Nội dung
Windows 8.1 và os x mavericks đã có sự ganh đua quyết liệt với nhau ngay từ những phiên bản trước. Với phiên bản mới Windows 8.1 và OS X Mavericks này, sự ganh đua ấy diễn ra còn quyết liệt hơn, đặc biệt trên Mac OS.

Cùng xem cuộc "độ sức" của hai hệ điều hành trên nền mac os qua những tiêu chí cụ thệ trong bài viết này
Windows 81 vs os x mavericks so tài trên mac os
Xét về tổng thể, mặc dù Windows 8.1 gây ấn tượng với việc bổ sung nút Start và tùy chọn khởi động trực tiếp vào môi trường desktop, nhưng Microsoft sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều mới có thể “hợp nhất” được máy tính bảng và laptop. Trong khi đó, OS X Mavericks của Apple cũng đang từng bước hợp nhất iOS với OS X và mới nhất là tích hợp bản đồ Maps và ứng dụng đọc sách iBooks.

Giao diện sử dụng:
- Windows 8.1: Tiếp tục phát huy thế mạnh ở giao diện động dạng Live Tile như Windows 8. Với giao diện này, người sử dụng dễ dàng cập nhật các thông tin của mạng xã hội, thời tiết, tin tức… ngay từ màn hình Start. Khác với phiên bản 8.0, giờ đây đã có thể linh động chọn kích thước của các ô Tile với 4 mức Small, Medium, Wide và Large. Ngoài ra, tính tùy biến giao diện Start cũng cao hơn khi Windows 8.1 đã cho phép thay đổi nhiều màu hơn, hình nền ở môi trường Modern UI cũng có thể thiết lập trùng với môi trường desktop liền lạc hơn. Ở phiên bản này, Modern UI và desktop vẫn là hai môi trường tách biệt với nhau, kể cả 2 phiên bản IE cũng khác nhau. Rất may, việc bổ sung tùy chọn khởi động thẳng vào desktop đã khiến người dùng bớt bỡ ngỡ hơn. Một vài thiết lập cơ bản thì có thể thực hiện ngay ở môi trường Modern UI, nhưng những tinh chỉnh cao cấp thì phải vào Control Panel. Trong khi đó, OS X Mavericks chỉ có một nơi để thực hiện mọi thiết lập là System Preferences.
Windows 81 vs os x mavericks so tài trên mac os

- OS X Mavericks: Không khác nhiều so với Mountain Lion. Tính năng Launchpad tương tự như màn hình chủ của iOS cũng được giữ lại và cải tiến tốt hơn. Chức năng thông báo Notification Center, thanh Dock đặc trưng của OS X cũng vẫn giữ nguyên nhưng đã phát huy hết tác dụng của nó. Apple đã làm hiện đại hóa ở giao diện và tăng hiệu năng của một số ứng dụng như Calendar và Notes. Tóm lại, ở OS X Mavericks giữ được sự quen thuộc của môi trường vốn có nhưng vẫn có được sự trau chuốt, gọn gàng trong từng tính năng, ứng dụng. Đặc biệt, mọi thao tác đa chạm hữu ích với bàn di chuột Apple Trackpad đều được hướng dẫn chi tiết.

Đánh giá: OS X Mavericks nhỉnh hơn. Mặc dù đánh giá cao những cải tiến của Windows 8.1 nhưng vẫn chưa có sự thân thiện và nhất quán. Dù chỉ là giao diện tương tự như Mountain Lion nhưng OS X Mavericks đã dành được thiện cảm nhờ sự thống nhất và trau chuốt ở giao diện sử dụng.

Tính năng đa nhiệm
- Microsoft đã vượt mặt OS X trong tính năng đa nhiệm ở phiên bản 8.1 khi cho phép làm việc cùng lúc 4 ứng dụng trên màn hình cùng lúc. Tính năng hiển thị hai ứng dụng cạnh nhau ở môi trường Modern UI (snap windows side by side) có lẽ bạn không thể tìm thấy ở OS X Mavericks. Trong môi trường desktop, Windows 8.1 còn có thể cho phép xem trước những ứng dụng đang mở bằng cách rê chuột lên biểu tượng chương trình, điều mà OS X không làm được.

- Đa nhiệm trên OS X Mavericks dường như không được cải tiến. Mission Control thực chất chỉ là một giao diện để hiển thị những ứng dụng đang chạy, người dùng hoàn toàn không thể tắt được ứng dụng ở chế độ này. Tại sao Apple không hỗ trợ tính năng vuốt lên xuống để tắt ứng dụng như trên Windows 8.1 hoặc như trên iOS 7. Xét khía cạnh khác, OS X lại hỗ trợ đa nhiệm rất tốt ở chế độ hiển thị ứng dụng toàn màn hình, nhưng người dùng vẫn thích một môi trường đa nhiệm mà thanh Dock hoặc các menu tùy chọn vẫn có thể hiển thị đầy đủ hơn.

Windows 81 vs os x mavericks so tài trên mac os

Đánh giá: Windows 8.1 thắng nhờ tính năng Snap cải tiến mà Windows 8.1 đã vượt mặt OS X trong việc hỗ trợ làm việc đa nhiệm.

Chức năng thông báo (Notifications)
- Với chức năng Toaster Notifications, Windows 8.1 giúp người sử dụng có thể nhận được những thông báo mới nhất ngay trên giao diện Live Tiles với tốc độ nhanh. Chức năng hiện những thông tin mới ngay trên Tile của ứng dụng tuy hữu ích nhưng có lẽ sẽ không rõ chi tiết của thông báo đó nếu không nhấn vào và khởi động vào ứng dụng. Ngoài ra, tính năng Quiet Hours mới (thời điểm yên lặng) khá hữu ích để kiểm soát lịch cho phép thông báo hoạt động và tránh bị làm phiền tốt hơn.
Windows 81 vs os x mavericks so tài trên mac os
- Apple đã cải tiến Notification Center của Mountain Lion để tính năng thông báo hoạt động hiệu quả hơn trên OS X Mavericks. Bạn có thể trả lời tin nhắn hoặc email trực tiếp ngay trên thông báo. Điều này giúp kiểm soát chặt chẽ những luồng thông tin hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đồng ý lời mời thoại FaceTime ngay tại Notification Center và thông báo khi các trang báo ưa thích có tin tức mới.

Đánh giá: Mặc dù Live Tiles của Windows 8.1 khá hấp dẫn nhưng việc theo dõi, quản lý những thông báo trên OS X Mavericks lại hiệu quả và trực quan hơn.

Chức năng tìm kiếm
Microsoft vừa bổ sung thêm tính năng tìm kiếm trò chơi ở Windows 8.1. Khác với Windows 8, giờ đây bạn sẽ không còn buộc phải chọn nơi tìm kiếm là ổ cứng, web hay từ các ứng dụng nữa. Người dùng chỉ cần rê chuột sang bên viền phải màn hình để hiện Charm Menu, nhấn vào biểu tượng tìm kiếm, nhập từ khóa là sẽ có được kết quả tìm kiếm ưng ý. Tuy nhiên, hiện tại vẫn không thể xem trước nội dung tìm kiếm như ở OS X. Tính năng Search Heroes cung cấp cho bạn kết quả tìm kiếm khá sinh động về những nội dung đa phương tiện. Chẳng hạn như tìm kiếm địa điểm trên Maps, thời tiết hiện tại… Tính năng này còn có thể áp dụng cho việc tìm kiếm nghệ sĩ, nghe thử nhạc và video qua Xbox Music. Khi bạn tìm kiếm tên, Windows 8.1 sẽ hiển thị một trang chứa những thông tin về nghệ sĩ đó từ hình ảnh, video, nhạc nghe thử…
Windows 81 vs os x mavericks so tài trên mac os
Tìm kiếm trên Windows 8.1 linh hoạt hơn Windows 8

OS X Mavericks đã bổ sung thêm tính năng tìm kiếm dựa theo thẻ (Tags). Bạn có thể sử dụng cùng lúc nhiều tag cho cùng một file. Việc tìm kiếm theo tag này trông khá trực quan với những màu sắc đặt trước và kết quả cũng chính xác hơn. Đặc biệt, việc tìm kiếm trên Spotlight của OS X rất nhanh với tốc độ theo thời gian thực và việc sắp xếp cũng rất trực quan theo từng loại tài liệu như Documents, Folders, Events, Web pages, Music, Web… Việc tìm kiếm theo thẻ tab (nhờ chức năng bổ sung Finder Tabs) cũng giúp cho thao tác được linh động hơn. Tất nhiên, việc xem trước nội dung tìm kiếm bằng cách rê chuột qua khá dễ dàng.
Đánh giá: OS X Mavericks thắng. Windows 8.1 đã bổ sung thêm nhiều tính năng cho việc tìm kiếm nhưng so với chức năng Spotlight Search của OS X Mavericks thì vẫn còn nhiều khuyết điểm.

Lưu trữ đám mây
Lưu trữ đám mây với ứng dụng SkyDrive trên giao diện Modern UI của Windows 8.1 thực sự hữu ích, nhưng rất tiếc tính năng này không được tích hợp sẵn ở môi trường desktop. Điểm nhấn ở Windows 8.1 đó là việc tích hợp “đám mây” này vào hẳn Explorer. Điều này cho thấy Microsoft muốn người dùng sử dụng dịch vụ lưu trữ 7GB miễn phí của mình.

Những dữ liệu của SkyDrive đều được hiển thị khá trực quan trên máy tính dưới dạng thumbnail (ảnh nhỏ) nhưng việc này có lẽ sẽ tốn chút ít dung lượng lưu trữ. Nếu muốn mở file, bạn sẽ phải tải về từ kho lưu trữ, tuy nhiên, vẫn có cách để dữ liệu này luôn hiện hữu trên máy tính bằng cách chọn “Make them available offline”.

Dịch vụ SkyDrive Cloud của Microsoft có thể sử dụng được trên Windows 8, Windows Phone 8, iOS và Android. Trong khi đó, dịch vụ lưu trữ với iCloud của Apple chỉ cho phép sử dụng ở iOS mặc dù có thể truy cập dữ liệu đã được lưu trữ từ giao diện web.

Apple không có nhiều nâng cấp cho iCloud trên OS X Mavericks, nhưng đã tích hợp tính năng Tags giúp việc tìm kiếm dữ liệu khi truy cập vào máy tính Mac khác dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, iCloud Keychain sẽ lưu trữ toàn bộ những thông tin đăng nhập, thông tin thẻ thanh toán, mã truy cập Wi-Fi… trên “mây”. Tất cả những thông tin này được mã hóa và chuyển đến những thiết bị dùng iOS khác. Bên cạnh việc đồng bộ Notes lên ứng dụng Books thì Apple cũng đã thử nghiệm iWork cho iCloud. Công cụ soạn thảo tài liệu trên nền web này tuy mới thử nghiệm nhưng có thể sẽ là đối thủ đáng gờm của Office 365 và Google Drive.

Đánh giá: Windows 8.1 nhỉnh hơn . iCloud mặc dù có nhiều cải tiến trên OS X Mavericks nhưng xét tổng thể thì tính năng “đám mây” trên Windows 8.1 vẫn hiệu quả hơn nhờ việc tích hợp sâu hơn vào hệ điều hành và các công cụ hỗ trợ khác.

Hỗ trợ chia sẻ và mạng xã hộiKhu vực What’s New của ứng dụng People tiếp tục giúp người dùng xem những thông tin về bạn bè của mình trên các mạng xã hội. Đồng thời, bạn cũng có thể cập nhật Facebook ngay trên ứng dụng People.

Chức năng Share của Windows 8.1 được ưu ái đưa ra ngay ở thanh Charm Menu để người dùng chia sẻ mọi thứ. Hiện tại, HĐH này hỗ trợ chia sẻ qua Facebook, Twitter nhưng chưa hỗ trợ LinkedIn. Ngoài ra, bạn cũng chỉ có thể chia sẻ thông qua ứng dụng People hoặc IE 11 trong môi trường Modern UI.

Apple đã hỗ trợ thêm một số mạng xã hội trên OS X Mavericks (trong đó có LinkedIn). Bạn có thể chia sẻ những trang web, thông tin từ trình duyệt Safari thông qua tính năng Shared Links. Những thông tin cập nhật của tài khoản LinkedIn cũng được thông báo trực quan ở Notifications Center. Tất nhiên, Facebook và Twitter đã được OS X hỗ trợ rất tốt từ phiên bản Mountain Lion. Những lịch trình trên Facebook cũng được cập nhật trong ứng dụng Calendar của OS X Mavericks giúp dễ dàng quản lý thời gian và công việc của mình. Người dùng OS X Mavericks có thể cập nhật status lên các mạng xã hội trực tiếp từ Notification Center, trong khi Windows 8.1 phải chạy People và nhấn tùy chọn Me. Đáng tiếc, cho đến hiện tại thì cả Windows 8.1 và Mavericks đều chưa hỗ trợ Google+.

Đánh giá: OS X Mavericks thắng. Mặc dù Windows 8.1 cung cấp nhiều tính năng cho việc chia sẻ và mạng xã hội ở People nhưng HĐH của Apple giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc này.

Ứng dụng tích hợp
- Windows 8.1 tích hợp nhiều ứng dụng hữu ích giúp khai thác HĐH mới này hiệu quả. Các ứng dụng như Bing News, Travel, Finance và Sports thực sự hữu ích với giao diện tùy biến cao, thiết kế đẹp mắt. Nhiều ứng dụng hỗ trợ cho việc thiết kế, sáng tạo cũng được “biến tấu” lại cho phù hợp khi sử dụng với tương tác cảm ứng như Fresh Paint. Hầu như các nhu cầu cần thiết đều được Microsoft cụ thể hóa bằng cách ứng dụng tích hợp trên Windows 8.1, đặc biệt là Bing Food & Drink (ẩm thực), Bing Health & Fitness (sức khỏe)… Tất nhiên, các ứng dụng cần thiết cho công việc như Mail, Calendar, Photos cũng được tích hợp với giao diện thiết kế bắt mắt và đặc trưng với môi trường Modern UI.

- Ở OS X, Apple cũng chăm chút kỹ càng các ứng dụng cơ bản như Mail, Calendar, Contacts và mới đây ở Mavericks hãng đã bổ sung thêm hai ứng dụng hỗ trợ đọc sách iBooks và bản đồ Maps. Với giao diện trau chuốt vốn có, Calendar giờ đây đã có thêm tính năng Event Inspector giúp tự động hoàn chỉnh những địa điểm hội họp, hiển thị bản đồ và dự báo thời tiết. Maps của OS X Mavericks tương tự như trên iOS, ngoại trừ kích thước, tỉ lệ lớn hơn và hiển thị 3D đẹp mắt hơn. Nếu người dùng OS X Mavericks sẽ có thể đọc sách với ứng dụng nổi tiếng iBooks được chính Apple phát triển với kho sách khổng lồ từ iBooks Store thì Windows 8.1 hiện chưa có ứng dụng đọc sách tích hợp mà phải cài thêm ở kho ứng dụng Windows Store.
Windows 81 vs os x mavericks so tài trên mac os
Ứng dụng ẩm thực tích hợp trên Windows 8.1 khá đa năng

Đánh giá: Windows 8.1 thắng. Mặc dù các ứng dụng của Apple thu hút và đa năng hơn nhưng sự phong phú và độc đáo của các ứng dụng tích hợp sẵn tương thích với màn hình của ứng của Windows 8.1 vẫn hấp dẫn hơn.

Kho ứng dụng
Microsoft vừa công bố đã đạt mức 100.000 ứng dụng cho kho Windows Store. Hãng cũng tuyên bố rằng các ứng dụng đứng “top” của iOS và Android (trong đó có Facebook và Flipboard) sẽ có mặt trên kho ứng dụng khi Windows 8.1 chính thức ra mắt.

Kho ứng dụng của Windows 8.1 được thiết kế lại trực quan, phân loại rõ ràng, thông minh hơn với tính năng gợi ý những ứng dụng phù hợp với người dùng dựa trên các ứng dụng mà họ đã tải về (giống như tính năng Genius của Apple App Store). Mặc dù vậy, Windows Store hiện chỉ hoạt động và cung cấp các ứng dụng cho môi trường Modern UI mà thôi. Mặc khác, còn rất nhiều ứng dụng cần thiết chưa có mặt trên kho ứng dụng của Windows.
Windows 81 vs os x mavericks so tài trên mac os
Kho ứng dụng Windows Store có số lượng ứng dụng ngày càng tăng.

Nếu so sánh toàn bộ các ứng dụng cho cả desktop (ngoài Windows Store) và Modern UI thì có thể OS X không thể sánh bằng về số lượng, nhưng nếu chỉ so ở kho ứng dụng thì Windows sẽ thua xa OS X Mavericks. Kho ứng dụng Mac App Store có hàng ngàn lựa chọn cho mọi mục đích sử dụng từ chỉnh sửa ảnh, mạng xã hội cho đến trò chơi. Cách sắp xếp, phân loại và tổ chức các nhóm ứng dụng của Mac App Store rất khoa học và dễ dàng tìm kiếm. Kho ứng dụng này cũng hỗ trợ tính năng tự động cập nhật như Windows 8.1 Tuy nhiên, hiện chỉ hơn 260 ứng dụng là hỗ trợ màn hình Retina.

Đánh giá: OS X thắng

Trình duyệt web
Trình duyệt Safari trên OS X Mavericks có khả năng lướt web nhanh và nhiều tính năng tương tác với mạng xã hội. Sidebar của Safari giờ đây đã được làm mới giúp người dùng có thể truy cập bookmark, Reading List và xem những liên kết được chia sẻ với Shared Links.

Trình duyệt IE 11 trên giao diện Modern UI của Windows 8.1 giờ đây đã có thể hỗ trợ không giới hạn số lượng thẻ tab (trước đây chỉ 10 tab), bạn có thể duyệt hai trang web song song với tính năng “snap”. Tính năng tạo trang ưa thích bằng cách “pin” vào Start Menu dạng Live Tiles khá hữu ích để người dùng cập nhật thông tin.

Thử nghiệm hiệu năng của Safari với IE 11 (trên cả Modern UI và desktop) bằng một vài phép thử trên Retina Display và Lenovo ThinkPad Helix, kết quả nhận thấy IE 11 có phần “lép vế”. Cụ thể ở phép thử Sunspider (JavaScript benchmark), Safari đạt mức 199 ms, trong khi phiên bản desktop IE 11 nhỉnh hơn với 146,7 ms (thấp hơn thì tốt hơn). IE 11 trên Modern UI thì chậm hơn Safari với kết quả 206 ms. Tiếp tục, thử nghiệm với công cụ Browsermark 2.0 của Rightware để đánh giá hiệu năng xử lý hình ảnh 2D và 3D và thời gian tải trang. Kết quả Safari đạt 6.090 điểm, IE 11 đạt thấp hơn với 2.467 điểm. Cuối cùng, OS X Mavericks tiếp tục thắng Windows 8.1 ở phép thử V8 Benchmark để đánh giá hiệu năng xử lý JavaScript với điểm số 13.718 so với 8.015 trên Windows 8.1 Modern UI và 9.912 Windows 8.1 ở môi trường desktop.

Thắng cuộc: OS X Mavericks
Xét về tổng thể thì trình duyệt tích hợp trên OS X Mavericks vượt trội so với IE 11 cả về khả năng hỗ trợ mạng xã hội và hiệu năng lướt web.

Chơi game

Dễ dàng nhận thấy Windows 8.1 vượt mặt OS X Mavericks ở “vòng đấu” này. Trong khi các tựa game đỉnh trên Windows như “World of Tanks,” “Tomb Raider,” “Far Cry 3,” “Call of Duty Modern Warfare 3” đều không có mặt trên Mac. Kho ứng dụng Mac App Store cũng có một vài game khá như “Batman: Arkham City,” “Doom 3” và mới đây là “Call of Duty: Modern Warfare” nhưng nếu là game thủ thực thụ thì Windows 8.1 sẽ là môi trường tốt hơn. Rất may, một vài game nhẹ “đình đám” hiện nay cũng đã có mặt trên Mac App Store như “Real Racing 2”, “Angry Birds Star Wars” và “Bejeweled 3”.

Thắng cuộc: Windows 8.1
Về khả năng chơi game thì Windows sẽ khó lòng bị OS X đánh bại, nhưng kho Windows Store vẫn cần bổ sung những tựa game khủng để phục vụ những game thủ chuyên nghiệp.

Tùy chọn phần cứng

Trong khi Windows 8.1 được rất nhiều hãng sản xuất phần cứng (Lenovo, Asus, Dell, Samsung… ưa chuộng và bắt tay vào việc tích hợp HĐH này vào các sản phẩm mới của mình, đặc biệt là các sản phẩm lai giữa laptop và tablet. Trong khi đó, Apple có rất ít sự lựa chọn cho người dùng nếu muốn dùng OS X Mavericks và tất nhiên, mức giá cho những chiếc MacBook Air, MacBook Pro hay iMac mới đều không hề thấp với đa số người dùng Việt Nam.

Thắng cuộc: Windows 8.1
Với ưu thế được sự “hỗ trợ” của các hãng sản xuất phần cứng, Microsoft Windows 8.1 dễ dàng chiến thắng OS X Mavericks trong “vòng đấu” này cả về số lượng thiết bị lẫn giá cả.

Tổng kết: Kết quả chung cuộc OS X Mavericks giành chiến thắng trước Windows 8.1 với tỉ số 6-4.
Windows 81 vs os x mavericks so tài trên mac os

Như vậy, xét tổng thể trên có thể thấy OS X Mavericks vượt trội hơn so với Windows 8.1 trên Mac OS. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn lựa chọn hệ điều hành của mình.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

HP Chromebook 14 pin tốt giá rẻ

Với Chromebook 14, HP đã chứng tỏ sức hấp dẫn ngày càng lớn của Chrome OS. Mức giá rẻ, thiết kế đẹp cùng thời lượng pin cao, Chromebook 14 sẽ là một lựa chọn hợp lý với những người dùng có hầu...

Xem thêm  

[Khui hộp] Xonar U7 Echelon Edition

Xin chào các bạn, hiện mình vừa sắm được 1 card âm thanh rời gắn ngoài. Nên mạng phép lên đây viết 1 bài trên tay cho các bác xem. Hình em nó đây. Về Thiết Kế Được thiết kế lớp áo...

Xem thêm  

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm