Nội dung
Đối với đa số những mẫu xe côn tay và xe tay ga đời mới được trang bị hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch thì nước làm mát chính là một yếu tố vô cùng quan trọng. Khi nước làm mát đảm nhận nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ động cơ luôn luôn ở mức ổn định, đồng thời trung chuyển nhiệt lượng từ động cơ đến két nước làm mát. Vậy nên nếu không kịp thời thay nước làm mát đúng lúc, động cơ của xe sẽ dễ dàng xảy ra hiện tượng xuống cấp nghiêm trọng.

Bao nhiêu lâu thì nên thay nước làm mát xe máy
Bao nhiêu lâu thì nên thay nước làm mát xe máy?

Bao nhiêu lâu thì nên thay nước làm mát xe máy
Nhiệm vụ chính của nước làm mát
Bao nhiêu lâu thì nên thay nước làm mát xe máy
Sơ đồ hoạt động của nước làm mát
So với hệ thống tản nhiệt bằng gió đơn giản trên các mẫu xe số phổ thông thì hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch chắc chắn sẽ có khả năng làm mát tốt hơn hẳn. Đó là lý do hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch được trang bị nhiều trên những mẫu xe tay ga hoặc xe côn tay có dung tích trên 125cc.

Yếu tố chủ chốt của hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch chính là nước làm mát, một dung dịch len lỏi trong thành động cơ. Ổn định nhiệt độ của động cơ trong quá trình hoạt động khi trung chuyển nhiệt lượng tới két tản nhiệt, giải nhiệt và đưa lại nước làm mát vào trong động cơ để thực hiện chu kỳ này thêm nhiều lần nữa.
Các loại nước làm mát ngày nay đều chứa những phụ gia công nghệ, giúp thực hiện nhiệm vụ truyền nhiệt tốt hơn và còn có thêm các chất chống gỉ sét nhằm đảm bảo độ bền bỉ của động cơ. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ nhiệt độ cao, các phụ gia này sẽ dễ bị hao hụt. Vậy nên chúng ta mới cần phải thay thế nước giải nhiệt định kỳ để nâng cao tuổi thọ động cơ.
Thời gian thay nước mát theo nhà sản xuất khuyến cáo nhà sản xuất
Bao nhiêu lâu thì nên thay nước làm mát xe máy
Cột mốc 20.000 km chính là cột mốc mà các nhà sản xuất khuyến cáo người tiêu dùng nên thay thế nước làm mát cho chiếc xe của mình. Đây là mốc thời gian mà các phụ gia trong nước mát có thể hao hụt do nhiệt độ và dẫn tới tình trạng nước làm mát không thể thực hiện nhiệm vụ truyền nhiệt tốt được như ban đầu.

Trong quá trình vận hành, nước làm mát hoạt động tuần hoàn theo chu kỳ từ các nước tới thành động cơ, từ thành động cơ quay ngược lại két tản nhiệt để ổn định nhiệt độ. Vì vậy nên rất khó xảy ra hiện tượng cạn kiệt nước làm mát.

Bao nhiêu lâu thì nên thay nước làm mát xe máy
Nhưng nước làm mát vẫn có thể bị cạn kiệt vì lý do các chi tiết ống nối bị mòn, mục hoặc không khít với nhau. Dẫn tới nguy cơ nước mát bị rò rỉ mà nhiều người vẫn hay gọi là hiện tượng 'lòn nước'.

Bao nhiêu lâu thì nên thay nước làm mát xe máy
Nếu như nước tản nhiệt ở trong trạng thái sắp bị cạn kiệt thì đèn báo nhiệt độ động cơ trong đồng hồ sẽ sáng lên. Báo cho bạn biết đây là thời điểm cần kiểm tra bình nước phụ, nếu lượng nước mát nằm dưới ngưỡng Lower thì nhất định cần phải chăm thêm.
Loại nước mát mình thường hay sử dụng
Bao nhiêu lâu thì nên thay nước làm mát xe máy
GoRacing là dòng nước mát mà mình đang sử dụng, một dòng nước mát cao cấp với nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu. Sở hữu công nghệ giảm tối đa ăn mòn động cơ (OAT) Carboxylate với những ưu điểm vượt trội như: Giúp động cơ hoạt động ổn định hơn, duy trì dung dịch tốt hơn, cho phép thời gian sử dụng dài hơn mà không bị đóng cặn so với nước làm mát thông thường,...

Tính năng đặc biệt nhất của nước làm mát GoRacing là giải nhiệt cực nhanh, được nghiên cứu sử dụng ở điều kiện khí hậu nóng như Việt Nam. Mức giá của nước làm mát GoRacing cũng vô cùng dễ thở khi chỉ có 135.000 đồng/chai 1 lít.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Wave 125i hoàn hảo trong dàn chân Hoàng Kim

Được sở hữu bởi Nguyễn Hoàng Sáng, chiếc Wave 125i được tinh chỉnh lại toàn bộ dàn chân theo tông màu hoàng kim rất đặc biệt. Những món đồ chơi được thêm vào không chỉ đẹp mà còn mang đến...

Xem thêm  

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm