Nội dung

Ngành công nghiệp xe hơi mỹ tụt dốc thảm hại kể từ suy thoái năm 2008, nhưng may mắn cho các hãng xe Detroit là thị trường dần ấm lên vài năm gần đây, nhất là sau khi chính phủ quyết định trợ giúp thúc đẩy ngành phát triển trở lại. Hơn 1,5 triệu xe con và xe tải nhẹ bán ra trong tháng 3/2015, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy đang tăng trưởng trở lại, nhưng nhu cầu mua xe mỗi năm vẫn khá thấp. Theo số liệu của Kelly Blue Book (KBB), một chiếc xe tại Mỹ trung bình nằm ở đại lý 71 ngày trước khi khách tới mua, những xe triển vọng nhất mất khoảng dưới 15 ngày, trong khi thê thảm nhất là những xe nằm tới hơn 4 tháng, USAtoday cho biết.

 10 mẫu xe người mỹ không ai muốn mua

honda insight có thời gian nằm kho tới 170 ngày.

Time Fleming, nhà phân tích của KBB cho biết, trong một thời gian dài nhiều đại lý chứng kiến cảnh thời gian quay vòng hàng hóa quá lâu, doanh thu không ổn định, không hoàn kịp vốn. Do đó, nhiều mẫu xe nằm trong nhóm khó bán, buộc khai tử trong 2013 và 2012.

Thời gian quay vòng lâu còn phụ thuộc vào việc hãng xe sản xuất nhiều hay ít mẫu xe đó, đó không phải là chỉ dấu thể hiện sản phẩm này phổ biến trên thị trường hay không, nhưng nó lại thể hiện kỳ vọng của hãng. Ví dụ, năm ngoái có 43.000 chiếc Buick Veranos bán ra, nhưng thời gian quay vòng tới 145 ngày. Doanh số không phải thấp, nhưng thời gian lại lâu, là do Buick kỳ vọng lớn hơn nhiều thực tế khách hàng quan tâm.

Thời gian nằm kho lâu tất nhiên là tín hiệu xấu, không hẳn là cho mẫu xe đó, mà là cho hãng, nhưng cũng có ngoại lệ. Ví như Nissan GT-R, mất khoảng 170 ngày trước khi bán ra năm ngoái, chỉ đứng sau Honda Insight. Tuy nhiên, GT-R lại là mẫu siêu xe, doanh số cả năm 2014 là 1.500 xe, nhỏ hơn rất nhiều so với doanh số cả hãng Nissan. Điều này có nghĩa, Nissan có bán chậm, bán ít GT-R cũng không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của hãng. Ngoài ra, mức giá khoảng 100.000 USD là đắt hơn nhiều kỳ vọng chi trả của người dân Mỹ.

Rủi ro cao nhất dành cho Cadillac, khi hãng có tới 3 mẫu xe nằm kho lâu nhất năm vừa rồi. GM vẫn chiếm ưu thế trên thị trường Mỹ, mặc dù thị phần của tất cả các thương hiệu giảm dần từ tháng 3 năm ngoái đến nay.

Fleming cho biết, những mẫu xe mới ra mắt gần đây như cho thấy triển vọng hồi sinh của Cadillac, tuy nhiên, vấn đề của hãng lại là không quản lý hàng tồn kho đúng cách. Bởi lẽ, xe cũ còn mất nhiều thời gian để bán hơn so với xe mới.

Cũng cần lưu ý, sản xuất dư thừa một mẫu xe không phải luôn luôn là kết quả mà hãng đánh giá quá cao sức hấp dẫn người tiêu dùng. Ví dụ, sự suy giảm của giá nhiên liệu gần đây ảnh hưởng trực tiếp đến sức hấp dẫn của những xe chạy điện và hybrid.

Để xác định những mẫu xe "không ai muốn mua" 24/7 Wall St. xem xét số ngày nằm chờ ở đại lý lâu nhất trước khi đến tay khách hàng, số liệu từ KBB. Theo dõi 10 mẫu xe bán chậm nhất trong trang sau.

>> Xem trang sau

Đức Huy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm