Nội dung

Sau 100 triệu chiếc máy tính bảng ipad màn hình 9, 7 inch được tiêu thụ trong vòng hơn 3 năm qua, Apple tạo ra sự thay đổi bằng việc tung ra một model có màn hình nhỏ hơn, 7,9 inch. Người dùng hứng thú với một sản phẩm Apple mới nhưng với những gì Quả Táo mang đến cho công chúng trong sự kiện hôm qua, 23/10, giới phân tích cho rằng ipad mini có thể không thành công như những điều mà các đàn anh to lớn tiền nhiệm đã làm được.

Trang Forbes đã đưa 5 lý do có thể khiến người dùng không mua iPad Mini:

Độ phân giải màn hình

5 lý do khiến ipad mini có thể ế hàng
iPad Mini không còn màn hình Retina, điều mà hầu hết các sản phẩm iOS trong vòng 2 năm trở lại đây của Apple đều có.

Mỏng hơn, nhẹ hơn và nhỏ hơn và đi kèm với một bộ vỏ nhôm đẹp, quyến rũ hơn bản cũ với hai màu giống iPhone 5. Nhưng nếu so với iPad 3, iPad 4 hay iPhone 5 vừa ra mắt, iPad Mini lại khiến nhiều người buồn nếu nhắc đến độ phân giải màn hình.

Với kích thước rộng 7, 9 inch nhưng độ phân giải chỉ 1.024 x 768 pixel khiến cho mật độ điểm ảnh trên màn hình của iPad Mini chỉ 167 ppi, nét hơn một chút so với iPad 2 nhưng kém xa so với iPad 3, iPad 4, hay các mẫu iPhone 4, 4S và iPhone 5 màn hình 4 inch.

Thậm chí, nếu so sánh với các đối thủ Android 7 inch có mức giá thấp hơn, màn hình ở chiếc máy tính bảng 7,9 inch của Apple cũng cho khả năng hiển thị kém sắc nét hơn Kindle Fire HD của Amazon hay Nexus 7 của Google và Asus.

Giá bán

5 lý do khiến ipad mini có thể ế hàng
iPad Mini là chiếc máy tính bảng 7 inch giá không rẻ.

299 USD sẽ là một giá bán ấn tượng hơn đối với iPad Mini nhưng thực tế mức giá thấp nhất mà Apple dành cho máy tính bảng của mình là 329 USD, đắt hơn 30 USD. Trong khi đó các model Android cùng kích cỡ tới từ Amazon hay Google đều được định giá bán ở mức từ 200 cho tới 250 USD trong suốt thời gian dài qua, thậm chí còn đi kèm thêm các khuyến mại về phần mềm.

Bên cạnh đó, phiên bản chỉ hỗ trợ Wi-Fi với bộ nhớ 16 GB có giá 329 USD tỏ ra chênh lệch khá lớn so với model cùng bộ nhớ nhưng tích hợp thêm khe cắm SIM (3G/4G). Số tiền người dùng phải bù ra lên tới 130 USD, tương đương với khoảng 2,7 triệu đồng.

Chip A5 "lạc hậu"

5 lý do khiến ipad mini có thể ế hàng
Chiếc máy tính bảng của Apple sử dụng lại chip A5 trên iPad 2 ra đời gần 2 năm trước.

Dù Apple không bao giờ đặt nặng các con số lý thuyết của cấu hình nhưng thực tế có thể kiểm chứng rằng, mỗi lần nâng cấp hệ điều hành iOS thì các model đời cũ đều tỏ ra chậm chạm và nặng nề hơn những sản phẩm dùng chip mới.

Chip A5 của iPad có thể chạy nuột iOS 4, nhưng với iOS 6 thì đã là "lạc hậu", đặc biệt trong khả năng xử lý game. Sau A5 với CPU và GPU lõi kép, Apple đã sử dụng A5X, rồi A6 và A6X trên các thiết bị iOS mới của mình. Ưu điểm đáng chú ý ở chip A5 là khả năng tiết kiệm năng lượng.

Việc rút ngắn vòng đời iPad xuống chỉ còn nửa năm

5 lý do khiến ipad mini có thể ế hàng
iPad 3 bị Apple loại bỏ chỉ sau 7 tháng có mặt.

iPad Mini không phải là điều bất ngờ lớn nhất trong sự kiện đêm qua, 23/10, mà thay vào đó là sự xuất hiện của iPad thế hệ 4, thay thế cho chiếc iPad thế hệ 3 (The New iPad) mới có mặt trên thị trường vỏn vẹn có 7 tháng. Người dùng đã quen với việc vòng đời của các sản phẩm như iPhone; iPod hay iPad lên tới một hay 2 năm, bởi vậy việc rút xuống nửa năm là điều khiến nhiều người có phần choáng váng.

iPad Mini vẫn còn những thiếu sót, như việc sử dụng bộ xử lý đời cũ kế thừa từ iPad 2, màn hình độ phân giải thấp và bởi vậy nhiều người cho rằng, Apple có thể sẽ sớm làm mới bằng phiên bản iPad Mini 2 với màn hình Retina vào nửa đầu năm sau.

Nền tảng Windows 8 RT của Microsoft

5 lý do khiến ipad mini có thể ế hàng
Windows 8 RT và Surface mới là đối thủ đáng ngại của iPad Mini và iPad.

2 ngày nữa, Microsoft sẽ công bố chính thức hệ điều hành Windows 8 của mình, kéo theo sẽ là sự xuất hiện của hàng loạt các mẫu laptop và máy tính bảng chạy hệ điều hành mới với sự hậu thuận từ hàng loạt đối thủ của Apple như Dell, HP, Asus hay Acer, Sony...

Đối thủ Android là một nền tảng mở, phát triển nhưng gặp sự phân mảnh lớn nhưng với Windows 8 thì khác, Microsoft đưa ra một quy chuẩn rõ ràng hơn. Hãng đưa ra một phiên bảng riêng Windows 8 RT tương thích với các dòng chipset ARM trên thiết bị di động và được đánh giá là nền tảng hoàn hảo cho các dòng máy tính bảng 7 inch hay lớn hơn.

iPad Mini không hẳn là một đột phá của Apple, thậm chí nó còn được cho là sự "ăn theo" của Apple sau những gì mà máy tính bảng Android 7 inch đã làm được trong thời gian qua. Đó có lý do có thể khiến người dùng chưa vội vàng muốn sở hữu iPad Mini.

 

 Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm