Nội dung

Lần thứ tư kể từ 2005, tạp chí ôtô uy tín nước Mỹ công bố Top 50 người có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành công nghiệp ôtô thế giới. Danh sách 2008 bao gồm những cái tên đã rất quen thuộc, xuất hiện dày đặc trên báo chí.

*10 nhân vật quyền lực nhất thế giới ôtô 2006

Họ là những người quyết định tới xu hướng phát triển của xe hơi, định hình phong cách thiết kế mới, có thể biến một sản phẩm trở nên phổ biến khắp hang cùng ngõ hẻm nhưng cũng có thể khai tử chúng không thương tiếc. Ngoài ảnh hưởng tới người tiêu dùng, những nhân vật khét tiếng này còn khiến hàng chục nghìn người mất việc trong 2007.

1. Rick Wagoner- Chủ tịch General Motors

 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới ôtô 2008

Sinh ngày 9/2/1953, Rick Wagoner có cả một sự nghiệp lẫy lừng trước khi trở thành Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành General Motors, nhà sản xuất lớn ôtô nhất thế giới. Lý do khiến Motor Trend lần đầu tiên trao ngôi vị số 1 cho nhà lãnh đạo này bắt nguồn từ những tư duy mới. Ông đã để cho vị phó Bob Lutz của mình toàn quyền giải quyết các vấn đề của GM, như làm mới thương hiệu và tung ra hàng loạt sản phẩm.

Tất cả những nhân vật có mặt trong danh sách Power List năm nay đều giúp Wagoner củng cố vị trí của mình. Trong 2007, GM đã bắt đầu tìm lại hình ảnh sau nhiều năm tối mặt tối mũi với những khó khăn tưởng như không bao giờ hết.

Tuy nhiên, xung quanh Wagoner không chỉ có hào quang. Ông sẽ phải trả lời câu hỏi duy nhất vào lúc này là GM sẽ làm gì để không bị Toyota vượt qua, điều mà hầu hết chuyên gia đều dự báo không chóng thì chầy cũng xảy ra trong 2 năm nữa.

2. Fujio Cho - Chủ tịch Toyota

 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới ôtô 2008

Năm ngoái, người đàn ông sinh ngày 2/2/1937 này đứng đầu Power List và Wagoner đứng thứ hai. Vì thế, sự hoán đổi trong năm nay được nhiều người kỳ vọng là dấu hiệu tốt cho sự hồi sinh của GM.

Tuy nhiên, triết lý của Fujio Cho rất đơn giản. Ông không tập trung vào cạnh tranh mà chỉ tâm niệm "không có phát triển nếu không có chất lượng". Việc GM có hồi sinh, thất bại hay tăng trưởng vượt bậc thì cũng không ảnh hưởng tới Toyota bởi vị chủ tịch này tin tưởng duy nhất một điều: Toyota vẫn cứ tiến lên nhờ những chiếc xe chất lượng tốt và tiết kiệm nhiên liệu.

Thành tích nổi bật nhất gắn liền với cái tên Fujio Cho trong 2007 là khoản lãi ròng lên tới 4,27 tỷ USD chỉ riêng trong quý 3.

Giống như Wagoner, người đứng đầu hãng xe lớn thứ hai thế giới đang phải giải quyết tình trạng người dân Nhật bắt đầu "lười" mua ôtô. Chất lượng sụt giảm nghiêm trọng cũng là điều Fujio Cho phải nghĩ tới bởi trong 2007, Toyota đã để xảy ra quá nhiều tai tiếng liên quan đến các vụ thu hồi và kiện tụng.

3. Ferdinand Piech - Cố vấn cao cấp của Volkswagen AG

 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới ôtô 2008

Nhân vật đặc biệt nhất trong danh sách Motor Trend có lẽ là cháu ngoại của Ferdinand Porsche, người sáng lập nên hãng ôtô nổi tiếng thế giới Porsche AG. Dù không còn nắm giữ cương vị quản lý nào nhưng ảnh hưởng của Piech ở tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu vẫn nguyên vẹn. Đã hai năm liên tiếp ông đứng ở vị trí thứ 3.

Hình ảnh quen thuộc của vị cố vấn sinh ngày 17/4/1937 là ngồi yên lặng ở hàng ghế đầu trong tất cả các cuộc họp báo của Volkswagen tại triển lãm xe hơi Frankfurt. Ngoài khả năng lãnh đạo, Piech còn được biết tới với 13 người con của 3 bà vợ.

Ferdinand Piech từng rút lui để Bernd Pischetsrieder, sau đó là Wolfgang Bernhard, nắm quyền vài năm. Tuy nhiên, thất bại của dự án xe hạng sang Pheaton khiến cả hai ra đi và Piech lại trở về với vai trò tối quan trọng của mình.

4. Bob Lutz - Phó chủ tịch General Motors

 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới ôtô 2008

Sinh ngày 12/2/1932, Bob Lutz đảm nhiệm trọng trách phát triển sản phẩm trên toàn cầu của General Motors. Ông nắm trong tay những mẫu xe mang tính chiến lược và điều tiết chúng tại nhiều thị trường khác nhau.

Năm ngoái, Lutz xếp thứ 7 và nhờ ảnh hưởng ở hàng loạt sản phẩm mới của General Motors, ông xứng đáng được Motor Trend "cất nhắc" lên vị trí thứ 4. Những mẫu xe có mặt nhân vật này là Cadillac CTS 2008, Corvette ZR1, Buick Enclave và Chevrolet Malibu. Trong số đó, Cadillac CTS 2008 được Motor Trend bình chọn là Xe của năm 2008.

5. Martin Winterkorn - Chủ tịch Volkswagen AG

 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới ôtô 2008

Những định hướng của cố vấn cao cấp Ferdinand Piech được thực hiện một cách suôn sẻ bởi Chủ tịch Martin Winterkorn. Motor Trend đưa Winterkorn lên 3 bậc so với năm ngoái. Thành công trong 2007 của ông được ghi nhận không chỉ ở Volkswagen mà còn do thành tích chưa từng có của hãng xe quý tộc Bentley và thương hiệu xe thể thao hàng đầu Lamborghini.

Winterkorn tiếp tục gây ấn tượng bằng dự án sản xuất mẫu xe hạng nhỏ Up!, được mệnh danh là "con bọ" của thế kỷ 21. Đồng thời, ông cũng được biết đến với vai trò cùng Ferdinand Piech tái sinh mẫu xe "con bọ" Beetle nổi tiếng, dưới cái tên New Beetle..

6. Chris Bangle - Giám đốc thiết kế BMW

 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới ôtô 2008

Ngoại trừ những hãng thuộc hàng "thượng thừa" như Maybach, Bentley, Rolls-Royce, Ferrari hay Lamborghini, nhà sản xuất có ảnh hưởng lớn nhất về thiết kế trên toàn cầu hiện nay là BMW hay cụ thể hơn là Chris Bangle. Năm ngoái Bangle đứng ở vị trí thứ 5. Sự "tụt hạng" này có thể do BMW không có nhiều sản phẩm mới vào 2007, ngoại trừ mẫu concept được đánh giá cao CS.

Dẫu vậy, Motor Trend vẫn xếp Bangle trên nhiều nhân vật nổi tiếng khác bởi khó ai có sức sáng tạo và tư duy thiết kế xe hơi độc đáo nhưng ông. Sinh ngày 18/10/1956 và gia nhập BMW năm 1992, tạp chí này gọi những mẫu ảnh hưởng thiết kế của ông là "Bangles - những chiếc xe Bangle".

7. Wendelin Wiedeking - Giám đốc điều hành Porsche AG

 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới ôtô 2008

Sinh ngày 28/8/1952, người đàn ông Đức điển hình này là kiến trúc sư trưởng của tượng đài Porsche hôm nay. Trong 2007, Porsche đã làm một việc không tưởng là tăng cổ phần ở gã khổng lồ Volkswagen lên 31% và trở thành cổ đông lớn nhất.

Tuy nhiên, Motor Trend vẫn xếp Wiedeking sau Martin Winterkorn bởi sản phẩm của Volkswagen có ảnh hưởng tới nhiều người tiêu dùng hơn là những chiếc GT2 hay GT3.

Trong 2008, Porsche được dự báo sẽ tiếp tục lớn mạnh khi tung ra chiếc coupe 4 của Panamera, tương tự CLS-class của Mercedes. Và nếu Porsche mua trọn Wolkswagen, vị trí vào 2009 của Wiedeking sẽ khác.

8. Ed Welburn - Phó chủ tịch thiết kế của GM

 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới ôtô 2008

Ed Welburn, 56 tuổi, là cái tên mới toanh trong Top 10 và là kỹ sư thiết kế thứ hai được Motor Trend vinh danh. Ông chịu trách nhiệm nhào nặn những sản phẩm mang hơi thở hoàn toàn mới như Chevrolet Malibu, Cadillac CTS và Chevrolet Camaro. Tất cả đều đóng vai trò quyết định tới sự thành công hay không của GM trong những năm tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng GM vẫn chưa trở lại thời kỳ đỉnh cao về thiết kế xe hơi những năm 1930 và đầu thập niên 1970.

9. Fritz Henderson - Phó chủ tịch phụ trách tài chính GM

 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới ôtô 2008

Henderson, 49 tuổi, bắt đầu sự nghiệp dưới vai trò nhân viên phân tích trong phòng tài chính. Ông làm ở GMAC (một thương hiệu của GM) từ 1989 đến 1992 rồi qua nhiều chức vụ ở GM châu Âu. Tháng 9/2007, Henderson nằm trong đoàn đàm phán với Nghiệp đoàn Mỹ và được biết đến là nhân tố quan trọng trong việc thuyết phụ hạ chi phí lương hưu và trợ cấp sức khỏe.

Để nói về vai trò của Henderson, Motor Trend tóm gọn một câu "Nếu không có ông, Wagoner và Lutz không biết mình có bao nhiêu tiền để sản xuất ra những chiếc xe tốt"

10. Walter Da Silva - Giám đốc thiết kế VW AG

 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới ôtô 2008

Danh sách của Motor Trend dường như quá ưu ái các nhà thiết kế khi có tới 3 người trong Top 10. Walter Da Silva sinh ngày 27/2/1951 và từng là người làm nên Alfa Romeo 147, Audi A6, Audi Q7, TT và đặc biệt nhất là R8.

Giống Bangles, Walter Da Silva nổi bật nhờ Audi A5 bởi trong lúc ông khăng định "Đó là mẫu xe đẹp nhất mà tôi từng thiết kế" thì nhiều người lại chê ỏng chê eo.

Trọng Nghiệp
Ảnh:
Motor Trend

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Ảnh siêu xe Aston Martin DB9 tại Hà Nội

Thương hiệu xe thể thao hạng sang Aston Martin, Anh quốc dường như hợp với dân chơi Hà Nội khi có ít nhất 3 chiếc đã được nhập về gồm Vanquish, DB9 Volante và mới đây nhất là DB9 bản coupe đời 2007.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm