Nội dung

El Dorado trong truyền thuyết là một thành phố bí ẩn, nằm trong những khu rừng Nam Mỹ, được trị vì bởi những vị vua người Inca, hấp dẫn rất nhiều người bởi lời đồn đoán về những kho báu, đặc biệt có rất nhiều vàng. ấn độ và những con đường đất ở nông thôn đang trở thành một El Dorado trong thời hiện đại, dành cho những nhà thảm hiểm mang tên công nghiệp ôtô.

Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường bốn bánh ngày càng gay gắt, các thị trường ngách hoặc mới nổi, đặc biệt ở châu Á trở thành nơi cứu rỗi cho các hãng lớn trên thế giới. Ấn Độ đang trong giai đoạn khủng hoảng bởi sự bấp bênh của kinh tế ở các thành phố lớn, chính trị và xã hội bất ổn, nhưng lại là điều kiện hình thành nên một thị trường mới.

 ấn độ - thị trường ôtô trong mơ

Honda được coi là thương hiệu cao cấp tại Ấn Độ.

Thu nhập tăng nhanh chủ yếu ở các thị trấn, vùng quê nhỏ thôi thúc Honda hay GM (General Motors) tới đây nghiên cứu thị trường, ở nơi mà trong 1.000 người dân chưa tới 20 người sở hữu xe hơi.

Đang đứng vững, tạo thế lực ở El Dorado này là các hãng xe địa phương bởi phong phú sản phẩm cùng dịch vụ sửa chữa giá rẻ. Những cái tên Maruti Suzuki Ấn Độ, Mahindra & Mahindra, Tata Motors chiếm lĩnh thị trường nông thôn, các mẫu xe nước ngoài được cho là tốn kém, xa xôi.

Hiện nay, ngoài Hyundai với 15% thì không nhà sản xuất xe hơi nước ngoài nào có mức thị phần cao hơn 6% trong phân khúc xe con. Thành công ở vùng nông thôn bởi thành phố bị ảnh hưởng bởi tốc độ phát triển kinh tế chậm, lãi suất cao, giá xăng dầu tăng. Tuy nhiên, thành công bước đầu không thể tránh khỏi kết quả doanh số sụt giảm năm thứ hai liên tiếp của các hãng, khó khăn vẫn còn ở phía trước.

Honda vào Ấn Độ đã gần 2 thập kỷ, nhưng vẫn mới chỉ có khoảng 170 đại lý trên khắp đất nước, trong khi đó hãng xe địa phương Maruti có tới 1.300 điểm bán, sự khập khiễng quá lớn. Khi năm tài chính 2014 bắt đầu vào tháng 4 tới, hãng xe Nhật dự định mở thêm 60 điểm bán, trong đó 43 điểm bán nằm ở các thị trấn nhỏ. 

"Việc di chuyển khoảng 100 km để mua một chiếc xe là khá đơn giản", Jnaneswar Sen, phó giám đốc marketing và bán hàng của Honda Ấn Độ cho CNBC biết. "Nhưng việc di chuyển 100-150 km mỗi vài tháng để sử dụng dịch vụ thì thực sự là một rắc rối lớn". Do đó Honda từng bước tăng thêm số điểm bán.

Giống như hầu hết các hãng xe nước ngoài, Honda được coi là thương hiệu cao cấp, quá tầm với của người dân nông thôn. Để hạ thấp tầm, năm ngoái hãng xe Nhật đã ra mắt chiếc sedan Amaze với mức giá khoảng 8.300 USD, nhờ đó giúp Honda tăng gấp đôi thị phần, lên 4,7 %. Trong đó, 2/3 doanh số đến từ các thị trấn và thành phố nhỏ.

Anil Sharma, nhà phân tích của IHS Automotive nhận định các thị trấn nhỏ và vùng nông thôn đang là mỏ vàng mà các hãng xe nước ngoài chưa khai thác hết. Anil cũng cho biết thêm, "điều kiện tiên quyết để thành công ở vùng nông thôn là cần có dịch vụ hậu mãi thật tốt. Dân số ở khu vực này sống rải rác vì thế việc tổ chức dịch vụ sau bán hàng tập trung như ở thành phố là không phù hợp".

 ấn độ - thị trường ôtô trong mơ

Xe nội chiếm chủ yếu thị trường Ấn Độ.

Deepanshu Rai, sống tại Raigad,  một thị trấn cách Mumbai 100 km cho biết anh chưa bao giờ nghĩ tới việc mua một chiếc xe ôtô nước ngoài, sự lựa chọn cho chiếc xe hơi đầu tiên cách đây 10 tháng là chiếc hatchback Alto 800 của hãng nội Maruti.

"Nếu anh mua một chiếc xe nước ngoài, sẽ không thể có các cửa hàng dịch vụ ở mọi nơi như xe trong nước. Muốn sửa xe thậm chí một vấn đề nhỏ cũng phải đi rất xa", người đàn ông 22 tuổi đang làm việc tại một công ty bản đồ cho biết.

Krishnakant Shinde, một nông dân ở Gove, cách Mumbai 250 km cho biết ông là người đầu tiên trong thị trấn đổi xe sang thương hiệu nước ngoài, một chiếc Volkswagen. 

Volkswagen, dù chưa bao giờ có kế hoạch mở rộng điểm bán cũng đã phải tăng số điểm bán năm ngoái. Tương tự với GM, có mặt tại Ấn Độ từ 1996, hãng này hiện có 273 điểm bán, sang năm tài chính 2014 con số sẽ là 300.

Riêng Maruti, hãng xe địa phương với cổ phần lớn hiện nay của Suzuki, ra đời năm 1982, đến nay chiếm gần 50% số xe bán ra tại Ấn Độ. Tập trung vào giá rẻ, tiện nghi vừa đủ, Maruti có được kết quả là độ phủ và thương hiệu lớn trên khắp đất nước. Từ "Maruti" được dùng thay cho tất cả xe ôtô giống như "Honda" thay cho xe máy ở miền Nam Việt Nam.

Đức Huy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm