Nội dung

Brazil vừa mở rộng mức giảm thuế từng gây tranh cãi cho ngành công nghiệp ôtô, lý do bởi world cup khiến cho mức doanh số bánh hàng của thị trường xe hơi lớn thứ 4 thế giới sụt giảm.

Bộ trưởng bộ Tài chính Guido Mantega phát biểu hôm thứ hai rằng ông sẽ duy trì việc giảm thuế (được gọi là IPI) cho các nhà sản xuất ôtô trong 6 tháng nữa, tới tháng 12. Tổng số thuế mà chính phủ bị mất đi vì chính sách này vào khoảng 727 tỷ USD. Mức giảm này cũng áp dụng cho các công ty sản xuất đồ nội thất.

 xe hơi ế hàng vì world cup

Người dân Brazil đã không còn chú ý gì đến việc mua sắm từ khi có World Cup.

Chính phủ trước đó cho biết chỉ kéo dài mức giảm thuế tới tháng 7 bởi nếu dài hơn sẽ không thể đạt được mục tiêu tài chính vào năm nay. Hôm thứ hai vừa rồi, ngân hàng trung ương Brazil báo cáo mức thâm hụt ngân sách tháng 5 lớn thứ hai trong lịch sự đất nước.

Tuy nhiên, ông Mantega nói rằng công nghiệp xe hơi cần được ủng hộ hơn nữa sau khi doanh số nửa đầu năm bị ảnh hưởng bởi điều kiện tín dụng mua xe chặt chẽ hơn cùng những ảnh hưởng của World Cup. Đất nước mê bóng đá đã ngừng nhiều hoạt động buôn bánh kinh doanh kể từ khi bóng lăn hồi giữa tháng 6, khiến cho nhà bán lẻ gặp khó, đành kinh doanh cầm chừng.

"Mặc dù World Cup là một thành công lớn cho đất nước, mang tới nhiều khách du lịch, nhưng nó cũng là nguyên nhân của vấn đề sụt giảm doanh số bán hàng một vài ngành công nghiệp", ông Mantega cho biết.

Luiz Moan, chủ tịch Anfavea, một tập đoàn xe hơi nội địa, hoanh nghênh động thái giảm thuế của chính phủ, cho rằng sẽ vực lại tháng kinh tế suy giảm. Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ qua mức doanh số xe hơi giảm sút tại Brazil, doanh số tháng 5 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thặng dư ngân sách của Brazil hiện nay vào khoảng 1,5% GDP, Ông Mantega cũng cho biết con số này sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi mức thuế giảm cho các doanh nghiệp sản xuất ôtô và đồ nội thất.

Đức Huy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm