Nội dung

Sắp xếp gọn gàng mọi thứ trong phòng

Một phòng ngủ thường có nhiều đồ dùng cá nhân, cho một hoặc hai, ba thành viên trong gia đình. Tủ quần áo, bàn trang điểm, ti vi, quạt, giá sách, tiểu cảnh trang trí, giường ngủ, chăn, ga, gối… đều là những vật dụng thường xuyện ngự trị trong phòng ngủ.

Với chừng hơn 20 mét vuông, nếu không để ý sắp xếp mọi đồ đạc vào các ngăn chứa, thì e rằng, diện tích này sẽ cực kì bừa bộn, chật chội.

Bài trí phòng ngủ mùa hè giúp trẻ tránh bệnh về đường hô hấp

                Hãy sắp xếp lại phòng ngủ khi hè sang (Ảnh minh họa, nguồn: internet)

Do đó, đón hè, mọi gia đình phải sắp xếp lại đồ đạc trong phòng, sao cho thật ngăn nắp, sạch sẽ và tạo ra khoảng không cho phòng ngủ. Chính khoảng trống của diện tích luôn làm cho không khí lưu thông dễ dàng, thoáng đãng. Khi ngủ, chúng ta tập trung hít và thở, do vậy, cần đón bầu không khí trong lành nhất để giấc ngủ được êm ái, ngon lành.

Thay đổi màu sắc chăn, ga

Mùa hè với cái nắng oi bức bủa vây, nếu phòng ngủ đã sử dụng những bộ chăn ga gối có gam màu nóng, thì nên thay bộ mới mang gam màu sáng, tươi mát.

Gam màu xanh kết hợp với màu trắng luôn mang lại sự phóng khoáng và thoải mái. Nếu có cửa sổ đón nắng nữa thì thật tuyệt. Hoặc căn phòng với sắc màu trung lập cũng là lựa chọn hợp lý cho mùa hè. Nó sẽ gợi cho bạn cảm giác về sự nhẹ nhàng và dễ chịu.

Bài trí phòng ngủ mùa hè giúp trẻ tránh bệnh về đường hô hấp

Một phòng ngủ mùa hè lý tưởng là thoáng đãng, sạch sẽ, gọn gàng (Ảnh minh họa, nguồn: internet)

Rất nhiều người đã dụng công lựa chọn những bộ chăn ga có những chi tiết in hoa trên nền trắng, sáng, hoặc mang họa tiết của biển. Các chi tiết này gia tăng cảm giác mát mẻ, dễ chịu.

Sử dụng quạt máy, điều hòa hợp lý

Y khoa đã chỉ ra rằng: Trẻ dễ mắc bệnh đường hô hấp khi trời nóng một phần cũng xuất phát từ việc sử dụng quạt máy, máy lạnh không đúng cách. Nếu sử dụng không phù hợp sẽ ảnh hưởng không ít đến sức khoẻ của trẻ: Gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp, bệnh dị ứng đường hô hấp (viêm mũi xoang dị ứng và đặc biệt là hen suyễn). Đó là do khả năng thích nghi của cơ thể trẻ với những thay đổi nhiệt độ bên ngoài còn kém, sức đề kháng lại hạn chế và trẻ thường thụ động, chưa có đủ ý thức về tác hại này nên cũng chưa có ý thức tự bảo vệ.

Bài trí phòng ngủ mùa hè giúp trẻ tránh bệnh về đường hô hấp

Vị trí lắp đặt điều hòa trong phòng ngủ cần được xác định đúng (Ảnh minh họa, nguồn: internet)

Vậy dùng điều hòa, quạt máy như thế nào thì đúng cách, phù hợp với sức đề khánh của cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ?

Thứ nhất, cần tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột đối với trẻ: Phụ huynh không nên cho trẻ vào ngay phòng máy lạnh (nhất là phòng có nhiệt độ thấp) khi ở ngoài trời nắng về hay khi vừa chạy nhảy, vận động nhiều. Mà nên lau khô mồ hôi cho trẻ, ngồi nghỉ ở nhiệt độ phòng bình thường khoảng vài phút rồi mới nên vào phòng máy lạnh.Và hãy tạo một "không gian đệm" trước cửa phòng, để cơ thể trẻ không bị tác hại bởi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi ra vào phòng máy lạnh. Khi ra ngoài, nên mở rộng cửa, đứng lại khoảng vài phút để trẻ dễ thích ứng.

Thứ hai, lắp đặt máy lạnh hoặc điều chỉnh chỗ ngủ sao cho luồng không khí lạnh không phả trực tiếp vào người trẻ. Nên chọn loại máy lạnh "2 cục" (với dàn nóng và lạnh riêng biệt nhau).

Bài trí phòng ngủ mùa hè giúp trẻ tránh bệnh về đường hô hấp

Các bậc cha mẹ luôn phải ghi nhớ những nguyên tắc khi dùng điều hòa cho phòng ngủ có trẻ nhỏ (Ảnh minh họa, nguồn: internet)

Thứ ba, nhiệt độ trung bình khoảng 24-260C là vừa phải, nhưng nếu có trẻ nhỏ thì khoảng 27 độ C là thích hợp hơn.

Thứ tư, không để trẻ trước máy lạnh quá lâu (quá 4 giờ liên tục).

Thứ năm, khi ngủ thì tránh luồng gió máy lạnh thổi thẳng vào nơi nằm ngủ của trẻ, không để nhiệt độ thấp kéo dài liên tục trong đêm. Nên cài đặt máy lạnh ở chế độ mặc định từng giai đoạn cho phù hợp ("chế độ đêm").

Thứ sáu, cần làm vệ sinh máy lạnh định kỳ, thường xuyên vệ sinh phòng để tránh các loại các loại nấm mốc, mầm bệnh thường dễ cư trú bên trong máy lạnh bẩn, phòng kín thiếu ngăn nắp, vệ sinh.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm