Nội dung
Theo bác sĩ trực tiếp mổ cắt bỏ khối u chứa đầy móng tay, tóc và xương, hiện tượng này khá hiếm gặp và mang tính bẩm sinh trong thời kỳ bào thai, không phải do ăn uống gây ra.

Sau nhiều ngày nằm hồi sức sau mổ, bệnh nhân Vũ Thị Tư (quê huyện Hậu Lộc) - người vừa được cắt bỏ khối u chứa đầy tóc, móng tay, xương nằm trong lồng ngực đã được xuất viện, sức khỏe ổn định.

Là người trực tiếp mổ cắt bỏ khối u cho bệnh nhân, bác sĩ Trần Văn Thiết, Trưởng khoa phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực (Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa) cho biết, trong y học, khối u này được gọi là “u quái”.

Theo bác sĩ Thiết, u quái có hai loại là lành tính và ác tính (dạng ung thư). Trong thời kỳ bào thai, tế bào mầm biệt hóa tạo thành các ổ tạng nằm trong cơ thể, dưới tác động của một số yếu tố như tia xạ, hóa chất độc hại, virus cúm..., những tế bào này không biệt hóa thành những dạng bình thường.

“Chúng đột biến phát triển dần thành bọc chứa hỗn hợp gồm lông, tóc, móng, răng... Thường gặp ở một số bộ phận như ổ tử cung, cơ quan sinh dục. Đây là hiện tượng không phải do ăn uống gây ra, nó được hình thành mang tính bẩm sinh”, bác sĩ Thiết nói.

Bác sĩ bất ngờ khi mổ khối u ngực chứa tóc xương móng tay

Bác sĩ Trần Văn Thiết: "Nếu không được mổ cắt bỏ kịp thời, khối u lớn dần có thể khiến bệnh nhân tử vong". Ảnh: Duy Cảnh.

Dù trên thế giới và trong nước đã gặp khá nhiều khối u tương tự nhưng bác sĩ Thiết vẫn tỏ ra bất ngờ và cho rằng, trường hợp của bệnh nhân Tư khá hiếm gặp, vì "u quái rất ít khi hình thành trong phổi và lồng ngực".

Sáng 9/9, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa cũng đã mổ lấy ra một khối u lớn trong lồng ngực của một bệnh nhân khác, nhưng "nó có tổ chức giống như bã đậu".

Trước đó, bệnh nhân Tư vào Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa điều trị trong tình trạng đau tức lồng ngực dữ dội, khó thở dẫn đến tím tái người, có nguy cơ tử vong cao. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân Tư mắc u trung thất trước - bên và cần mổ gấp để cắt bỏ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm