Nội dung
5d mark iv - chỉ mới ở mức ý tưởng nhưng là một ý tưởng không tệ

Đồng nghiệp của tôi ở Cinema 5D có một giả thuyết khá hấp dẫn – và có thể sẽ trở thành hiện thực. Liệu sẽ có một mẫu Canon EOS 5D mới sắp được ra mắt?

Sáu năm tuổi

Các dòng máy canon cảm biến full frame hiện nay bao gồm 5D mark III, 6D và 1DC. Cả 5D mark II và 6D đều ra mắt từ năm 2012. Phụ thuộc vào cách nhìn nhận vấn đề của mỗi người mà các mẫu máy này được xem là mới hoặc cũ khác nhau, như 7D – mẫu máy được tung ra thị trường từ tháng 9 năm 2012 và được nâng cấp phần mềm vào tháng 8 năm 2012. Tính đến năm nay, nó sẽ tròn 6 năm tuổi.

Đó là một vòng chu kỳ sản phẩm khá bình thường của máy ảnh (mặc dù rất nhiều mẫu máy được thay thế sớm hơn) và cũng hoàn toàn tương tự với sản phẩm khác như xe hơi .

Nhưng sự phát triển của máy ảnh đang bị cuốn vào vòng xoáy công nghệ theo cấp số nhân. Ngày nay, nhiều người mong đợi các mẫu mới được giới thiệu mỗi năm, thậm chí nhiều hơn (chỉ cần nhìn vào sự mong đợi khổng lồ của thế giới dành cho Blackmagic)... Mặt khác, đối với ARRI, hãng này vẫn tự tin cho ra mắt các mẫu máy quay mới và thế giới luôn đón nhận dù vẫn chỉ sử dụng công nghệ cũ.

Quan niệm về chất lượng

Một yếu tố ngăn cản việc ra mắt một mẫu máy ảnh mới là các công ty Nhật Bản thường có xu hướng không giới thiệu sản phẩm một cách nhanh chóng. Quan niệm của họ về chất lượng bắt buộc họ phải có các khâu đảm bảo chất lượng và kiểm tra vừa nghiêm ngặt vừa tốn thời gian. Hiểu một cách đơn giản có nghĩa là không thể ra mắt sản phẩm mới một cách vội vàng được.

Lý do ở trên suy cho cùng cũng hoàn toàn bất thường, thực ra đây cũng là một cái cớ không lấy gì làm tinh tế lắm để các hãng máy ảnh bán hết lượng hàng tồn kho trước khi cho ra mắt sản phẩm khác thay thế.

Nhưng mặt khác, NAB là chỉ diễn ra có vài tuần và các nhà sản xuất lớn đều muốn có sản phẩm mới để cho ra mắt công chúng tại triển lãm này.

Lý do thực tế khó có ai biết được. Nhiều người có thể không để ý rằng thị trường máy ảnh tĩnh lớn hơn nhiều lần so với thị trường máy quay. Và với dòng DSLR, các hãng sản xuất dựa trên chính nhu cầu của những người sử dụng “truyền thống” để thiết kế và cho ra mắt sản phẩm mới.

Các mẫu máy ảnh tốt hơn

Cả 5D mk III và 6D đều là những máy ảnh tốt. Hai mẫu máy này có mức giá khác nhau đồng nghĩa với sự khác biệt về tính năng cũng như hiệu năng hoạt động, dù rằng với một ống kính tốt thì chất lượng hình ảnh thu được sẽ hoàn toàn tương tự. Những gì mà tôi muốn nói ở đây có nghĩa là không có lý do gì đủ thuyết phục để phải nâng cấp các mẫu máy này ngay thời điểm hiện tại mà ít nhất phải một hoặc hai năm nữa.

Nhưng khi nhìn một cách tổng quát hơn, bạn sẽ nhận ra ngay xu hướng chuyển dịch của công nghệ 4K hiện tại. Các hãng sản xuất không chú trọng đến chuẩn 4K sẽ ngày càng tách mình ra khỏi xu hướng chung của công nghệ. Canon hiện đã có một mẫu DSLR 4K – mẫu 1DC, nhưng nó có giá gấp nhiều lần 6D và 5D mark III. Đây là một chiếc máy ảnh tuyệt vời, nhưng mức giá này chỉ thích hợp với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà thôi.

Máy quay điện ảnh chuyên dụng

Đừng quên rằng Canon cũng có một loạt các Máy quay Điện ảnh tốt. Đây là các cảm nhận chung:

  1. Rất tốt
  2. Khá đắt tiền so với các mẫu còn lại trên thị trường.
Bạn có thể cược rằng Canon đã dành rất nhiều thời gian phát triển máy quay điện ảnh của họ. Và họ bỏ ra khoản đầu tư này không phải để bị thua lỗ, hoặc thậm chí bị lu mờ.

Chất lượng hình ảnh tốt hơn
Các mẫu DSLR của Canon không ít thì nhiều luôn có hiện tượng moire và trượt nét (đây không phải vấn đề của riêng Canon). Kể cả bạn không có lý do nào để phải quay với độ phân giải gấp 4 lần - ở chuẩn 4K, bạn sẽ vẫn muốn quay với độ phân giải 4K và nén về chuẩn HD, điều này chắc chắn sẽ đem lại hình ảnh tốt hơn.

Có thể Canon không muốn bị chìm xuống trong khi các nhà sản xuất khác đang ầm ầm phát triển các dòng sản phẩm mới của mình. Tuy nhiên, nói một cách công bằng rằng, Canon đưa ra lý lẽ "rằng những sản phẩm này vẫn chỉ hoạt động với chức năng chính là một chiếc máy ảnh, và hãng sẽ chỉ thực hiện nâng cấp các sản phẩm này trong một triển lãm nhiếp ảnh lớn như Photokina".

Dù vậy, đây cũng chỉ là một tin đồn và nó vẫn sẽ chỉ là một tin đồn cho đến khi chúng ta nghe được điều gì cụ thể. Nhưng thực tế rằng các tin đồn nghe có một chút thuyết phục như vậy thường hé lộ khá nhiều về tình trạng của ngành công nghiệp máy ảnh ngày nay.

All Image Solutions (Theo David Shapton - Red Shark News)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Facebook sẽ có giao diện mới trên Android

Facebook sẽ sớm cung cấp cho người dùng Android phiên bản 4.0 với cải tiến về giao diện. Cá nhân mình không thích kiểu giao diện mới này cho lắm vì nó quá đơn điệu . Thiết kế theo phong cách phẳng nhưng...

Xem thêm