Nội dung
Bên cạnh những bạn gái có chu kỳ đều đặn, nhiều phụ nữ thường bị gián đoạn chu kì kinh nguyệt do thói quen và lối sống chưa phù hợp sức khỏe.

Dưới đây là 8 nguyên nhân thông thường gây gián đoạn chu kì kinh nguyệt mà chị em thường gặp nhất:

1. Những chuyến bay dài

8 nguyên nhân khiến chu kì kinh nguyệt lúc có lúc không

Những chuyến bay dài có thể gây gián đoạn chu kì kinh nguyệt của bạn. "Đi qua nhiều múi giờ có thể phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể", bác sĩ nội tiết sinh sản Sharma Prati ở Toronto cho hay. Nhịp sinh học của bạn có chức năng điều hòa chu kì ngủ-thức và tiết các hormone. Nhịp sinh học sẽ quay lại một chu kì sau 24 giờ và phản ứng với ánh sáng cũng như bóng tối trong môi trường sống.

Gián đoạn kinh nguyệt là do sự thay đổi một trong hai hóc-môn: cortisol (gây căng thẳng) và melatonin (hóc-môn bị ảnh hưởng bởi ánh sáng). Tiến sĩ Sharma nói: "Rất nhiều dữ liệu cho thấy tiếp viên hàng không thường có kinh nguyệt bất thường. Hầu hết phụ nữ có chuyến bay dưới 6 tiếng thì không bị ảnh hưởng, nhưng những phụ nữ có chuyến bay dài hơn thì sẽ gặp gián đoạn. Nếu bạn bị mất ngủ mãn tính thì kinh nguyệt sẽ cực kì thất thường do thiếu tiếp xúc với ánh sáng và nhịp sinh học bị đảo lộn".

2. Căng thẳng cực độ

8 nguyên nhân khiến chu kì kinh nguyệt lúc có lúc không

Căng thẳng sau khi mất việc, chia tay, ly dị hay bệnh tật kéo dài có thể làm đảo lộn chu kì kinh nguyệt của bạn. Khi cơ thể bạn đang căng thẳng cực độ, hàm lượng cortisol trong cơ thể sẽ tăng lên, gây ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt.

"Stress có liên quan với nồng độ estrogen thấp hơn trong chu kì của bạn. Đồng thời, nồng độ hóc-môn luteinizing thấp sẽ khiến bạn không thể rụng trứng đều độ. Căng thẳng cao liên quan với mức hóc-môn progesterone. Trong nửa sau chu kì, bạn có thể có chu kì dài hoặc ngắn bất thường”, theo tiến sĩ Sharma. Bạn có thể không rụng trứng thường xuyên và chu kì của bạn sẽ không đều, cô nói.

3. Uống nhiều rượu

8 nguyên nhân khiến chu kì kinh nguyệt lúc có lúc không

Uống quá nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến hóc-môn sinh sản và gây rối loạn kinh nguyệt. Một nghiên cứu của Nhật Bản năm 2012 phụ nữ uống rượu quá mức sẽ bị rối loạn kinh nguyệt và ít trứng dự trữ hơn đáng kể so với những người khác. Tình trạng này có thể dẫn đến vô sinh trong tương lai.

4. Hút thuốc

8 nguyên nhân khiến chu kì kinh nguyệt lúc có lúc không

Một nghiên cứu từ Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ) cho thấy những người nghiện thuốc lá có hội chứng tiền kinh nguyệt nặng hơn. Nếu phụ nữ bắt đầu hút thuốc ở độ tuổi trẻ và hút nửa bao cho đến một bao mỗi ngày, nguy cơ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt của họ sẽ tăng đáng kể.

Lý do? Hút thuốc và nicotine có tác động tiêu cực đến các cơ quan vùng chậu. "Hút thuốc lá làm giảm phân phối oxy đến các khu vực xương chậu, do đó bạn có thể bị tắc nghẽn vùng chậu, và gặp hội chứng tiền kinh nguyệt nặng hơn", Sharma nói. Hút thuốc có thể khiến các ống dẫn trứng bị trục trặc, một nguyên nhân dẫn đến vô sinh và giảm chất lượng cũng như số lượng trứng. 

5. Trọng lượng cơ thể tăng giảm bất thường

8 nguyên nhân khiến chu kì kinh nguyệt lúc có lúc không

"Chất béo có liên quan đến sự rụng trứng và chu kì kinh nguyệt, do đó sụt cân hay tăng cân nhanh đều nguy hiểm", tiến sĩ Sharma cho biết.

Nếu phụ nữ quá nhẹ cân hoặc sút cân nhanh, cơ thể sẽ không có đủ chất béo để hỗ trợ thai nhi, vì vậy, họ sẽ rụng trứng ít hơn. Còn phụ nữ thừa cân sẽ có chu kì dài hơn do cơ thể sản xuất nhiều insulin - một hóc-môn gây ảnh hưởng trực tiếp đến buồng trứng và ngăn chặn sự rụng trứng.

6. Tác dụng phụ của thuốc

8 nguyên nhân khiến chu kì kinh nguyệt lúc có lúc không

Việc sử dụng một số loại thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị hen suyễn, thuốc kháng sinh… sẽ gây ra hiện tượng chậm kinh ở nữ giới.

7. Vận động quá mạnh hoặc thể dục thể thao quá sức

8 nguyên nhân khiến chu kì kinh nguyệt lúc có lúc không

Điều này khiến nữ giới bị mất năng lượng, cơ thể bị căng thẳng cũng gây ức chế hành kinh, dẫn đến kinh nguyệt chậm.

8. Mắc bệnh phụ khoa

8 nguyên nhân khiến chu kì kinh nguyệt lúc có lúc không

Khi mắc một số bệnh phụ khoa như viêm âm đ.ạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung, u xơ tử cung… nữ giới thường bị chậm kinh nguyệt.

Ngoài ra, chậm kinh ở chị em phụ nữ còn có thể do rối loạn tiêu hóa, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ không hợp lý, ăn uống thiếu chất, thức đêm quá nhiều... Theo các chuyên gia, chậm kinh nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mất kinh và vô sinh ở nữ giới. Do đó, để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh và tránh các biến chứng nguy hiểm, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa uy tín để khám và điều trị kịp thời.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm