Nội dung

Trong khi phần lớn khu vực doanh nghiệp thường dân làm ăn phát đạt trong các điều kiện kinh tế và chính trị hòa bình, thì ngành công nghiệp xe chống đạn thu lợi nhuận từ các cuộc khủng hoảng chính trị, nội chiến và trong môi trường của những vụ mưu sát.

Khu vực Trung Đông chứa đựng nhiều bất ổn cũng là nơi doanh số xe bọc thép tăng cao trong năm nay. Nhiều khách hàng muốn được bảo vệ sau lớp kính, thép chống đạn và sợi Kevlar dày 6 cm.

 xe chống đạn đắt khách ở trung đông
Một chiếc Mercedes S550 chống đạn.

Texas Armoring Corporation, một hãng xe Mỹ có doanh số vượt trội so với 3 năm qua. Khách hàng người Ảrập của họ chủ yếu là các quan chức và chủ doanh nghiệp và phần lớn mua xe do sợ bị bắt cóc và tấn công vì giàu có.

"Nếu bạn có tiền, thật dại dột nếu không tiêu một ít để bảo vệ bản thân và gia đình cũng như cuộc sống của mình. Nếu thu nhập của bạn là 10 triệu USD, thì sá gì khoản 200.000 USD cho một chiếc xe chống đạn?", Jason Forston, phó chủ tịch Texas Armoring Corporation phát biểu.

Trong khi đó, toàn bộ thị trường của khu vực Trung Đông có thể tiêu thụ khoảng 3.000 xe mỗi năm, theo một đại diện của tập đoàn Yaka, nơi bán xe chống đạn khắp Trung Đông và châu Phi.

 xe chống đạn đắt khách ở trung đông
Một chiếc xe chống đạn với những lớp bảo vệ bằng kính, thép chống đạn và sợi Kevlar. Ảnh: alarabiya.

Nhưng dù ngành công nghiệp xe bọc thép lớn mạnh trong vài năm qua, phân khúc này vẫn có phần khó lường trước. Sau khi cựu thủ tướng Libăng bị ám sát vào năm 2005, do một chiếc xe chở bom phát nổ ngay cạnh đoàn xe hộ tống của ông, doanh số xe chống đạn tăng vọt "do mọi người đều sợ hãi".

Những điều kiện thị trường thuận lợi nhất sẽ đến ngay sau khi có chiến tranh. Doanh số tại các quốc gia sau khi có xung đột như Libya, Iraq hay Afghanistan đều tăng mạnh và thuộc những thị trường cao nhất trong khu vực.

Những chiếc xe chống đạn thường được sản xuất với các cấp độ bảo vệ đặc biệt tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Các mẫu cao cấp có thể chống đạn từ súng AK-47 và M16. Các mẫu thấp cấp nhất cũng có thể bảo vệ người ngồi trên xe khỏi súng ngắn và súng săn. Tại Trung Đông, 80% xe bán ra với các tính năng chống đạn ở cấp độ cao. "Có thể đặt 12 kg bom cạnh những chiếc xe này và bạn vẫn sống sót", một đại diện của Aka Group quảng cáo.

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Honda Zoomer X 2013

Chiếc scooter phiên bản mới ra đời với khái niệm "Suy nghĩ vui vẻ ra ngoài chiếc hộp". Có 5 tông màu tùy chọn. Sàn để chân phẳng. Dưới yên...

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm