Nội dung
Mặc dù mang lại nhiều tiện ích nhưng ít ai biết rằng, điều hoà cũng chính là một nguồn gây hại cho sức khoẻ.

tê liệt mặt vì dùng điều hoà

Truyền thông trong nước và quốc tế mới đây có dịp xôn xao về trường hợp một bé gái ở Trung Quốc phải nhập viện điều trị vì gương mặt bị tê liệt hoàn toàn. Các bác sĩ cho biết, bé gái 5 tuổi người Giang Tô được người nhà đưa tới viện trong tình trạng phần miệng bị đơ, góc miệng lệch hẳn sang một bên, mắt nhắm hờ không khép lại được. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thói quen để điều hoà suốt đêm ở nhiệt độ thấp của bố mẹ bé. Các bác sĩ điều trị cho hay, việc để điều hoà ở nhiệt độ quá lạnh trong thời gian lâu dài vô tình dẫn đến sự co thắt dây thần kinh ở khuôn mặt, tắc mạch máu, phù nề và làm tê liệt khuôn mặt cháu bé. 

Đây không phải là trường hợp duy nhất ở Trung Quốc bị tê liệt mặt do dùng điều hoà. Theo đó, chỉ tính từ đầu mùa nắng nóng đến nay, một bệnh viện của Vũ Hán đã cấp cứu và điều trị cho nhiều bệnh nhân bị liệt mặt mà nguyên nhân chủ yếu là do dùng điều hoà ở nhiệt độ quá thấp trong thời gian dài. Cá biệt có ngày, bệnh viện phải tiếp nhận đến 20 ca tới điều trị. Các bệnh nhân không chỉ dừng lại ở trẻ nhỏ có sức đề kháng thấp mà còn có cả những thanh niên khoẻ mạnh và người lớn tuổi.

Nguyên nhân gây bệnh hô hấp

Ngoài việc có thể gây ra méo miệng, liệt mặt như trên, điều hòa còn là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh về hô hấp

Điều hoà sát thủ mát lạnh

Theo các chuyên gia, qua quá trình hô hấp và hít thở hàng ngày, trong khoang miệng của chúng ta có chứa rất nhiều các vi khuẩn. Ở điều kiện tự nhiên và nhiệt độ bình thường, các vi khuẩn này khó sinh sôi và gây bệnh. Nhưng khi thay đổi môi trường đột ngột, nhất là môi trường khô và lạnh, sức đề kháng của cơ thể giảm, các vi khuẩn gây bệnh theo đó sinh sôi không ngừng, dẫn tới các bệnh về đường hô hấp như: viêm họng, viêm phế quản, thanh quản, hen suyễn…

Kết quả nhiều khảo sát cho thấy, nguy cơ viêm phổi sẽ tăng gấp 2,5 lần nếu chúng ta ở trong phòng điều hòa trong một thời gian dài. Đặc biệt, tỷ lệ này càng tăng cao ở trẻ em và người già – đối tượng mà sức đề kháng vô cùng yếu.

Gia tăng dị ứng

Trên thực tế, điều hòa cũng là kẻ thù của da bởi không khí khô lạnh của nó sẽ khiến da chúng ta khô ráp do mất nước. Đặc biệt, trẻ em ở trong môi trường điều hòa quá lâu lại không uống đủ nước, sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm dần, dẫn đến nguy cơ mắc một số bệnh như phát ban, mẩn ngứa.

Cũng theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới (WHO), điều hòa là ổ chứa các loại vi khuẩn, virus, nấm mốc, các tác nhân gây dị ứng nếu nó không được làm sạch. Khi được thổi vào không khí trong nhà, những tác nhân này sẽ gây ra bệnh cho con người. Đây chính là nguyên nhân khiến làn da bạn phải khóc thét.

Ảnh hưởng đến mắt, dạ dày

Thực tế, nhiều nhân viên văn phòng cho rằng thủ phạm gây viêm mí mắt, viêm màng kết… là do việc ngồi máy tính nhiều giờ mà ít người biết rằng nguyên nhân đôi khi là do môi trường khô, lạnh của điều hòa. Giải thích về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, phòng điều hòa hút ẩm trên cơ thể, làm mắt khô, ráp. Việc này cộng với không khí trong phòng không được lưu thông, vi khuẩn phát triển mạnh, khiến các bệnh về mắt gia tăng, nhất là khi chúng lại đang mệt mỏi do làm việc quá nhiều.

Điều hoà sát thủ mát lạnh

Bệnh dạ dày cũng vậy, đôi khi bạn mắc bệnh không phải là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học mà lại do cái điều hòa mang đến. Sở dĩ như vậy là vì dạ dày là cơ quan rất mẫn cảm với khí hậu và nhiệt độ bên ngoài. Khi cơ thể bị lạnh dạ dày sẽ co thắt, gây ra các triệu chứng như buồn nôn, khó tiêu, tiêu chảy… Do đó, ăn uống đồ lạnh và ngồi trong môi trường điều hòa lâu cũng có thể khiến cho dạ dày bị lạnh và ảnh hưởng đến chức năng hoạt động.

Tổn thương xương khớp

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: ngồi trong phòng điều hòa ở nhiệt độ thấp kéo dài sẽ khiến cho các cơ bị co cứng, lượng máu đến nuôi dưỡng cơ khớp bị suy giảm do co thắt mạch máu dẫn đến tình trạng đau mỏi cơ khớp, đau cổ gáy, đau lưng. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn khi ngồi làm việc ở vị trí mà luồng không khí lạnh từ máy điều hòa phả trực tiếp vào các vùng nhạy cảm của cơ thể như đầu, mặt, cổ, gáy.

Trong nhịp sống hiện đại, máy điều hòa là một trong những thiết bị đem lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng, nó sẽ trở thành mối nguy hiểm đối với sức khoẻ con người. Thế nên, hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để bảo vệ mình cũng như những người thân xung quanh nhé!

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

11 loại cây giúp lọc sạch không khí

Không chỉ giúp tổ ấm của bạn thêm sinh động, những loại cây sau còn có còn có tác dụng hấp thụ các chất gây ô nhiễm nữa đấy! Theo các nhà môi trường học, trong diện tích khoảng 30m2, bạn...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Thở không khí sạch: Không khó!

Mua không khí sạch; luyện tập để tăng sức đề kháng; tăng mức độ lưu thông gió trong nhà...là những biện pháp mà nhiều nhiều người đang áp dụng để được thở khí sạch.   15-46 USD/chai không...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm