Nội dung
ly hợp trên xe ga là loại ly hợp ma sát khô, gồm 2 cụm chi tiết chính liên kết với nhau thông qua dây đai. Cụm chi tiết được nối với trục ra của động cơ được gọi là bộ ly hợp trước và cụm chi tiết được nối với trục vào của bộ láp được gọi là bộ ly hợp sau.
Do vậy khi hỏng, ngoài các dấu hiệu có thể nhận biết giống với xe số như tốn xăng, xe yếu, giật, tăng tốc kém,… thì ly hợp xe ga lại có những dấu hiệu và dạng hỏng riêng biệt.

Bắt bệnh về nồi của xe tay ga
Ly hợp xe ga nếu được chăm sóc, bảo dưỡng tốt có thể có tuổi thọ lên tới 8 năm​

Dấu hiệu hư hỏng

+ Tiếng sôi lớn “gàu gàu” xuất phát từ hư hỏng chi tiết bi văng của ly hợp trước.

+ Tiếng va đập lớn “phành phạch” do dây đai chùng, rão khi quay với vận tốc lớn va đập vào thành hộp truyền động.

+ Rung toàn bộ xe (đặc biệt là hai tay lái) khi mới tăng ga. Nguyên nhân chủ yếu là do lực ép lên guốc ly hợp không đều khiến guốc ly hợp dao động hướng tâm va đập vào bề mặt trong của chuông ly hợp. Theo kinh nghiệm cho thấy một số dòng xe hay gặp trường hợp này là piaggio , Vespa, AirBlade (đời cũ) và attila .

+ Có tiếng kêu leng keng do tấm thép chặn guốc ly hợp không được chặt. Tuy nhiên, trường hợp này ít khi xảy ra do đây là lỗi trong quá trình lắp ráp của nhà sản xuất.

Bắt bệnh về nồi của xe tay ga
Bụi bẩn bám vào sau má pu-ly làm giảm tính tản nhiệt
Một số dạng hỏng chủ yếu

+ Rò rỉ dầu ở phớt chặn tại vị trí trục sơ cấp và trục thứ cấp của ly hợp. Dầu sẽ bám dính vào hai mặt bên của đai, guốc ly hợp gây nên hiện tượng trượt khiến xe bị yếu, tăng tốc kém và tốn xăng.

+ Ở cụm ly hợp, sau khi chốt guốc ly hợp bị kẹt khiến bề mặt tấm ma sát trên guốc luôn tì vào bề mặt trong của chuông ly hợp gây mòn nhanh, sinh nhiệt lớn dẫn đến cháy hoặc bong tấm ma sát. Chuông ly hợp bị quá nhiệt dẫn đến cháy đen, biến đổi đặc tính của vật liệu so với ban đầu. Ngoài ra, nhiệt độ cao sẽ khiến dây đai nhanh chóng bị lão hóa, mòn, trùng hoặc thậm chí là bị phá hủy (nát, đứt).

+ Đối với cụm ly hợp trước, một số hư hỏng thường gặp như mòn bi văng khiến xe tăng tốc kém, mòn rãnh bi văng làm bi dễ bị kẹt hoặc mòn không đều gây vênh má puly, phá dây đai. Ngoài ra, ắc ly hợp và giảm giật bị mòn, rơ cũng sẽ gây ra tiếng kêu.

Bắt bệnh về nồi của xe tay ga
Phần tấm ma sát trên guốc ly hợp bị mòn hết

Chú ý khi sử dụng

+ Định kỳ bảo dưỡng ly hợp để vệ sinh, lau dầu bi văng, chốt guốc và đánh sạch bề mặt ma sát của đai truyền động, má puly.

+ Tăng tốc xe từ tốn, tránh đi qua những đoạn đường ngập nước sâu và cần đưa xe tới trung tâm uy tín để kiểm tra, sửa chữa ngay khi xe có biểu hiện bất thường như xe tốn xăng, yếu, kêu, hú,…

+ Cần thận trọng khi chọn phương án dán lại tấm ma sát trên bề mặt guốc ly hợp để tiết kiệm chi phí sửa chữa do hầu hết chúng có chất lượng kém và phụ thuộc nhiều vào tay nghề người dán.

+ Tuổi thọ của bộ ly hợp phụ thuộc nhiều vào cách vận hành xe và chăm sóc của người sử dụng, nhưng trung bình dao động trong khoảng từ 7 – 8 vạn ki-lô-mét. Ngoài ra một số chi tiết khác như dây đai có tuổi thọ khoảng 2,4 vạn ki-lô-mét (theo khuyến cáo của Honda). Tuổi thọ của guốc ly hợp và bi văng lần lượt là 3,5 - 4 vạn và 3 – 3,5 vạn ki-lô-mét (theo kinh nghiệm).
Thay thế phụ tùng tại các trung tâm uy tín, có bảo hành.

Dựa vào kiến thức trên thì việc tự mình chẩn đoán tình trạng hoạt động của bộ ly hợp xe ga là điều không hề khó.
Nguồn: kythuatxemay.com​

Bắt bệnh về nồi xe số các bạn xem ở đây: http://www.2banh.vn/threads/bat-benh-ve-noi-cua-xe-so.3339/

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn cách vá lốp xe không ruột.

Hiện nay thì đại đa số các dòng xe đều sử dụng lốp ko ruột, mà khi mình đi phượt ở xa nếu ko may bị cán đinh, thủng lốp thì ko phải ở đâu cũng vá đc, nên mình xin tạo topic hướng dẫn AE tự vá...

Xem thêm  

Chi tiết kỹ thuật xe Super Dream (new)

CHI TIẾT KỸ THUẬT Trọng lượng bản thân 95 kg Dài x Rộng x Cao 1.860 mm x 655 mm x 1.040 mm Khoảng cách trục bánh xe 1.175 mm Độ cao yên 772 mm Khoảng cách gầm so với mặt đất 130 mm Dung tích bình xăng 3,7l Dung...

Xem thêm  

Khoan bát côn (chuông) cho Honda SHi

Tình hình là vừa thay chuông khoan xong. Mọi người chú ý bố ba càng (má côn), chuông (bát côn) của SHi dùng chung với Lead (Scr) nhé . Cảm nhận sau khi khoan chuông như sau : - Bố bắt rất nhanh, xe ga đầu nhẹ,...

Xem thêm  

Chú ý: Exciter 2011 fake.

Xe sử dụng máy 110 phân khói, máy ngang. Dàn ngoài giống Yamaha EX 99%, côn tay nhưng chỉ có 1 thắng đĩa. Một số ảnh về e Ex fake. Xe đã đi 4 tháng, Mua đầu tháng 9. Giờ đc gần 7000km. Xăng ăn tầm 1l6-1l7...

Xem thêm  

5 điều quan trọng khi đi exciter.

Mình cũng mới mua xe thôi. Về tự tập xíu là biết đi, rất ít khi chết máy. Rồi dần dần rút ra kinh nghiệm ko còn tắt máy nữa nên mang lên chia sẽ cùng ae. sau đây là 5 điều cần lưu ý có gì sai sót...

Xem thêm