Nội dung
Từ khi còn ngồi trên giảng đường, Trang Linh luôn tự nhủ phải làm chủ cuộc sống của chính mình bằng con đường kinh doanh, không chấp nhận làm thuê với đồng lương ít ỏi.

9x kiếm 30 triệu mỗi tháng
Trang Linh thường xuyên sang các trung tâm mua sắm nước ngoài lấy hàng về
bán lại cho khách.​

Tốt nghiệp ngành Kế toán của ĐH Văn Hiến, TP.HCM, Hồ Võ Trang Linh, sinh năm 1992 đã chọn lựa kinh doanh thay vì làm công việc văn phòng như ngành học. Cách đây 2 năm, khi còn là sinh viên, 9X liều lĩnh khởi nghiệp bằng cách gom tiền tiết kiệm của cá nhân cộng với vay vượn từ thêm từ gia đình, lấy vốn sang Thái Lan, đánh chuyến hàng quần áo đầu tiên về Việt Nam. Cô phân phối sản phẩm theo hình thức bỏ sỉ và bán lẻ trên mạng xã hội.


Bỏ việc tài chính, 9X kiếm 30 triệu/tháng nhờ nghề nối mi Nhờ tình yêu nghề và năng khiếu trong việc nối mi, Kim Chi dần thuyết phục gia đình tin tưởng vào sự lựa chọn của mình, ủng hộ cô mở rộng kinh doanh thay vì làm văn phòng ổn định.


Biết chớp thời cơ cộng với niềm đam mê kinh doanh, đến nay, Trang Linh đã có mức thu nhập từ 25-30 triệu/tháng nhờ nghề đi buôn quần áo. Từ số tiền này, cô tiếp tục đầu tư kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ với mẹ ở quận 2, TP.HCM. Những khi công việc làm ăn đầu tư thuận lợi, Trang Linh cũng bỏ túi được tầm 40 triệu/tháng.

Nhọc nhằn những chuyến đi buôn

Nhìn công việc kinh doanh phát triển hiện tại cộng với hình ảnh long lanh của cô chủ 9X trên mạng xã hội, ít ai hình dung được những nỗi cực nhọc Trang Linh từng trải qua để được như hôm nay. Cơm đường cháo chợ, ăn ngủ vật vờ, một mình xách gần 50 kg quần áo lang thang ở các trung tâm mua sắm nước ngoài, suýt bị bỏ lại ở nước bạn vì mải lựa hàng... là những kỷ niệm khó quên với 9X mê đi buôn.

"Biết sang nước ngoài đánh hàng rất cực nhưng mình vẫn phải cố gắng vì nếu tận tay chọn lựa sản phẩm sẽ mua được đúng giá gốc, không mất thêm phí trung gian, chọn được mẫu mình ưng ý, có thể lấy số lượng bao nhiều tùy thích" - Trang Linh cho biết.

Suốt gần 2 năm kinh doanh và tập tành đi buôn, Linh chưa một lần bị hoặc bị khách quàng quỵt nợ vì luôn minh bạch cách quản lý tiền bạc - nguồn hàng. Bản thân cô cảm thấy khó khăn lớn nhất cần vượt qua chính là sức khỏe.

"Mình gần như phải đi bộ ở tất cả các ngóc ngách trong các khu mua sắm Trung Quốc, Thái Lan từ 8h sáng đến 6h chiều để lựa chọn được những mặt hàng ưng ý. Khi về đến khách sạn thì chân tay mỏi nhừ, bụng đói lả. Xách 50 kg đồ tưởng chừng là chuyện không tưởng với nhiều cô gái, với mình, đó lại là việc phải làm.

Các chuyến đi của mình hầu như tập trung 100% cho công việc, mang tiếng Thái không biết bao nhiêu lần mà đến các địa điểm du lịch nổi tiếng như Pataya, Phuket hay Chiang Mai hay các món ăn ngon ở đó mình cũng chưa một lần đặt chân đến, nếm thử vì không có nhiều thời gian. Cái mình rành nhất ở đó chắc chỉ có giá quần áo thôi".

Cô chủ 9X cho biết mỗi lần đi buôn cô cầm theo khoảng từ 40-50 triệu đồng. Nếu có khách sỉ cọc hàng thì lên đến 60-70 triệu. Khi bỏ sỉ cho khách, Trang Linh lời từ 1 đến hoặc 1,5 giá gốc của sản phẩm. Ưu điểm của việc đánh hàng số lượng nhiều là giá thành bán ra sẽ giảm tuy nhiên lỗ vốn cũng không thể tránh khỏi vì hàng tồn sẽ nhiều. Tuy nhiên, theo Linh đó là tình hình chung của tất cả những người kinh doanh mặc hàng quần áo.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Trang Linh trong một lần đi đánh hàng từ nước ngoài về là việc suýt bị bỏ lại tại Thái Lan vì ráng gom đồ nên đến muộn 1 tiếng.

"Đó là chuyến bay cuối trong ngày nếu không về được thì chắc chắn mình sẽ phải ngủ bụi ở đó chờ chuyến sáng mai. Khi ấy, nhân viên mặt đất của sân bay cương quyết không cho mình lên máy bay theo nguyên tắc hàng không của họ. Vừa sợ, vừa rối, mình đã bật khóc rất to giữa chốn đông người, cuối cùng, thấy mình tội quá, họ cũng mủi lòng phá lệ một lần. Về đến Việt Nam mình vẫn hú hồn, cảm thấy may mắn".

Giải thích về khoản thu nhập khá mỗi tháng, Trang Linh cho biết: "Trung bình mỗi ngày mình tiếp nhận tầm 10 đơn hàng trở xuống, có hôm bán dắt thì được 15-20 đơn hàng. Bạn nào đặt thì mình soạn hàng ngay, ghi sẵn địa chỉ chờ đến giờ thì chuyển hàng. Cộng cả sỉ và lẻ, mình cũng bỏ túi giao động từ 1 - 2 triệu/ngày".

Kinh doanh có tâm sẽ không sợ mất khách

Trong giai đoạn hình thức kinh doanh quần áo online nở rộ trên mạng và gần đi đến bão hòa như hiện nay, Trang Linh cho biết bản thân cô không sợ công việc buôn bán gặp khó khăn vì luôn tin rằng uy tín suốt 2 năm qua mình cất công xây dựng trong lòng khách hàng là rất lớn. "Vì đã có lượng khách ổn định công với chịu khó cập nhật xu hướng, giá thành hợp lý thì sẽ không lo là không bán được hàng".

Cô cũng cho biết thêm, tiêu chí kinh doanh của mình là "gió thành bão", thà lời ít mà bán được nhiều hơn là chặt chém khiến khách đến một lần rồi không trở lại. Đồng thời, các mẫu mã mà cô cho khách thấy khi tìm cửa hàng của mình luôn hấp dẫn và cũng thay đổi liên tục theo thời gian.

Ngoài ra, sự tận tâm với khách cũng là một trong những nghệ thuật kinh doanh Trang Linh luôn muốn phát huy.

"Nhiều lúc rất mệt nhưng mình vẫn bỏ ra nửa tiếng hoặc nửa tiếng để tư vấn cho khách với mong muốn họ mặc đẹp nhất sản phẩm của mình bán, không phân biệt đó là hot girl hay chỉ là một cô gái bình thường. Nhớ thời gian đầu, để lấy lòng khách, mình vừa đánh hàng vừa kiêm làm stylist cho các sản phẩm, mix trang phục và các phụ kiện sao cho phù hợp. Đến giờ, đã có một bạn khác đảm nhận công việc này thay mình, tuy nhiên, cửa hàng vẫn duy trì chiến lược kinh doanh ấy" - cô chủ 9X chia sẻ.

Trong thời gian tới, ngoài buôn quần áo, cho thuê nhà trọ, Trang Linh dự định sẽ bán thêm đồ ăn vặt và các món ăn giao tận nhà. Với cô gái trẻ, giấc mơ làm giàu bằng kinh doanh trực tuyến chưa bao giờ dừng lại trong suy nghĩ.

Nguồn Zing News​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Kiếm tiền nhờ xuất khẩu chanh tươi

Để có thể xuất khẩu cả trăm tấn chanh Việt vào thị trường Canada mỗi năm như hiện nay, ông Nguyễn Văn Thành từng nhiều lần thất bại, thậm chí hủy cả 20 tấn hàng khi sản phẩm vừa cập cảng....

Xem thêm  

13 câu nói nổi tiếng của Steve Jobs

Dù đã mất nhưng Steve Jobs và tinh thần của ông luôn được đội ngũ các nhà lãnh đạo Apple kế thừa. Khi còn sống, ông đã gầy dựng một Apple theo những tiêu chuẩn và đường lối của riêng ông. Trong...

Xem thêm