Nội dung

Quế chi tốt có vị cay the the, ngọt ngọt, mùi thơm, vỏ màu nâu và không bị vỡ vụn. Dùng để điều trị các chứng như tay chân lạnh, đau bụng, tả lị, bế kinh, giải nhiệt, hỗ trợ tiêu hóa, sát trùng. Vỏ quế có tác dụng giải nhiệt, giúp người bệnh có thể toát mồ hôi, giảm đau đầu, bụng, tăng tuyến nước bọt, kịch thích dịch vị giúp dễ tiêu hóa. Ngoài ra, trà quế chi có tác dụng phòng bệnh cảm cúm, chống lại các loại vi khuẩn gây nấm cơ thể. Tinh dầu quế có tác dụng sát trùng vết thương.

Dưới đây là một vài bài thuốc hay từ quế chi khi kết hợp với các thành phần khác:
Bài thuốc quý từ quế chi

Quế chi thang: Chữa cảm mạo, đau đầu, nhức toàn thân. Thành phần: Quế chi 12g, bạch thược 12g, chính thảo 6g, đại táo 4 quả, sinh khương 12g.

Tiểu kiến trung thang: Trị đau bụng do cảm hàn. Thành phần: Quế chi 8g, bạch thược 16g, chính thảo 4g, sinh khương 12g, đại táo 4 quả, đường phèn 30g.

 Quế chi phụ tử thang: Trị chứng đau thấp khớp nhưng không kèm sốt. Thành phần: Quế chi 12g, phụ tử 12g, cam thảo 8g, sinh khương 12g, đại táo 3 quả.

Quế chi phục linh: Trị đau bụng kinh, huyết ứ, tắc kinh, thai chết lưu.Thành phần: Quế chi 8g, phục linh 8g, đơn bì 8g, bạch thược 8g, đào nhân 8g.

Linh quế truật cam thang: Trị viêm phế quản, hen mạn tính. Thành phần:Bạch linh 12g, bạch truật 8g, quế chi 8g, cam thảo 4g.

Cách nấu thuốc: Dùng 3 chén nước nấu còn khoảng 1 chén lưng. Giữ lại bã, sắc lại để uống lần thứ 2 vào buổi chiều. Nên lưu ý, uống thuốc khi còn ấm. Phụ nữ đang mang thai, đang sốt cao, cường kinh, rong kinh không nên dùng quế chi để điều trị. Tối đa dùng khoảng 2-12g quế chi/ngày.

Vì cơ địa mỗi người khác nhau, bạn nên tham khảo ý kiến dược sĩ, không tự ý dùng dược liệu điều trị.

Theo DS.Châu Thị Hạnh Dân

Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Đá văng áp lực ‘8 tiếng văn phòng’

Bạn phát hiện mình đã 'vỡ kế hoạch' trong khi công việc đang chất chồng. Làm sao để quá trình mang thai được suôn sẻ mà mọi thứ vẫn... chạy tốt? Bình hường, bạn vốn mệt mỏi với áp lực công việc. Giờ đây, bạn đang mang thai nhưng tính chất công việc chẳng hề thay đổi hay giảm tải. Phải đối phó làm sau đây Bình hường, bạn vốn mệt mỏi với áp lực công việc. Giờ đây, bạn đang mang thai nhưng tính chất công việc chẳng hề thay đổi hay giảm tải. Phải đối phó làm sau đây

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

“Tuyệt thực” qua chia sẻ của người trong cuộc

Không phải đến khi có cái chết của cô gái 18 tuổi ở Hà Nội, nghi do nhịn ăn thì mọi người mới “rần rần” về câu chuyện “tuyệt thực” thanh lọc cơ thể. Các chuyên gia thì cho rằng đây là một phương pháp phản khoa học còn trên các mạng xã hội, người tham gia đã chia hẳn thành 2 phe để tranh cãi và bảo vệ quan điểm của mình. Dưới đây là ý kiến chia sẻ của nhà biên kịch Châu Quang Phước, hiện sinh sống tại TP.HCM, người có gần 10 năm thực hành biện pháp nhịn ăn với lần nhịn gần đây nhất kéo dài trong 28 ngày và những người trong cuộc khác để có thêm góc nhìn đa chiều về vấn đề nóng bỏng này. 

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm