Nội dung

ultrabook đã trở thành xu hướng chung của toàn thị trường máy tính khi hầu hết các hãng đều có sản phẩm và đặt kỳ vọng lớn vào dòng máy này. Tuy nhiên, so với khi xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm Computex 2011 cùng khoảng thời gian thăng hoa rực rỡ vào năm ngoái thì CES 2013 không chứng kiến quá nhiều bước chuyển biến lớn của dòng máy này. Đây có thể coi là điều khá dễ hiểu bởi khi khái niệm ultrabook đã được "bình dân hóa" thì rất khó để các hãng đưa ra được các ý tưởng thực sự mới mẻ và đột phá. 

Điểm qua một số thay đổi sẽ đến với dòng máy ultrabook vào năm nay. 

Màn hình độ phân giải Full HD, có cảm ứng

Để giảm giá thành tối đa, các mẫu ultrabook năm ngoái phần lớn đều trang bị màn hình với độ phân giải phổ thông, chỉ 1.366 x 768 pixel. Cuối năm có một vài sản phẩm từ Samsung hay Asus trình làng với độ phân giải cao hơn là 1.600 x 900 pixel nhưng vẫn chưa đủ làm hài lòng những người dùng khó tính. Chính vì vậy, việc hầu hết các mẫu ultrabook ra mắt tại CES 2013 đều trang bị màn hình chuẩn Full HD không phải là điều quá bất ngờ. 

Xu hướng ultrabook 2013 nhìn từ triển lãm ces
Màn hình Full HD trên mẫu Z360.

Ngoài ra, khi Windows 8 đã có những bước khởi đầu khá tốt thì việc trang bị cảm ứng cũng chỉ là việc "một sớm một chiều" với nhiều nhà sản xuất. Tuy nhiên, vẫn sẽ có các model không trang bị cả hai tính năng này để lấp đầy khoảng trống về phân khúc giá cũng  như phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn. 

Đa dạng kích thước

Xu hướng ultrabook 2013 nhìn từ triển lãm ces
NEC Lavie X có màn hình 15,6 inch.

Ultrabook ban đầu ra mắt với chỉ màn hình 13 inch và một số rất ít model có màn hình 11,6 inch. Đây là các bước đi đúng đắn nhằm khẳng định tính di động của dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, khi ultrabook đã trở thành xu hướng chung, nhiều nhà sản xuất đã mở rộng kích thước từ 10,1 inch tới 14 inch, 15,6 inch nhằm đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau. Các model màn hình lớn có thể bớt đi tính di động nhưng lại có thể hiển thị nhiều nội dung hơn và có thể là cả cấu hình mạnh mẽ hơn. 

Một số dòng sản phẩm đáng chú ý như Asus với dòng K series, Samsung cũng ra mắt tại triển lãm CES vừa qua với mẫu Series 7 Ultra hay NEC với dòng Lavie X. 

Các phiên bản cấu hình cao xuất hiện

Xu hướng ultrabook 2013 nhìn từ triển lãm ces
Series 7 Ultra có card đồ họa của Samsung.

Để hy sinh cho tính di động cao, tất cả các mẫu ultrabook đã ra mắt thị trường khoảng nửa năm trước đây đều sử dụng chip điện áp thấp, đồ họa tích hợp để tăng thời gian sử dụng pin cũng như trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, Samsung đã mang đến triển lãm CES lần này dòng sản phẩm Series 7 Ultra với card đồ họa rời để tăng khả năng hoạt động đồ họa của máy. Dấu mốc này có thể khiến những người dùng thiết kế có thể nghĩ đến việc sắm một chiếc ultrabook để làm việc. 

Laptop "biến hình" không phải là hướng đi mới của ultrabook

Xu hướng ultrabook 2013 nhìn từ triển lãm ces
Các mẫu laptop kết hợp tablet và laptop đều gặp khó ở tính khả thi khi sử dụng thực tế.

2012 là năm mà laptop biến hình lên ngôi, đặc biệt là khoảng cuối năm sau khi Microsoft chính thức tung ra hệ điều hành Windows 8 mới. Phần lớn các thiết kế lai giữa tablet và laptop truyền thống đều nhằm tận dụng được tính năng hỗ trợ cảm ứng của hệ điều hành mới. Tuy nhiên, những ý tưởng thực sự khả thi chưa xuất hiện khi các model dạng này không thu hút được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.

Các sản phẩm khi chuyển thành tablet đều có kích thước, trọng lượng lớn và khó sử dụng như iPad hay các máy tính bảng chạy Android. Hiện chỉ còn dạng bàn phím rời tỏ ra khả thi nhất khi triển lãm lần này có sự xuất hiện thêm của ThinkPad Helix.

Một số thay đổi khác

Ultrabook năm 2013 chắc chắn cũng sẽ dần sử dụng vi xử lý Intel Core i thế hệ 4 sắp được ra mắt. Dòng chip mới hứa hẹn không chỉ tăng hiệu suất hoạt động mà còn giúp thời lượng pin của máy kéo dài hơn nữa. Các hãng sản xuất cũng đang tìm cách để khiến dòng máy này ngày càng mỏng nhẹ hơn nhưng điều này còn phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của các thành phần linh kiện bên trong. 

Tuấn Hưng

 

 

 

 

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm