Nội dung

Lịch sử cái tên AMG bắt đầu từ năm 1967 khi Hans Werner Aufrecht (viết tắt tên thành chữ A) và Erhard Melcher (M) thành lập nên hãng độ xe mang tên AMG với chữ G để chỉ vùng Grobaspach, Đức, nơi sinh của Aufrecht.

 40 năm oai hùng amg

SLK 55 AMG, xe dẫn đường của F1. Ảnh: WCF.

AMG khi mới thành lập có quy mô rất nhỏ. Năm 1968 hãng mới chỉ có hai garage tại Old Mill trên vùng Burgstall gần Grobaspach. Ngay từ đầu, AMG xác định mục tiêu không hướng đến các dây chuyền sản xuất hàng loạt mà tập trung sản xuất các sản phẩm với số lượng hạn chế, phục vụ nhu cầu của những người thực sự đam mê xe hơi.

Thành công đến với AMG 4 năm sau đó khi chiếc 300 SEL 6.9 do Hans Heyer và Clemens Schickentanz cầm lái giành kỷ lục tại trường đua Spa 24 giờ. Khoảng thời gian 20 năm sau, AMG tiếp tục tập trung vào sản xuất những chiếc xe đua gắn thương hiệu AMG. Ban đầu logo AMG không bóng mượt như hiện nay mà khá rắc rối với cấu trúc chung hình tròn và có hàng tá thứ trên đó như cây cỏ, chìa khóa, biểu tượng.

Năm 1993 đánh dấu một bước ngoặt của AMG khi hãng sáp nhập với Daimler-Benz. Kết quả của sự kiện này là việc ra đời chiếc xe Mercedes C36 AMG. Ba năm sau, AMG giới thiệu chiếc E50 AMG tại triển lãm ôtô Geneva và đánh dấu sự phát triển từ việc lắp ráp đơn thuần sang lắp ráp và chế tạo. Đến 1997, sau hàng loạt thay đổi, AMG thành công rực rỡ với việc xuất xưởng 5.000 chiếc C36 AMG và 2.000 chiếc E50 AMG.

 40 năm oai hùng amg

Biểu tượng ban đầu của AMG. Ảnh: Wikipedia.

Đến 1999, Mercedes chính thức sở hữu AMG và biến nó thành hãng độ xe cho riêng mình. Mọi hoạt động của AMG đều do Mercedes quản lý và tên gọi của hãng xe mới là Mercedes-AMG GmbH xuất hiện từ ngày 1/1/1999. Doanh số năm đó của Mercedes-AMG là 5.000 chiếc trên toàn cầu.

Triết lý thiết kế của AMG là vươn tới những gì Mercedes chưa đạt được. Đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt thành công của hãng độ xe này. Ở phương diện xe hạng sang, Mercedes không thua kém bất cứ hãng nào trên thế giới. Nhưng khi chuyển sang AMG, mọi thứ phải được làm lại một cách hoàn hảo hơn.

Khi nói đến một chiếc AMG "xịn", thiết bị được quan tâm hàng đầu là động cơ. Mọi thứ có thể được bán rời như vành, tay lái, logo nhưng với động cơ, chỉ AMG mới có thể phục vụ khách hàng. Nguyên do bởi các kỹ sư ở đây sau khi "độ" thành công sẽ khắc tên mình lên đó, để ám chỉ sự độc quyền và chứng nhận chất lượng.

 40 năm oai hùng amg

Động cơ AMG trên chiếc CL 65 AMG. Ảnh: WCF.

Hiện tại, AMG có 3 phiên bản động cơ mang mã "55", "65" và "63" dùng cho đa số các loại như CLK, SLK, E-class, S-class hay ML-class. Những loại xe có số hiệu "55" trang bị động cơ "độ" dung tích 5,4 lít V8 như C55 AMG, CLK55 AMG hay SLK 55 AMG. Phiên bản 55 động cơ tăng áp siêu nạp có E55 AMG, S55 AMG...

Loại động cơ "65" có dung tích 6,0 lít V12 bao gồm 3 mẫu tiêu biểu như CL65 AMG, S65 AMG và SL65 AMG. Các sản phẩm AMG 63 có dung tích 6,2 lít V8 và gồm 9 loại với các phiên bản chủ yếu là 2007 và 2008.

Đặc trưng của AMG là kiểu ống pô kép (một hoặc hai cụm), gắn lớp mạ crom bên trên. Phanh trên xe AMG cũng thuộc loại "thửa" riêng và gần như chỉ được bán theo xe chứ không thành gói phụ kiện. Giống như Harley Davidson sở hữu độc quyền tiếng nổ, AMG cũng thiết kế hệ thống xả một cách đặc biệt để có tiếng kêu khác biệt.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm