Nội dung
Ví dụ, một lon Pocari Sweat có gần 6 thìa đường, trong khi một chai Gatorade 600ml chứa 9 thìa. Vitamin Water, loại nước được cho là “lành mạnh” hơn, cũng chứa lượng đường tương đương với hầu hết các loại đồ uống thể thao khác.
Hương liệu, magiê carbonat, monokali phosphat, chất điều hòa a xit (330) và vàng sunset là một số trong những thành phần gần như không thể nhận thấy ở những đồ uống “sáng giá” này.
Vậy thì tại sao bạn lại không thử dùng những loại nước tăng lực từ thiên nhiên dưới đây. Chúng vừa không chứa các chất phụ gia, vừa có thể nâng cao thành tích tập luyện không thua kém bất kỳ loại nước uống “tăng lực” nào, ngoài ra lại rất hợp túi tiền nữa.
1. Nước ép củ cải đường
5 loại nước tăng lực từ thiên nhiên hiệu quả
Nước ép củ cải đường.
Các chuyên gia về thể thao từ lâu đã biết về việc sử dụng nước ép để làm tăng thành tích. Tại Thế vận hội London 2012, loại nước uống có màu đỏ “bắt mắt” này đã cháy hàng trong thành phố. 
Nước ép củ cải đường phát huy công dụng khi cơ thể chuyển hàm lượng nitrat rất cao trong loại rau củ này thành nitric oxid, khiến mạch máu giãn ra và máu lưu thông trong cơ thể nhiều hơn. Đồng thời, ti lạp thể, bộ máy đóng vai trò chủ chốt trong sản sinh năng lượng cho tế báo, trở nên hoạt động hiệu quả hơn.
Hiệu quả chung sẽ được nhân lên gấp đôi: ô xi tuần hoàn trong cơ thể nhiều hơn và cơ thể tiêu tốn ít năng lượng hơn để thực hiện các hoạt động.
Với 2 cốc nước ép củ cải đường đậm đặc (khoảng 600ml) uống khoảng 1 giờ rưỡi trước khi tập sẽ làm giảm lượng ô xi sử dụng trong tập luyện cường độ vừa và làm tăng sức bền, đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Exeter University đăng trên tờ Journal of Applied Physiology năm 2013.
2. Chuối
5 loại nước tăng lực từ thiên nhiên hiệu quả
Chuối cung cấp những chất ô xi, bao gồm chất xơ, kali và B6
Nghiên cứu đã cho thấy chuối không thua kém gì các loại đồ uống thể thao trong việc giúp ích cho thành tích của vận động viên, thậm chí loại quả này còn có nhiều ưu điểm vượt trội.
Theo một nghiên cứu năm 2012 của trường Đại học Appalachian State, chuối cung cấp những chất ô xi hóa không có trong các loại nước uống “tăng lực”, bao gồm chất xơ, kali và B6. Nó cũng chứa loại đường “lành mạnh” hơn.
3. Sữa sô cô la
5 loại nước tăng lực từ thiên nhiên hiệu quả
Sữa sô cô la
Loại đồ uống này chứa phối hợp “thần kỳ” gồm 4g carbohydrate/1g protein – được cho là tỷ lệ hiệu quả nhất để ngăn ngừa thoái hóa cơ đồng thời kích thích tổng hợp cơ sau khi tập sức bền. Sữa sô cô la cũng giàu kali, canxi và vitamin D.
Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên năm ngoái của Hội Y học thể thao Mỹ đã thấy rằng các vận động viên bơi đạt thành tích tốt hơn khi được uống sữa sô cô la để phục hồi sức lực sau mỗi chặng bơi, so với sau khi uống nước uống thể thao thông thường.
4. Nước dừa
Trong những năm gần đây, nước dừa đã nổi tiếng như một loại nước uống thể thao thiên nhiên và đã được bán sẵn tại các siêu thị ở dạng chai, lon và các hộp đựng khác.
Nghiên cứu cho thấy nước dừa hiệu quả ngang với nước uống thể thao trong việc bù nước và tăng thành tích, phần lớn là nhờ hàm lượng kali cao, giúp ngăn ngừa tình trạng chuột rút. Nước dừa chứa nhiều kali gấp 5 lần những loại nước uống thể thao thông dụng như Gatorade hoặc Powerade.
Một nghiên cứu năm 2012 trên tờ Journal of the International Society of Sports Nutrition thấy rằng nước dừa có tác dụng bù nước tốt và tác động lên thành tích của người tập ngang với nước uống thể thao.
Một lưu ý: nước dừa chứa ít carbohydrate và natri. Đổ mồ hôi nhiều khi tập nặng gây mất natri nhiều hơn kali, và chỉ nước dừa đơn thuần sẽ không thay thế được lượng kali bị mất này.
5. Mật ong
5 loại nước tăng lực từ thiên nhiên hiệu quả
Mật ong cũng làm giảm stress tế bào và stress chuyển hóa trong tập thiếu khí.
Phối hợp đường tự nhiên đặc biệt trong mật ong - glucose, fructose và maltose – tất cả đều được hấp thu vào máu với tốc độ khác nhau, nhờ đó giúp điều hòa chỉ số đường huyết, tránh tình trạng đường huyết tăng vọt.
Nờ những đặc tính chữa lành, mật ong cũng làm giảm stress tế bào và stress chuyển hóa trong tập thiếu khí.
Một nghiên cứu của Ian Mayhew, trường Đại học Chester năm 2007 cho thấy rằng mật ong có thể mang lại những lợi ích khi tập luyện kéo dài với các loại đồ uống thể thao thương mại hiện nay.
Theo SCMP - Cẩm Tú

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm