Nội dung
Nhiều bạn trẻ mới 18 tuổi đã nghĩ mình chín chắn lắm, biết tất và rành đời. Thật sao? Vậy bạn đã biết làm 6 điều rất đỗi "bình dân học vụ" này chưa?

1. Nói chuyện với người lạ

6 điều rất bình thường mà một thanh niên 18 tuổi nhất định phải biết

Người lạ là: Giảng viên, trưởng khoa, các cố vấn, chủ nhà, nhân viên cửa hàng, quản lý nhân sự, đồng nghiệp, nhân viên ngân hàng, lái xe buýt… Khi còn nhỏ, người lớn luôn dạy bạn không được phép nói chuyện với người lạ. Tuy vậy, khi 18 tuổi, nhiệm vụ của bạn là phải phân biệt được người lạ xấu và người lạ tốt. Hầu hết chúng ta khi còn là học sinh thường "run bắn" khi được thầy cô gọi tên, khi được xướng tên dưới cột cờ dù là nêu gương tốt. 

Qua ngưỡng cửa 18, chính bạn phải chủ động hơn trong các mối quan hệ và bước qua sự rụt rè để tiếp cận với những người cần thiết cho tương lai của mình.

2. Tìm đường

6 điều rất bình thường mà một thanh niên 18 tuổi nhất định phải biết

Có những bạn trẻ lớp 11-12 vẫn được người thân đưa đón mỗi ngày, hậu quả là bạn không thể nhớ tên một con đường mà mình vẫn đi qua hàng ngày. Khi bạn đi du học nước ngoài, bạn sẽ phải đi qua những quảng đường rất dài, xuống xe buýt, lên xe lửa, xuống tàu điện ngầm... Không chỉ nhớ tên đường, bạn còn phải nhớ ga tàu, giờ giấc, giá vé... Nếu ngay bây giờ trên chính nơi mình đang sống mà bạn vẫn không thể chỉ đường cho một người lạ mới tới, thì làm sao dám khẳng định bạn đã đủ lông đủ cánh để đi đến những nơi xa xôi hơn.

3. Lo chuyện học, hiểu chuyện gia đình

6 điều rất bình thường mà một thanh niên 18 tuổi nhất định phải biết

Thật đáng xấu hổ nếu bạn đã 18 tuổi rồi mà bố mẹ vẫn phải hỏi: "Hôm nay con học bài xong chưa?", "Sắp thi cử, học hành đến đâu rồi?". Đó mới chỉ là nói đến chuyện học. 18 tuổi bạn phải làm được nhiều hơn thế, phải giúp đỡ được bố mẹ nhiều hơn và góp mặt nhiều hơn trong những vấn đề của gia đình. 18 tuổi không chỉ có rong chơi và tình yêu tuổi mới lớn, đây là thời điểm quyết định của cuộc đời mỗi người và dù có biến cố gì, bạn cũng phải vững vàng để vượt qua.

4. Làm việc nhà

6 điều rất bình thường mà một thanh niên 18 tuổi nhất định phải biết

Các bậc phụ huynh vì muốn con cái chuyên tâm học hành nên có thể bạn chưa bao giờ phải đụng tay vào chuyện bếp núc. Chưa dám hỏi bạn nấu ăn ngon hay dở nhưng ngay cả rửa bát, quét nhà, giặt quần áo... bạn cũng chẳng mấy khi chạm tay vào thì thật đáng lo ngại đấy. Đây là một lối sống ỷ lại và thiếu năng động. Sau này khi bước vào môi trường mới và sống với những người bạn mới, những người dưng không có khái niệm bao dung với bạn, thì bạn sẽ nhận ra những kĩ năng nhỏ này quả thật "có võ". 

Những chuyện lặt vặt chăm sóc bản thân là điều tối thiểu ai cũng phải biết. Chưa nói đến lối sống tươm tất, sạch sẽ, kỷ luật, tôn trọng không gian của người khác... nếu không biết thì sẽ rất dễ gây ra xích mích, hiểu lầm. Vì thế, chỉ khi nào làm việc nhà tốt thì bạn hãy nghĩ đến chuyện ra sống tự lập.

5. Tự giải quyết chuyện riêng

6 điều rất bình thường mà một thanh niên 18 tuổi nhất định phải biết

Một thanh niên 18 tuổi cần phải biết khi nào thì nên lùi lại, khi nào thì có thể tiến tới. Lúc còn nhỏ bị bạn cùng lớp chặn đánh, bạn sẽ chạy về gào khóc với bố mẹ. Khi 18 tuổi, chẳng may rơi vào những tình huống oái ăm, bị xúc phạm hay hăm dọa... bạn phải biết cách tự bảo vệ mình. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết chọn bạn mà chơi, chọn thầy mà học và quan trọng là chọn ngành nghề để hướng tới sau này. Ở lứa tuổi này và trước đó, bạn cần phải xác định rõ mong muốn và đường hướng của mình, lắng nghe lời khuyên của những người đi trước để chọn cho mình con đường phù hợp. 

6. biết kiếm tiền và quản lý tiền bạc

6 điều rất bình thường mà một thanh niên 18 tuổi nhất định phải biết

Giới trẻ ở nước ngoài thường được khuyến khích đi làm thêm để kiếm tiền tiêu vặt, thậm chí là kiếm tiền hoặc vay nợ để đóng học phí đại học. Tuy nhiên ở nước ta thì ngay cả sinh viên cũng rất ít khi đi làm thêm. Ở lứa tuổi non nớt này, dù chỉ làm thêm 3 tháng thì lượng kiến thức bạn thu thập được vẫn sẽ rất nhiều.

Vì tính chất việc học tập ở nước ta khá nặng nề, nên bài viết này sẽ không khuyên bạn bớt thời gian học để đi làm. Nhưng nếu bạn từng biết đến mùi vị đi làm thêm ở lứa tuổi 18 thì bạn đã đi trước người khác khá nhiều đấy. Những kiến thức đầu đời này sẽ giúp bạn nhanh nhạy nắm bắt các cơ hội vào những năm cuối đại học. Khi hàng triệu triệu sinh viên ra trường cùng lúc thì kinh nghiệm làm việc sẽ chính là thế mạnh nhất của bạn.

Lứa tuổi 18 rất bận rộn, một phút chểnh mãng trong học hành và cuộc sống có thể khiến bạn thua kém bạn bè, chậm trễ tương lai. 18 là lứa tuổi chạy nước rút để bước vào một chương mới của cuộc đời, vì vậy hãy quý trọng từng giây phút của tuổi này để tập trung vào những điều quan trọng. Chúc bạn thành công.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm