Nội dung

lão hóa da là một vấn đề ta phải đối mặt trong suốt các giai đoạn của cuộc đời. Dù thực tế làn da biến đổi qua mỗi thời kỳ, nếu biết rõ nguyên nhân nào tác động lên quá trình lão hóa, ta sẽ có phương pháp phòng tránh phù hợp.

Tất nhiên, người trưởng thành sẽ khó có được làn da hoàn hảo như trẻ nhỏ nhưng ngăn chặn quá trình lão hóa là điều có thể khi áp dụng các phương pháp chăm sóc hiệu quả. Dưới đây là 5 nguyên nhân chính gây ra quá trình lão hóa và bạn có thể giảm thiểu nếp nhăn trên mặt bằng cách chủ động phòng ngừa.

1. Ánh mặt trời

5 nguyên nhân khiến da lão hóa nhanh

Bất cứ bác sĩ da liễu nào cũng khuyên bạn nên dùng kem chống nắng hàng ngày, bất kể trời nắng hay không. Dù không có ánh mặt trời, tia cực tím vẫn có thể tác động lên làn da. Các tia có hại từ mặt trời gây ra vô số vấn đề như ung thư da, hình thành sắc tố, nếp nhăn... Bạn càng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, khả năng mắc các bệnh về da càng cao. Nguyên nhân khiến tia có hại từ mặt trời gây ra nếp nhăn cho bạn là do nó phá vỡ lớp collagen trong da.

Nếu muốn giảm thiểu tác động gây lão hóa da, ngăn ngừa ung thư, bạn nên dùng kem chống nắng hàng ngày, có chứa SPF ít nhất là 30.

2. độc tố và chất gây ô nhiễm

Thức ăn không đảm bảo, khói bụi thành phố... khiến quá trình lão hóa bị đẩy nhanh hơn. Nếu không thể chuyển về vùng nông thôn hay những nơi có bầu không khí trong lành, bạn buộc phải tìm cách loại bỏ bớt độc tố trong cơ thể. Trồng cây xanh trong nhà và nơi làm việc giúp thúc đẩy sự lưu thông oxy trong không khí. Sử dụng máy lọc, giúp làm sạch môi trường sống cũng là cách để bạn tạo ra không gian trong lành hơn.

Các độc tố trong cơ thể, hình thành do ăn các loại thực phẩm, đồ uống chế biến sẵn, khó loại bỏ hơn. Cố gắng chọn ăn các loại rau và trái cây hữu cơ, uống nhiều nước, tăng cường trà xanh để chống lại các gốc tự do.

3. Đường

5 nguyên nhân khiến da lão hóa nhanh

Đường nhanh chóng làm tăng quá trình lão hóa do một quá trình gọi là glycation. Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, glycation là một tiến trình khi mức đường huyết cao kết hợp với protein, tạo thành các protein không mong muốn, gây nên những tổn hại cho làn da.

Khi các phân tử đường xuất hiện trong hệ thống, chúng sẽ bắn phá các tế bào cơ thể giống như mưa sao băng. Các protein trong da có tác dụng tạo nên vẻ trẻ trung, tăng tính đàn hồi của collagen và elastin. Khi protein bị chuyển đổi, nó làm làn da đổi màu, yếu và kém dẻo dai, dẫn đến bề mặt da xuất hiện nhiều nếp nhăn, mất đi vẻ rạng rỡ.

Vì thế, hãy hạn chế đồ ăn có đường và thay thế bằng thực phẩm lành mạnh hơn.

4. Căng thẳng

Khi về già, một số người hình thành nhiều nếp nhăn sâu trên trán. Nguyên nhân là vì nét mặt lặp đi lặp lại nhiều lần, dẫn đến vết nứt và đường hằn từ các cơ bên dưới bề mặt da. Căng thẳng tinh thần (lo lắng, thất vọng, buồn phiền...) có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa da.

Nên dành thời gian nhất định trong ngày để thiền định, tĩnh tâm, điều đó giúp bạn giữ bình tĩnh và tập trung trong suốt các hoạt động trong ngày. Bằng cách tập trung vào thư giãn tâm trí và cơ thể, các cơ bắp sẽ được thư thái hơn, nếp nhăn ít có cơ hội phát triển.

5. Rượu

5 nguyên nhân khiến da lão hóa nhanh

Bên cạnh việc gây nên hiện tượng mất nước (khiến da khô, xỉn màu), hầu hết các loại rượu có thể làm tăng lão hóa da. Chỉ trừ rượu vang đỏ giúp giảm thiểu lão hóa (vì nó chứa chất chống oxy hóa), tất cả các loại rượu còn lại có tác động ngược lại.

Rượu làm hạ mức vitamin A xuống thấp, mà đây lại là một chất chống oxy hóa quan trọng đối với làn da, giúp tái sinh các tế bào mới. Vitamin A cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh collagen. Khi lượng collagen không đủ, độ đàn hồi của da sẽ mất dần.

Thùy Liên
Ảnh: Skinfitness

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục