Nội dung

Ven biển vùng đất Mũi Cà Mau là những cánh rừng đước, rừng mắm bạt ngàn. Lá cây mục đã tạo thành lớp mùn bã hữu cơ, đó là điều kiện lý tưởng cho nhiều loài như: ốc lá, ốc gạo, ốc gai, ốc len, sò huyết, sò lụa, sò lông, sò điệp, vọp, nghêu, hàu, chem chép,... sinh sống.

Cư dân miền biển dựa theo tập tính sinh sống của loài ốc len mà mang giỏ ra để bắt về. Thịt ốc len có hương vị rất đặc biệt, vừa thơm, vừa ngọt, vừa béo. Thường người ta có hai cách chế biến là xào nước cốt dừa và xào sả ớt. Ngoài ra, người ta còn đem ốc len luộc riềng. Món ăn này tạo nên sự thú vị đặc biệt.

Ốc len là loài sinh vật có vỏ, thân nhuyễn thể, tức loài thân mềm, vỏ to, cứng, và dày. Toàn thân liền trong vỏ bao bọc. Vỏ ốc len có màu nâu đậm xen lẫn vân trắng, hình dáng to xầp xỉ ngón tay trỏ hay ngón tay cái, dài khoảng 3 - 4 phân, có đuôi nhọn. Vỏ ốc cứng với nhiều đường gân nhỏ xoay quanh. Đặc điểm ốc len thường sống dưới chân rừng. Nước ròng thì chúng vùi dưới sình lầy hoặc ẩn mình dưới lớp rễ đước, rễ mắm, khi nước lớn thì bò lên gốc cây, lắm khi leo lên tới cành, đọt những cây mắm mọc thấp để ăn lá mắm.

Ấm nồng với món ốc len luộc riềng

Ốc len luộc riềng.

Ốc len bắt về chà rửa nhiều lần cho sạch cát và cặn bùn bám ngoài vỏ. Chắt nước cơm vo vào ngâm ốc một thời gian cho ốc nhả hết chất dơ trong mình nó. Sau đó rửa lại rồi dùng dao chặt bỏ phần nhọn của đuôi ốc, riềng đào ngoài vườn về rửa sạch, xắt thành sợi hoặc đâm dập rồi trộn đều với ốc. Thêm vài hột muối cục, bắc xong lên bếp luộc với nước xâm xấp và canh cho ốc vừa chín thì nhắc xuống. Trút ốc vô rổ tre xốc đều một lượt rồi cho ốc ra tô.

Từng con ốc bốc hơi nóng hổi được dùng tay bốc đưa lên miệng mút lấy. Thịt ốc vừa ngọt quyện với hương vị đặc trưng của riềng làm cho món ăn vừa ngon vừa ấm bụng.

Nhâm nhi vài ly rượu đế với món ốc len luộc riềng là một thú vui giản dị mà nông nàn hương vị miền biển quê hương.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Canh rong biển nấu cật heo, lạ mà ngon nhớ đời!

Đối với nhiều người miền Tây có lẽ món ăn từ rong biển còn lạ lẫm, nhưng với cư dân miền biển thì không xa lạ gì. Nhân chuyến ra Nha Trang thăm người bạn thân, tôi được bạn thết đãi một món canh rong biển nấu cật heo. Ôi chu choa, món ăn lạ mà ngon nhớ đời!.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm