Nội dung

Kết thúc bốn đêm diễn tại Hà Nội, tuần lễ thời trang việt nam xuân hè 2014 gây thiện cảm với khán giả nhờ những bước tiến mới trong cách cập nhật xu hướng, ý tưởng. Ngoài các gương mặt quen thuộc như Minh Hạnh, Chu La, Hà Duy, Võ Công Khanh, sự xuất hiện của những cái tên mới trong làng mốt như Tăng Thành Công, Quang Nhật cũng tạo nên nét mới cho chương trình.

Năm nay, các xu hướng quốc tế được cập nhật sát hơn. Những trào lưu như áo buộc hông, trang phục lưới thể thao hay họa tiết được đưa vào bộ sưu tập với cách biến tấu mang bản sắc riêng. Nỗ lực sử dụng các chất liệu như organza, taffta, satin hay lụa được giới chuyên môn đánh giá cao bởi nó không những thúc đẩy ngành sản xuất vải Việt Nam mà còn hạ giá thành sản phẩm.

Tuy vậy, chất lượng thiết kế giữa các bộ sưu tập không đồng đều. Các bộ sưu tập của Minh Hạnh, Chu La, Võ Công Khanh, Tăng Thành Công, Hà Duy, Quang Nhật thu hút khán giả. Trong khi số còn lại chưa gây được ấn tượng bởi các thiết kế chỉ bám lấy những phom dáng, chất liệu quen thuộc. Một nhà thiết kế tham gia chương trình nhận định: "Nhiều bộ sưu tập chưa thể hiện tốt cả về mặt kỹ thuật lẫn khâu chọn vải. Những tác giả này chưa đưa ra được xu hướng mới nhất của thời trang. Họ chỉ gắn mình với những lối thiết kế cũ thay vì tìm tòi, nghiên cứu thêm".

Vietnam fashion week sáng tạo nhưng chưa chuyên nghiệp

Bộ sưu tập màu trắng của Ngọc Hân khiến người hâm mộ thất vọng vì kỹ thuật cắt may chưa tốt khiến người mẫu lộ nhược điểm cùng phom dáng cũ kỹ không có dấu ấn cá nhân. Ảnh: Thành Trương.

Việc các thiết kế không được đầu tư đúng mức còn thể hiện ở tai nạn hỏng khóa, tụt váy của Ngọc Hân ngay trong buổi diễn Haute Couture của nhà thiết kế Hải Long tối 25/12. Sau khi sự cố xảy ra, nhà tạo mẫu đưa ra đủ lời giải thích quanh co nhưng vẫn không đủ thuyết phục công chúng. Một trang phục được gọi là Haute Couture (thời trang cao cấp, theo nhà thiết kế Minh Hạnh là còn cao hơn cả "high fashion"), không những phải đảm bảo được độ sang trọng về chất liệu, độc đáo về thiết kế... mà quan trọng hơn là phải được chăm chút kỹ lưỡng, tỉ mỉ bằng tay để phục vụ tầng lớp thượng lưu. Hay nói cách khác, sân chơi thời trang cao cấp không dành cho nhà thiết kế tay nghề chưa cao bởi khách hàng không bao giờ chi một khoản tiền lớn để mua một mẫu thiết kế hỏng.

Một nhà thiết kế (giấu tên) cho biết, việc Ngọc Hân bị tụt váy trên catwalk là bài học cho cả người mẫu lẫn tác giả bộ trang phục. Ngoài việc tính toán được trang phục sẽ trở nên thế nào khi di chuyển, nhà thiết kế phải nắm rõ vóc dáng của người mặc để may thật vừa vặn. Ngoài ra, người mẫu cũng nên chăm chút kỹ lưỡng cho dáng vẻ hơn để không vướng phải "tai nạn" như Ngọc Hân.

Tổng đạo diễn Lê Quang Tú khẳng định: "Mặt hạn chế của chương trình là các bộ sưu tập không đồng đều về chất lượng. Đây là vấn đề tồn đọng của nhiều chương trình thời trang, không riêng gì Vietnam Fashion Week. Điều này cho thấy sự chênh lệch về sáng tạo giữa các nhà thiết kế".

Vietnam fashion week sáng tạo nhưng chưa chuyên nghiệp

Tai nạn hỏng khóa xảy ra ở buổi trình diễn thời trang cao cấp. Ảnh: Nhật Minh.

Khác với sân khấu ngoài trời các năm trước, năm nay Tuần thời trang được tổ chức ngay tại trường quay của Đài truyền hình Việt Nam nên ánh sáng, âm thanh được đầu tư hơn. Ba đêm đầu, khán giả được trải nghiệm show thời trang đạt chuẩn với sân khấu chữ T dài, cao, có diện tích 700 m vuông với sức chứa gần 400 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, đêm cuối với trang phục Haute Couture - được kỳ vọng đánh dấu việc giới thiệu rộng rãi thời trang xa xỉ đến thị trường Việt Nam - lại khiến không ít khán giả cụt hứng. Địa điểm tổ chức bất ngờ thay đổi, diễn ra trong quy mô nhỏ, chỉ 350 mét vuông, sân khấu hẹp và được bố trí bục tròn chính giữa để người mẫu catwalk xung quanh. Ghế ngồi cho khán giả kê sát thành 5 hàng bao lấy sân khấu. Với lượng khách nhiều hơn chỗ ngồi, cộng thêm việc bố trí ghế có độ cao bằng nhau, khán giả phải đứng ngồi nhấp nhổm vì người sau bị khuất tầm nhìn. Thay vì tạo ra cảm giác ấm cúng và để người yêu thời trang chiêm ngưỡng cận nhất chi tiết tinh xảo của đồ cao cấp, khán phòng trở nên bức bí, nhộn nhạo. Một người xem có mặt trong đêm 25/12 chia sẻ: "Tôi ngồi hàng ghế thứ ba mà đã thấy rất khó nhìn. Người mẫu bước ra lại đi theo các hướng khác nhau khiến tôi chưa kịp ngắm hết trang phục này đã phải đảo mắt qua trang phục khác". Một người mẫu (giấu tên) phàn nàn: "Sân khấu hôm cuối bố trí không tốt như ba hôm trước".

Trao đổi với VnExpress, tổng đạo diễn chương trình Lê Quang Tú thừa nhận rằng chỉ trong ba đêm đầu tiên, khán giả mới có những trải nghiệm thời trang đích thực nhờ sân khấu ba tầng cùng ánh sáng và ghế ngồi đạt chuẩn quốc tế. Tới đêm Haute Couture, êkíp không ngừng trăn trở vì phòng chứa quá nhỏ khiến nhiều khán giả phải đứng chờ ngoài sảnh. Đạo diễn cho biết, nguyên nhân là đài truyền hình phải sử dụng trường quay cho một chương trình quan trọng hơn.

Thông thường, các show thời trang Haute Couture quốc tế nếu không được tổ chức ở không gian rộng ngoài trời thì thường được đặt trong nhà có ghế dốc hoặc nhiều gian phòng nhỏ để khách mời theo dõi được trọn bộ sưu tập, điển hình là show thu đông của Versace vào tháng 2 hoặc Valentino vào tháng 7 năm nay. Đối với những nhà mốt thích tổ chức show "khác người" như Chanel thu đông 2013, giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld chọn một công trình cổ giống nhà hát với sân khấu cao, rộng cùng đường catwalk xen kẽ các hàng ghế khán giả để người mẫu khoe trang phục trọn vẹn nhất.

Vietnam fashion week sáng tạo nhưng chưa chuyên nghiệp

Sân khấu ba đêm đầu tiên được đầu tư kỹ lưỡng với hệ thống ánh sáng đèn và ghế ngồi bố trí khoa học. Ảnh: Chí Linh.

Mặc dù còn nhiều điểm hạn chế, nỗ lực tạo ra một sân chơi thời trang đạt chuẩn quốc tế của êkíp vietnam fashion week Spring Summer 2014 vẫn đáng được ghi nhận. Theo nhà thiết kế gạo cội Minh Hạnh, tuần lễ thời trang việt nam xuân hè 2014 là sự kiện thời trang chuyên nghiệp nên các nhà thiết kế khi tham gia sẽ chịu nhiều áp lực. Tuy vậy, phần lớn họ đã biết cách đối đầu với thách thức để vươn tới thành công.

Bà chia sẻ: "Tôi nhìn thấy những luồng gió mới từ các nhà thiết kế trẻ như Bích Hà, Tăng Thành Công, Quảng Trọng Quang Nhật... Trong một show thời trang, điều quan trọng nhất vẫn là bộ sưu tập. Tôi mong rằng các nhà thiết kế sẽ luôn luôn làm mới chính mình để thuyết phục công chúng. Bên cạnh đó, bản thân tôi cũng mong người tiêu dùng Việt Nam sẽ hiểu hơn về giá trị đích thực của những sản phẩm mang tính sáng tạo này".

Người trong cuộc chấm điểm Tuần thời trang VN:

Tổng đạo diễn Lê Quang Tú: 8,5/10

Nhà thiết kế Võ Công Khanh: 7/10

Người mẫu Trang Phạm: 8,5/10

Thùy Trang Next Top: 8,5/10

Thành Trương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục