Nội dung
Gan đầy mỡ là khi các tế bào trong gan bị tích tụ mỡ. Mỡ chiếm từ 5-10% toàn bộ lá gan của bạn. Tên khoa học của tình trạng này chính là gan nhiễm mỡ, nguyên nhân chính gây xơ ganung thư gan .

Thường thì việc uống nhiều chất có cồn là nguyên nhân chính gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ, nhưng nhiều người không hề đụng đến 1 giọt rượu nào mà cũng bị bệnh này. 

Tiến sĩ Harmeet Malhi thuộc Trung tâm Mayo Clinic cho biết, dù gan nhiễm mỡ không phải bệnh nan y, nhưng nó sẽ tiến triển thành viêm gan nhiễm mỡ (không do rượu) và cuối cùng là xơ gan hoặc ung thư gan. 

Gan nhiễm mỡ không có triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên, bạn nên đi khám ngay nếu thấy mình có những dấu hiệu sau. Bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm máu, siêu âm hay sinh thiết gan để chẩn đoán bệnh.

1. Bạn cuồng ăn

9 dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ gan của bạn đầy mỡ

Một dấu hiệu sớm để nhận biết bệnh gan là bạn thường xuyên cảm thấy đói hoặc rất thèm đồ ngọt. Những thói quen này chỉ làm gia tăng mỡ trong gan. "Bạn ăn cái gì thì bạn sẽ trở thành cái đó", nhớ nhé, nếu ăn nhiều thực phẩm giàu đường bột, theo thời gian, sức khỏe của bạn sẽ tụt dốc không phanh. 

2. Bạn bụng bự

9 dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ gan của bạn đầy mỡ

Người thừa cân thường có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ. Tiến sĩ Rohit Loomba thuộc Đại học California (San Diego, Mỹ) cho rằng mỡ nội tạng là vấn đề rất đáng lo ngại. Nếu chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) của bạn từ 30-40, nguy cơ bị gan nhiễm mỡ của bạn sẽ tăng cao. (BMI được tính bằng trọng lượng chia 2 lần chiều cao)

3. Bạn có cholesterol cao

9 dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ gan của bạn đầy mỡ

Hàm lượng mỡ trong máu cao, dù là triglyceride hay cholesterol xấu đều báo hiệu gan của bạn đang dư thừa mỡ. Gan cũng tự sản xuất cholesterol và đẩy vào máu, nhưng khi bạn ăn thực phẩm nhiều chất béo bão hòa và chuyển hóa, gan sẽ giải phóng thêm nhiều chất béo trong cơ thể và làm gia tăng cholesterol. 

4. Bạn bị tiểu đường

9 dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ gan của bạn đầy mỡ

Nếu bạn được chẩn đoán bị tiểu đường, vậy hãy ngay lập tức kiểm tra xem mình có bị gan nhiễm mỡ hay không. Trong một nghiên cứu trên 100 người tiểu đường, dù họ không hề có dấu hiệu bệnh gan nhưng khi được làm kiểm tra cộng hưởng từ MRI thì 65% số này đều bị gan nhiễm mỡ. 

5. Huyết áp cao

9 dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ gan của bạn đầy mỡ

Các nhà khoa học người Đức đã phân tích dữ liệu của 3.000 người, và phát hiện ra rằng những người bị gan nhiễm mỡ sẽ có nguy cơ tăng huyết áp nhiều gấp 3 lần người thường. Vì thế, việc kiểm soát huyết áp và duy trì sức khỏe tim mạch là cực kì quan trọng nếu bạn bị gan nhiễm mỡ. Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người bị gan nhiễm mỡ. 

6. Trong nhà có người bị gan nhiễm mỡ

9 dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ gan của bạn đầy mỡ

Tiến sĩ Loomba cho biết gan nhiễm mỡ cũng có tính di truyền. Nếu trong gia đình có người bị bệnh này thì nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ tăng 13 lần. Tuy nhiên, điều này đang cần được nghiên cứu thêm.

7. Bạn luôn mệt mỏi

9 dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ gan của bạn đầy mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ không có triệu chứng rõ rệt, do đó bạn sẽ không thể biết mình bị bệnh trừ khi làm xét nghiệm máu hay sinh thiết gan. Tuy nhiên, nếu bệnh đã tiến triển thành xơ gan, bạn có thể xuất hiện tình trạng mệt mỏi và yếu ớt. Vì xơ gan là một bệnh mãn tính và có thể dẫn đến ung thư, nên tốt nhất phải đi điều trị ngay.

8. Bụng phải phía trên hay bị đau

9 dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ gan của bạn đầy mỡ

Triệu chứng này sẽ chưa xuất hiện cho đến khi bạn bị xơ gan. Các dịch trong cơ thể sẽ bắt đầu tích tụ ở bụng và bạn rất dễ bị đau bụng. Tình trạng chán ăn cũng là 1 triệu chứng của xơ gan.

9. Bạn thiếu tỉnh táo

9 dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ gan của bạn đầy mỡ

Đầu óc thiếu tập trung, thiếu tỉnh táo có thể là một dấu hiệu của bệnh gan nặng. Vì gan không thể chuyển hóa bình thường được nữa, nên lượng độc tố mà gan thường giải phóng vào máu sẽ di chuyển lên não. Nếu bạn ngày càng mất phương hướng và rối loạn đầu óc, hãy đến bác sĩ ngay.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm