Nội dung

 Suy dinh dưỡng thấp còi kéo theo bệnh tật và các vấn đề cuộc sống BS Lê Thị Hải cho biết, nhờ những thành tựu lớn về chế độ dinh dưỡng cũng như đời sống ngày càng nâng cao, gần đây tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em đã giảm dần. Tuy nhiên, tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi lại giảm rất chậm so với suy dinh dưỡng cân nặng, nhất là với đối tượng trẻ em dưới 5 tuổi vẫn còn gần 30 phần trăm. 

"Những đứa trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi từ bé, hoặc qua tuổi dậy thì mà không phát triển được chiều cao, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn về sức khoẻ, bệnh tật, tiếp theo chính là yếu tố thẩm mỹ và các vấn đề cuộc sống khác", BS Hải nhấn mạnh. 

 
Mặc bố mẹ lùn con vẫn cao vô tư nhờ bí quyết này
ThS, BS Lê Thị Hải, Nguyên giám đốc Trung tâm khám, tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng quốc gia
 
Bên cạn đó, BS Hải cho hay nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi có rất nhiều yếu tố, trước tiên chính là yếu tố di truyền. Từ trước đến nay bố mẹ thấp bé, thông thường con cũng hạn chế về chiều cao, tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất lại chính là dinh dưỡng, mà chủ yếu chính là thiếu các vi chất như: vitamin D, sắt, kẽm... Yếu tố cuối cùng chính là cha mẹ thường ít tạo điều kiện cho trẻ vận động vì thời gian quá eo hẹp, đồng thời môi trường học tập vẫn còn ít các sân chơi. 
 
Bố mẹ lùn con vẫn có cơ hội phát triển tốt chiều cao 
 
Giải đáp vấn đề bố mẹ lùn con có cơ hội phát triển chiều cao không? BS Viện dinh dưỡng quốc gia nhận định: "Thông thường yếu tố di truyền chiếm tới 80% trong việc quyết định chiều cao của trẻ. Tuy nhiên đối với những nước đang phát triển như nước ta, con số này  chỉ chiếm 20%, thay vào đó yếu tố dinh dưỡng lại chiếm vị trí quyết định cao hơn tới 30%, còn lại các yếu tố vận động cũng như môi trường sống chiếm 20%. Do đó, chẳng may bố mẹ có chiều cao khiêm tốn, thì con trẻ vấn có cơ hội phát triển tốt chiều cao nếu biết cách chăm sóc dinh dưỡng cũng như vận động và giấc ngủ cho trẻ".
 
Mặc bố mẹ lùn con vẫn cao vô tư nhờ bí quyết này
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
 
Theo đó, BS Hải đưa ra nhận định, những dưỡng chất cần thiết cho trẻ có chiều cao vượt trội khi trưởng thành đã được khoa học chứng minh đó là: Vitamin D3, Canxi, MK7, Sắt, Kẽm, Mangan, DHA,..
 
Canxi là yếu tố tiên yếu, quan trọng giúp xây dựng bộ khung xương, nhưng muốn cơ thể hấp thu hiệu quả cần nhờ tới Vitamin D3. Trong khi đó, MK7 là một loại vitamin K2 có nguồn gốc từ thiên nhiên, với tác dụng kích hoạt protein từ thể không hoạt động thành hoạt động đưa canxi từ máu vào xương, như vậy hệ xương của trẻ mới phát triển và cứng cáp.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm