Nội dung
Cảm nhận máy tính bảng surface rt
microsoft surface RT sử dụng màn hình 10,6 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel.

surface rt sử dụng màn hình màn hình 10,6 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel, mỏng 9,3 mm và nặng 0,68 kg. Model này được trang bị vi xử lý Nvidia Tegra 3 T30, RAM 2 GB, mở rộng khe cắm thẻ nhớ microSD, cổng USB 2.0. Máy tính bảng của Microsoft được đi kèm với hai mẫu vỏ kiêm bàn phím bao gồm Touch Cover và Type Cover. Hai sản phẩm chỉ khác nhau ở cơ chế cho phép người dùng nhập liệu, một là cảm ứng và một là phím vật lý.

Dưới đây là một số cảm nhận về Surface RT từ Engadget The Verge:

Thiết kế

Surface RT có vẻ ngoài bắt mắt. Thân máy hình chữ nhật được làm bằng hợp kim magiê bốc hơi tạo cảm giác mỏng và bền chắc. Các cạnh bên có xu hướng thuôn dần về phìa sau theo góc 22 độ so với mặt trước. Phần mặt sau của Surface RT dễ bị  bám vân tay nhưng vẫn có thể lau chùi được. Ngoài ra, phần này còn chứa một dải nhựa màu đen là nơi đặt camera cùng các ăng-ten Wi-Fi, Bluetooth.

Cảm nhận máy tính bảng surface rt
Các cạnh của Surface RT thuôn về phía sau.
Cảm nhận máy tính bảng surface rt
Chân đế được tích hợp ở mặt sau.

Ngay phía bên dưới dải nhựa ở mặt sau Surface RT là chân đế. Phần linh kiện này hoạt động khá chắc chắn, giúp cho máy luôn đứng vững theo chiều ngang, trong khi chiều dọc thì ngược lại. Tuy nhiên, một nhược điểm của chân đế máy tính bảng Surface là sản phẩm không cho phép chỉnh độ cao, thấp nên xảy ra một sô trường hợp người dùng phải rướn người để theo dõi các thông tin hiển thị trên màn hình. Bên cạnh đó, chân đế cũng được làm bằng kim loại và có nhiều cạnh sắc dễ gây xây sát nếu không cẩn thận. Khi lật chân đế Surface RT ra, người dùng sẽ nhìn thấy khe cắm thẻ nhớ microSDXC được giấu dưới đó.

Đối với mặt trước, hầu hết toàn bộ diện tích phần này dùng để chứa màn hình, chỉ có một khoảng nhỏ dành cho camera thoại, cảm biến ánh sáng và phím cảm hứng Home. Phím nguồn được đặt tại đỉnh phải của máy.

Cảm nhận máy tính bảng surface rt
Phần mặt trước của Surface RT được tối giản hoá.
Cảm nhận máy tính bảng surface rt
Kích thước của sản phẩm không quá lớn.

Cạnh trái của Surface RT có một loạt phím tăng, giảm âm lượng, giắc cắm tai nghe còn cạnh phải là các cổng kết nối như USB, microHDMI và giắc nguồn độc quyền của Microsoft. Phần đáy máy được trang bị cổng kết nối nam châm giúp gắn Surface RT với các loại vỏ kiêm bàn phím như Touch Cover hay Type Cover.

Cảm nhận máy tính bảng surface rt
Phần cạnh trái của Surface RT có phím tăng, giảm âm lượng cùng với giắc cắm tai nghe 3,5 mm

Nhìn chung, Surface RT có kích thước không quá chênh lệnh với các đối thủ, 275 x 172 x 9,4 mm. Máy dài, rộng hơn so với iPad thế hệ mới nhất (241,2 x 185,7 x 9,4 mm). Đồng thời, máy tính bảng của Microsoft (680 gram) chỉ nặng hơn 18 gram so với iPad thế hệ mới nhất (662 gram). Thay vào đó, người dùng lại có thêm cổng USB kích thước đầy đủ.

Màn hình

Cảm nhận máy tính bảng surface rt
Màn hình Surface RT có khả năng hiển thị rõ nét các hình ảnh, font chữ.

Surface RT sử dụng màn hình có độ sáng 400 nit, tỷ lệ 16:9 với công nghệ ClearType nhằm làm giảm răng cưa trên các hình ảnh hiển thị, hứa hẹn đem lại chất lượng hiển thị không thua kém iPad dù chỉ sở hữu độ phân giải 1.366 x 768 pixel và mật độ điểm ảnh là 148 ppi. Ngoài ra, Microsoft còn sử dụng công nghệ sản xuất mới giúp tích hợp tấm nền LCD và tấm nền cảm ứng thành một nhằm làm cho màn hình trở nên mỏng hơn và cho độ khúc xạ tốt hơn. Nhờ đó, màn hình của Surface RT có thể đem lại góc nhìn rộng hơn.

Thực tế, các màu sắc và mảng tối hiển thị trên màn hình 10,6 inch của sản phẩm lại không gây được nhiều ấn tượng. Tuy vậy, nhìn chung, các hình ảnh, font chữ trên màn hình Surface RT vẫn được trình chiếu rõ ràng, sắc nét.

Về khả năng hỗ trợ cảm ứng, sản phẩm có thể đáp ứng trước các thao tác bằng tay một cách nhanh nhạy. Điều hơi đáng tiếc là Surface RT chỉ hỗ trợ tối đa cảm ứng 5 ngón tay cùng lúc, ít hơn so với iPad là 11 ngón.

Hiệu năng và pin

Nhờ cấu hình chip Nvidia Tegra 3 T30 bốn lõi, RAM 2 GB, máy khởi động chỉ mất 25 giây. Hầu hết thao tác của người dùng trên màn hình như chạm, lướt đều được nhận diện nhanh và chính xác.

Cảm nhận máy tính bảng surface rt
Thời gian sử dụng của Surface được quảng cáo là 8 tiếng liên tục.

Các ứng dụng chạy trên Surface RT cũng hoạt động khá trơn tru, từ giao diện "lát gạch", màn hình desktop cho đến những chức năng cơ bản nhất của windows rt . Trong đó, Internet Explorer là ứng dụng được đánh giá cao nhất với giao diện sử dụng mới và hoạt động khá tốt. Một số ứng dụng khác của Microsoft và các hãng thứ ba lại không được như vậy, khởi động hơi lâu và thi thoảng gặp tình trạng đóng đột ngột.

Theo The Verge, nếu như chạy quá nhiều ứng dụng, Surface RT sẽ trở nên chậm dần. Ngoài ra, trình duyệt trên máy tính bảng mới của Microsoft cũng chưa được tối ưu hoá khi hoạt động với nội dụng Flash hoặc HTML5, xảy ra một số trường hợp khung hình bị giật hoặc mất.

Tuy vậy,. trong bài kiểm tra Sunspider JavaScript của Engadget, Surface RT ghi được số điểm khá tốt là 994 ms, nhanh gần bằng với "quán quân" iPhone 5 (924 ms). Trong khi đó, nếu so với iPad mới nhất, máy tính bảng của Microsoft ban đầu cho tốc độ dựng web nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu chờ đến lúc trình duyệt của hai máy hiển thị mọi nội dung thì Surface RT và iPad mới có tốc độ tương đương với nhau.

Cảm nhận máy tính bảng surface rt
Một số ứng dụng của MIcrosoft cũng như các bên thứ ba hoạt động không hiệu quả trên Windows RT

Về thời gian sử dụng, nhà sản xuất cho biết Surface có thể hoạt động được liên tục trong 8 tiếng. Trong khi đó, bài thử nghiệm của The Verge cho thấy máy có thể chạy được trong một ngày với nhiều tác vụ như xem video, chỉnh sửa văn bản, lướt web, tải ứng dụng, chơi game, gửi email và sử dụng dịch vụ mạng xã hội.

Đối với bài kiểm tra pin của Engadget, máy tính bảng mới của Microsoft có thể "trụ" được trong 9 tiếng 36 phút. Máy được kết nối với Wi-Fi để chạy video và được chỉnh độ sáng màn hình ở mức 50%. Thời gian sử dụng của model này chỉ kém hơn một chút so với iPad mới (9 tiếng 52 phút).

>> Xem tiếp camera, phụ kiện bàn phím và phần mềm

Thanh Tùng
Ảnh: The Verge

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm