Nội dung
Ăn vặt làm tăng nguy cơ ung thư vú” đăng tải trên báo nước ngoài và được báo chí trong nước đăng lại.

Thông tin đã được gửi về cho GS.TS.BS Nguyễn Sào Trung, giảng viên đại học Y dược TP.HCM; phó chủ tịch hội Y học TP.HCM để xác tín thông tin.

Ăn vặt làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Michigan và viện Nghiên cứu ung thư Mỹ đưa ra một kết luận hết sức bất ngờ về mối liên hệ giữa ăn vặt với ung thư vú ở tuổi dậy thì: nếu các thiếu nữ càng ăn vặt nhiều và đặc biệt các món ăn vặt đó càng giàu chất béo thì nguy cơ bị ung thư vú càng cao.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu cho thấy chất béo là thủ phạm chính làm các tế bào ung thư vú ở tuổi dậy thì phát triển. “Tôi thấy rất hoang mang vì hai đứa con gái tôi là chúa ăn vặt. Hôm trước đọc bài viết của giáo sư về cô diễn viên Angelina Jolie cắt bỏ bộ ngực để ngừa ung thư vú, tôi thấy rất thuyết phục về giải thích của giáo sư nên tôi mong được giáo sư có giải thích thêm về thông tin ăn vặt bị ung thư này, để người dân như tôi biết cách dạy dỗ con cái trong ăn uống...”

Bên đây là email phản hồi của GS.TS.BS Nguyễn Sào Trung trả lời thắc mắc trên của bạn đọc Thanh Ly.

Ăn vặt làm tăng nguy cơ ung thư vú

Ăn vặt có chọn lọc thì vô hại. Ảnh: Lê Kiên

Một trong những yếu tố nguy cơ cao của ung thư vú là thừa cân, béo phì. Một trong những nguyên nhân gây ra thừa cân, béo phì là ăn thường xuyên những thực phẩm “không lành”: nhiều thịt đỏ (bò, heo, ngựa, cừu, dê...), nhiều mỡ động vật (nhất là mỡ động vật được nướng kỹ, bị cháy), nhiều đường.

Ăn vặt là sở thích của nhiều người, nhưng nếu ăn vặt có... chọn lọc một tí thì vô hại. Ví dụ như: không ăn nhiều đồ ngọt (nước ngọt, bánh kẹo), không ăn nhiều tinh bột, không ăn nhiều mỡ và thịt đỏ, nên ăn nhiều hơn rau củ quả tươi được xử lý sạch, uống nhiều hơn nước trái cây tươi.

Ở các nước Âu Mỹ, và hiện nay ở nhiều thành phố phát triển ở châu Á (như TP.HCM), các thức ăn vặt cho lứa trẻ thường có nhiều thịt, lại được nướng hay chiên, rồi lại kèm theo ly nước ngọt. Bây giờ đi đến khu phố đông người nào cũng thấy gà rán, hamburger với các bảng quảng cáo mới nhìn đã chảy nước miếng. Ăn vặt kiểu đó thì có muốn không... thừa cân, béo phì cũng không được. Ngoài ra, thức ăn vặt thường được bán ở đường phố, được chế biến nhiều khi với nguyên liệu không sạch cũng dễ gây ra nhiều bệnh khác.

Vậy thì, chị cứ để con gái chị ăn vặt, nhưng khuyên con gái ăn “lành” một chút, lựa chỗ bán thức ăn tương đối sạch (chắc hơi khó), vừa tránh được thừa cân, béo phì (dễ có... chồng hơn), vừa không sợ có nguy cơ cao bị các bệnh liên quan đến thực phẩm, trong đó có béo phì, mà cả tổ chức Y tế thế giới, chứ không phải chỉ các nhà khoa học ở Michigan đã cảnh báo từ lâu.

Chúc chị... đỡ lo cho hai cô con gái.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm