Nội dung

Bật mí công thức làm mứt cà chua bi ngon tuyệt vời

Mứt cà chua. Ảnh: Mai Rô

Nguyên liệu:

- 1kg cà chua bi

- 10gram phèn chua

- 20gram vôi tôi

- 400gram đường trắng

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

- Chọn loại cà chua bi quả dài, chín vừa tới vẫn còn độ cứng

- Dùng xiên đầu nhọn (tăm hoặc xiên tre dùng để xiên thịt nướng) xăm quanh quả cà chua. Sau đó rửa sạch cà, để ráo nước.

- Hòa vôi bột với 1.5l nước lọc, để lắng cặn, lọc lấy nước trong. Cho cà chua vào ngâm khoảng 10 giờ. Bước này bạn nên làm cẩn thận thì mứt cà chua sẽ dai và có màu trong veo đẹp mắt.

- Vớt cà chua ra rổ, dàn mỏng, rửa dưới vòi nước lạnh cho sạch mùi vôi

Bước 2: Ngâm phèn (bước này có thể bỏ qua nếu bạn thích sử dụng cốt chanh để tạo vị chua thanh nhẹ và tránh lại đường )

- Phèn giã nhỏ cho nhanh tan, đun sôi với 1.5l nước, để nguội hẳn

- Đổ cà chua vào ngâm tầm 10 giờ.

- Đổ cà chua ra rổ, xả dưới vòi nước lạnh cho sạch phèn. 

Bước 3: Ướp đường

- Bạn nên nếm thử cà chua để đánh giá độ ngọt. Để cà chua có vị dễ dùng, mỗi kg cà chua bạn nên dùng tương ứng 350-400gram đường, nhiều hơn cà chua sẽ bị ngọt gắt.

- Ướp đường bằng cách xếp từng lớp cà chua vào tô, mỗi lớp rải 1 lớp đường lên trên cho đến khi hết thì thôi. Ướp đến khi thấy đường tan hết, hoặc có thể xóc nhẹ cho hỗn hợp trộn đều. 

Bước 4: Đun/Sên mứt

- Dùng nồi to hoặc chảo rộng, phẳng đáy. Đun nóng nồi. Cho thêm khoảng 50ml nước vào đun.

- Trút hỗn hợp mứt đã ngâm đường vào, đun lửa vừa đến khi hỗn hợp sôi.

- Vặn lửa nhỏ hết cỡ, đun đến khi đường cạn, sánh lại. Thi thoảng đảo nhẹ bằng thìa gỗ phẳng. Nếu không ngâm phèn thì lúc này bạn cho khoảng 40ml cốt chanh, đảo nhẹ.

- Khi nào đường sánh lại như mạch nha, kéo sợi thì tắt bếp. Dùng đũa gắp từng quả cà chua ra khay rộng có lót giấy thấm nến

Bước 5: Hong cà chua và bảo quản

Có ba cách hong cà chua như sau:

- Lọ thủy tinh luộc sôi, để khô

- Cách 1: Hong trong điều kiện tự nhiên, trải đều như trên, phơi nắng độ 2 ngày tới khi miếng cà dẻo, đanh lại thì bỏ lọ dùng dần. Bảo quản ở nhiệt độ thường.

- Cách 2: Xếp từng khay cà chua vào ngăn mát tủ lạnh, để đến khi nhìn miếng cà chua khô lớp vỏ lại thì là được. Cũng bỏ vào lọ, dùng dần. Với cách này thì nên bảo quản lọ mứt cà chua trong tủ lạnh.

- Cách 3: Nếu làm mứt vào đúng ngày không gặp nắng, bạn có thể vặn sấy trong lò khoảng 90 độ tầm 30 phút. Đây là cách làm khô mứt lý tưởng nhất, mứt sẽ bảo quản được khá lâu.

Nhìn chung, mứt cà chua sẽ ăn ngon trong khoảng 1 tháng. Tuy món mứt này hơi cầu kỳ khi làm, nhưng đảm bảo bạn sẽ hài lòng vô cùng khi đón nhận thành quả cuối cùng: vừa ngon, vừa đẹp mắt lại bổ dưỡng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Những thực phẩm Tết rất không nên để vào tủ lạnh

Dịp Tết, những chiếc tủ lạnh được các bà nội trợ coi như một cái kho cất giữ thực phẩm. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm để trong tủ lạnh sẽ làm mất chất dinh dưỡng, thay đổi hương vị, thậm chí dễ bị nấm mốc, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm