Nội dung
Có thể cách sử dụng pin laptop của bạn chưa phải là tối ưu nên sau một thời gian, pin có thể bị "chai" khiến cho dung lượng bị giảm. Phần nào đó giống như massage để giảm sự căng cứng của cơ bắp, 10 bước thực hiện được hướng dẫn trong bài viết này sẽ giúp cho pin trong máy laptop của bạn trở lại trạng thái ban đầu, lấy lại khả năng tích điện ở mức cao nhất.

Không phải mọi loại pin laptop đều hoạt động hết công suất sau một thời gian sử dụng. Thực tế là nhiều người đã không biết hoặc không thể giữ cho pin laptop hoạt động thời gian lâu nhất sau mỗi lần sạc. Nếu sạc và sử dụng không đúng cách, pin sẽ bị giảm dần dung lượng. Để kích hoạt pin trở về đúng dung lượng tối đa của nó, tốt nhất sau một thời gian sử dụng, cần có những biện pháp "massage" pin để tăng dung lượng pin lên mức tối đa và duy trì thời gian làm việc càng lâu càng tốt.

10 bước massage pin laptop để phục hồi dung lượng ban đầu

Phương pháp thực hiện thông qua 10 bước như sau:
- BƯỚC 1: rút đầu bộ sạc ra khỏi máy và bật máy tính lên. Sử dụng máy cho đến khi pin cạn kiệt và tự tắt máy.

- BƯỚC 2: tháo pin ra khỏi máy.

- BƯỚC 3: tháo bộ nguồn ra khỏi máy.

- BƯỚC 4: đợi một thời gian ngắn, tối thiểu là 30 giây để cho pin nguội lại. Dùng vải mềm và sạch lau nhẹ chỗ tiếp xúc giữa pin và máy, để cho chỗ tiếp xúc sạch sẽ và dẫn điện tốt hơn.

- BƯỚC 5: cắm lại pin vào máy.

- BƯỚC 6: cắm nguồn bộ sạc vào nguồnđiện.

- BƯỚC 7: cắm đầu sạc lại vào máy, chú ý máy tính vẫn chưa được bật lên. Sạc pin lúc máy không hoạt động đến khi đầy pin.

- BƯỚC 8: tháo nguồn ra, đợi ít nhất 30 giây cho pin nguội, sau đó cắm vào lại.

- BƯỚC 9: tiến hành sạc lại lúc máy vẫn tắt. Do đợi 1 thời gian, pin sẽ bị tụt dung lượng một tí, việc sạc lại sẽ tiếp tục làm đầy pin.

- BƯỚC 10: lại tháo nguồn ra, đợi một lát, cắm và sạc lại đến khi đầy. Lần này sẽ sạc nhiều hơn bình thường, khi pin đầy cứ để thêm độ 1 - 2 tiếng. Chú ý nếu pin bị nóng quá thì không nên sạc tiếp mà phải rút ra ngay.

Dừng lại một thời gian, lặp lại chu trình 10 bước trên ít nhất 3 lần trong suốt quá trình bảo dưỡng. Sau quá trình bảo dưỡng, bạn sẽ nhận thấy thời gian dùng pin tăng lên đáng kể, đó là vì bạn đã kích điều chỉnh lại dung lượng pin về gần với trạng thái như mới mua.

Ngoài ra một số kinh nghiệm sử dụng pin laptop sau sẽ giúp bạn sử dụng pin đúng cách và tiết kiệm:
- Khi sạc pin, nên cắm đầu nguồn vào ổ điện trước, cắm đầu sạc vào máy sau. Vì khi cắm đầu nguồn có thể tạo ra tia lửa điện nhỏ, có thể làm "chai" pin, làm giảm dung lượng.
- Khi sạc phải sạc liên tục, không được tháo và cắm nguồn bất chợt. Nguồn yếu và chập chờn cũng không nên dùng để sạc.
- Xoay vòng sử dụng pin liên tục: nghĩa là nên sạc đầy và dùng kiệt, rồi lại sạc đầy và dùng kiệt, cứ liên tục như thế.
- Tháo pin ra nếu không sử dụng trong thời gian dài.

Một số thủ thuật dùng máy tính cũng có thể giúp bạn gia tăng thời gian sử dụng pin:
- Giảm độ sáng màn hình nếu cần thiết.
- Tắt các thiết bị ngoại vi không dùng đến, như các đầu đọc thẻ, các cổng mở rộng...
- Một số dòng máy có chức năng điều chỉnh động tốc độ CPU. Nếu yêu cầu công việc không cao, điều chỉnh tốc độ CPU ở mức hợp lý.
- Tắt kết nối wireless nếu thấy không cần thiết.
- Loại bỏ bớt chương trình Start up và các dịch vụ không dùng đến.
- Điều chỉnh Power management trong Control panel phù hợp với mục đích sử dụng. Bình thường scheme là Portable/Laptop, nhưng có thể chuyển thành Max Battery cho tiết kiệm pin . Nếu trong máy có thêm phần mềm quản lý pin của nhà sản xuất, hãy triệt để sử dụng nó.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Quản lý pin laptop bằng BatteryBar

​ Đối với người dùng máy tính xách tay, tình trạng pin laptop là một thông tin rất quan trọng. Việc hết pin đột xuất sẽ dẫn đến nguy cơ tổn hại phần cứng, hư hỏng hệ điều hành, mất mát dữ...

Xem thêm  

Windows 8.1 vs OS X Mavericks so tài trên Mac OS

Windows 8.1 và OS X Mavericks đã có sự ganh đua quyết liệt với nhau ngay từ những phiên bản trước. Với phiên bản mới Windows 8.1 và OS X Mavericks này, sự ganh đua ấy diễn ra còn quyết liệt hơn, đặc biệt...

Xem thêm  

HP Chromebook 14 pin tốt giá rẻ

Với Chromebook 14, HP đã chứng tỏ sức hấp dẫn ngày càng lớn của Chrome OS. Mức giá rẻ, thiết kế đẹp cùng thời lượng pin cao, Chromebook 14 sẽ là một lựa chọn hợp lý với những người dùng có hầu...

Xem thêm  

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

[Khui hộp] Xonar U7 Echelon Edition

Xin chào các bạn, hiện mình vừa sắm được 1 card âm thanh rời gắn ngoài. Nên mạng phép lên đây viết 1 bài trên tay cho các bác xem. Hình em nó đây. Về Thiết Kế Được thiết kế lớp áo...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm