Nội dung
Tại sao chúng ta cứ cho rằng google phải đấu với Apple. Thực tế chứng minh Google, và cả Apple, đều có chung một mối lo mới.

Ngành công nghệ thế giới luôn sôi động với những sự cạnh tranh và rượt đuổi, khi các doanh nghiệp không ngừng đầu tư, tìm tòi cũng như khai phá những địa hạt mới. Sự tương đồng trong định hướng phát triển có thể đẩy hai công ty bất kỳ vào thế đối đầu nhau, nhất là khi khách hàng ngày càng khắt khe còn bản chất công nghệ lại hàm chứa tính đào thải nhanh chóng.

Nói như thế để thấy rằng, nếu Google nghe theo đám đông để rồi lúc nào cũng dè chừng Apple thì thật …không đáng. Trong khi đó, một đối thủ xứng tầm với Google lại đang không ngừng lớn mạnh, “chọi” với hãng này trên nhiều địa bàn hoạt động, với nền tảng quy mô và vốn lớn, đồng thời độ phủ thị trường rộng và sâu: đó chính là Facebook. 

Ai mới là đối thủ thực sự của google

Cuộc chiến quảng cáo

Sở hữu công cụ tìm kiếm mạnh và được ưa chuộng nhất trên thế giới hiện nay, không có gì khó hiểu khi 95% doanh thu của Google vẫn đến từ các nội dung quảng cáo. Nền tảng tìm kiếm của Google đã trở thành nền tảng quảng bá – tiếp thị hiệu quả số 1, với search ads, mobile ads hay double-click digital marketing. Tuy nhiên, Google đang có dấu hiệu sa đà vào những dự án có phần viển vông và nhiều phần tốn kém (đến từ những sáng kiến không tưởng trong phòng thí nghiệm Google X), khiến tăng trưởng thị phần kinh doanh chủ lực bị giảm sút trong thời gian gần đây.

Ai mới là đối thủ thực sự của google

Đi lên từ vị thế của một mạng xã hội tương tác, doanh nghiệp non trẻ facebook giờ có quyền tự hào khi lot top những người khổng lồ trong làng công nghệ và đã biết tận dụng nền tảng của mình như một mảnh đất vàng phục vụ khai thác quảng cáo. “Non” nhưng không “yếu”, hơn một nửa doanh thu của Facebook đến từ Facebook Ads, chiếm thị phần lớn thứ hai toàn cầu chỉ xếp sau Google. Tuy nhiên, Facebook lại đang có được tốc độ phát triển nhanh chóng trong địa hạt quảng cáo video trực tuyến, với tăng trưởng lượng người xem qua máy tính đạt 22% trong năm 2014, vượt xa Google với tốc độ tăng trưởng chỉ 3%, dù số lượt view trên các trang thuộc sở hữu của Google vẫn gấp rưỡi Facebook (theo Comscore.com).

Cứ đà này thì chẳng mấy chốc Facebook sẽ đuổi kịp, thậm chí soán ngôi vương quảng cáo của Google.

Cuộc chiến ứng dụng

Độ phủ của Google vô cùng rộng lớn, điều này thì ai cũng biết. Chẳng cần nhắc đến công cụ tìm kiếm trứ danh đã trở thành khẩu hiệu (“Cái gì không biết thì tra Google”), rất nhiều ứng dụng – phần mềm – dịch vụ tiện ích phục vụ cuộc sống, công việc, giải trí của người dùng hiện nay đều đến từ Google. Ví dụ, dịch vụ email phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay đích thị là Gmail (không chỉ là mail cá nhân, dịch vụ này được áp dụng trong hệ thống của nhiều doanh nghiệp bởi tính đơn giản và tiện dụng). Google Maps là công cụ bản đồ và điều hướng được ưa dùng nhất thế giới, rồi thì trình duyệt Google Chrome, lịch biểu Google Calendar, hỗ trợ dịch thuật Google Translate, dịch vụ thanh toán Google Pay và Android App Store với những ứng dụng riêng dành cho thiết bị di động Android. Các sản phẩm của Google ngập tràn đời sống của con người thời hiện đại.

Ai mới là đối thủ thực sự của google

Nhưng ai bảo Facebook không làm được điều tương tự? Theo một báo cáo gần đây của Verto Analytics, tổng lượng truy cập hàng tháng của người dùng Hoa Kỳ vào Facebook và các ứng dụng của mạng xã hội này đã hoàn toàn áp đảo lượng truy cập tương ứng dành cho các ứng dụng của Google. Theo đó, một người Mỹ dành ra trung bình 14 giờ trong tháng để lướt Facebook và các ứng dụng của mạng xã hội (Games, Facebook Messengers…), trong khi giá trị này đối với Google chỉ là khoảng 4 giờ. Ít ứng dụng hơn song mạng xã hội vẫn có sức hút không thể cưỡng nổi, đánh bật nhiều phần mềm ứng dụng khác trên các thiết bị di động cũng như cố định.    

Cuộc chiến video

Gần 10 năm về trước, Google đã chi tiền tỷ để thâu tóm website chia sẻ video trực tuyến có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, và cho tới thời điểm hiện tại, YouTube vẫn là mạng xã hội video hùng mạnh nhất. Cũng từ đây mà Google thu về lợi nhuận cho các hình thức quảng cáo “đính kèm”, đồng thời củng cố mạng lưới khách hàng và đối tác của mình.

Ai mới là đối thủ thực sự của google

Thế nhưng gần đây, nhiều nguồn tin cho biết Facebook cũng đang dồn lực để thúc đẩy Facebook Video như một mạng chia sẻ video độc lập xứng tầm cạnh tranh với YouTube. Xem ra Facebook vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi có thể đuổi kịp YouTube, bắt đầu từ việc đảm bảo những nội dung video sạch, không cóp nhặt hay vi phạm bản quyền sáng tác cho đến việc xây dựng một cơ chế trả thưởng minh bạch, rõ ràng cho các thành viên đóng góp nội dung.

Tuy nhiên, nhiều người cũng tin tưởng vào khả năng thành công của Facebook Video về lâu về dài, bởi với độ phủ lớn (nói gì thì nói, Facebook vẫn là mạng xã hội phổ biến và thành công nhất trên thế giới hiện nay, đảm bảo số lượt xem video trung bình mỗi ngày lên tới …4 tỷ), cùng khả năng tạo ra các hiệu ứng lan tỏa (cứ nhìn vào chiến dịch “Dội xô nước đá lên đầu” thì biết), Facebook sẽ sớm trở thành đối thủ đáng gờm của YouTube nói riêng, và Google nói chung. 

Cuộc chiến …search & shop

Kiếm tiền từ quảng cáo chưa đủ, cả Google lẫn Facebook đều đang thử nghiệm nút “Buy” trên các nền tảng di động. Quả là trong một xã hội trực tuyến, thương mại điện tử là một miếng mồi ngon mà đơn vị nào cũng muốn có phần.

Ai mới là đối thủ thực sự của google

Như đã nói, Google sở hữu công cụ tìm kiếm đồ sộ nhất và bán dịch vụ quảng cáo cho các doanh nghiệp muốn đẩy các thông tin bán hàng của mình lên các hàng kết quả tìm kiếm đầu tiên, hoặc xuất hiện ở vị trí thuận lợi trên giao diện web, hoặc tấn công có trọng điểm đối với nhóm khách hàng tiềm năng nhất. Với nút "Buy", thao tác tìm kiếm và chọn mua hàng có thể gói gọn trên một giao diện. Tuy nhiên, động thái này có thể gây ra một số mâu thuẫn lợi ích giữa Google và các đối tác lâu năm như Amazon hay eBay.

Trong khi đó, việc click & mua hàng trên Facebook lại cực kỳ …hợp lý và chẳng ảnh hưởng tới ai. Trên thực tế, tất cả đều được lợi, từ những tín đồ cuồng Facebook lướt News Feed mỗi giờ cho tới những cá nhân hay tổ chức đang tận dụng mạng xã hội như một “điểm” giới thiệu và bán hàng tiện dụng, vừa tiết kiệm chi phí thuê cửa hàng, lại còn dễ tương tác với khách.

Kết.

Sự nhanh nhẹn, hoạt bát cùng tinh thần “rượt đuổi” của một công ty trẻ luôn muốn vươn lên dẫn đầu giúp Facebook đạt được những bước phát triển nhanh và khiến nhiều tên tuổi khác trong làng công nghệ phải dè chừng. Không chỉ “đe dọa” Google, Facebook hẳn cũng làm Apple phải “ngán” khi gần đây, nhiều nguồn tin cho biết mạng xã hội còn định dấn thân cả vào lĩnh vực stream nhạc, đồng thời xây dựng một trình trợ lý ảo riêng.

Ai mới là đối thủ thực sự của google

Dường như cái gì Apple và Google có, Facebook cũng muốn có. Liệu những cuộc chiến trong làng công nghệ sẽ xoay vần như thế nào trong thời gian sắp tới? Chúng ta hãy cùng chờ xem.   

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Lợi ích khi sử dụng 3G trọn gói

Trong kỷ nguyên di động hiện nay, việc sử dụng mạng 3G ngày càng trở nên phổ biến. Mạng 3G đem lại rất nhiều lợi ích cho người dùng, đặc biệt dịch vụ 3G trọn gói. Bí kíp của “tín đồ”...

Xem thêm  

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm