Nội dung

Tết là thời gian để tất cả chúng ta quây quần bên người thân, bạn bè. Song đối với chị em phụ nữ thì Tết còn là nỗi lo canh cánh về câu chuyện giữ gìn sắc vóc. Những món ăn ngon giàu dinh dưỡng của mâm cỗ Tết êm ái khi dùng nhưng lại để lại nhiều hậu quả cho vóc dáng cũng như làn da. Tuy nhiên, Tết là khoảng thời gian vui vẻ nên chúng ta không thể "từ mặt" các món ngon này được.

Để phòng tránh trường hợp "banh da" chỉ vài ngày Tết, chị em chớ quên phòng bị cho mình kem chấm mụn. Đến những ngôi sao nổi tiếng của Vbiz với làn da mộc đẹp chuẩn gương soi cũng phải gật gù coi kem chấm mụn là "chân ái".

Về quê ăn tết chớ quên đem kem chấm mụn đến hòa minzy hay đỗ mỹ linh cũng xài loại rẻ bèo

Đỗ Mỹ Linh giờ làm dâu hào môn và nổi tiếng với nhan sắc triệu người mê. Cô cũng từng "đút túi" kinh nghiệm chăm sóc da thần thánh với kem chấm mụn từ những ngày còn miệt mài chạy show vất vả.

Về quê ăn tết chớ quên đem kem chấm mụn đến hòa minzy hay đỗ mỹ linh cũng xài loại rẻ bèo

Hòa Minzy cũng đã quá nổi tiếng với hành trình chăm sóc da chật vật của mình. Người đẹp bị từ mụn ẩn, mụn viêm cho tới mụn thịt. Thế nhưng, cũng chính vì những thử thách này mà cô đã đúc rút kinh nghiệm chăm sóc da mụn chẳng kém chuyên gia.

Về quê ăn tết chớ quên đem kem chấm mụn đến hòa minzy hay đỗ mỹ linh cũng xài loại rẻ bèo

Huyền My với vẻ đẹp từng được tặng cho danh xưng "Quốc bảo nhan sắc VTV" cũng là người nghiện chăm da số 1. Trong số sản phẩm người đẹp skincare mỗi ngày tất nhiên không thể thiếu chấm mụn.

Chấm mụn là phương pháp sử dụng sản phẩm thuốc bôi có chứa hoạt chất tiêu sừng, kháng khuẩn, kháng viêm chấm trực tiếp lên nốt mụn chứ không bôi rộng ra toàn mặt. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ giúp giảm đỏ, sưng, đau. Thuốc chấm mụn có công dụng đẩy nhanh quá trình lên nhân, gom khô cồi mụn, từ đó thúc đẩy quá trình chữa lành các nốt mụn, giảm thâm mụn hiệu quả. Nếu bạn tìm được sản phẩm phù hợp thì quá trình tiêu viêm này diễn ra chỉ sau 1 đêm xử lý.

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm chấm mụn được bày bán đến từ các "kinh đô" mỹ phẩm. Tuy nhiên, không phải cứ sản phẩm đắt tiền là phù hợp với làn da của bạn. Hòa Minzy từng chia sẻ sau 7749 lần thử nghiệm các sản phẩm thì cô lại dừng chân với loại gel mụn chỉ hơn 100K mua ở hiệu thuốc. Loại của Đỗ Mỹ Linh cũng giá thành sinh viên mà trị được cả con mụn "siêu to khổng lồ".

Về quê ăn tết chớ quên đem kem chấm mụn đến hòa minzy hay đỗ mỹ linh cũng xài loại rẻ bèo

Chấm mụn giúp bạn an tâm ăn Tết. Điều bạn cần ghi nhớ chính là không nên táy máy đưa tay lên mặt tự ý nặn.

Vậy bạn cần bỏ vào vali soạn đồ loại chấm mụn nào? Một số hoạt chất trong thuốc chấm mụn phổ biến như:

1. Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide là một hoạt chất giúp làm sạch lỗ chân lông, có đặc tính kháng khuẩn, tiêu sừng, tiêu mụn và kháng viêm. Khi bôi tại chỗ, benzoyl peroxide chuyển hóa thành benzoic acid và các gốc tự do giúp phá vỡ màng tế bào của vi khuẩn Propionibacterium acnes. Phổ kháng khuẩn của benzoyl peroxide rộng, kéo dài đến 48 giờ và benzoyl peroxide có khả năng tiêu diệt vi khuẩn trong cả điều kiện phát triển tối ưu của chúng.

Benzoyl peroxide thường có trong các sản phẩm dạng gel, cream, phù hợp với những tình trạng mụn viêm nhẹ đến vừa, đối với những nốt mụn to sẽ cần thêm nhiều thời gian để giải quyết. Nồng độ benzoyl peroxide thường thấy trong thuốc chấm mụn từ 2,5% đến 10%. Tuy nhiên, việc sử dụng benzoyl peroxide có thể gây ra tình trạng kích ứng da phụ thuộc nồng độ, vì vậy, nên bắt đầu với những sản phẩm có nồng độ thấp và tăng dần lên nếu tình trạng mụn không cải thiện.

2. Adapalene và tretinoin

Adapalene là retinoid thế hệ thứ ba, được đưa ra thị trường dưới dạng gel bôi để ngăn ngừa và điều trị mụn. Adapalene có thể ức chế sự biệt hóa tế bào sừng, giúp tẩy bế bào chết, giảm sự hình thành nhân mụn và giảm các phản ứng viêm. Adapalene hiện có sẵn ở nồng độ 0,1% và 0,3%. Adapelene cho hiệu quả trị mụn tốt hơn khi gia tăng nồng độ.

Adapalene được thiết kế để có ái lực với các thụ thể chọn lọc hơn so với các thế hệ retinoid trước, do đó dung nạp tốt và ít gây kích ứng da hơn so với các loại retinoid bôi ngoài da khác. Tuy nhiên, adapalene vẫn có một số tác dụng phụ tiềm ẩn như kích ứng, mẩn đỏ, khô, ngứa, nhạy cảm ánh sáng…

Trong khi đó, tretinoin là một retinoid có khả năng làm thông thoáng và ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc thông qua cơ chế kháng viêm, kháng khuẩn và hạn chế tiết dầu nhờn. Nhờ đó, vi khuẩn mụn trứng cá sẽ không có điều kiện để phát triển mạnh. So với retinol, tretinoin có hoạt lực mạnh hơn gấp nhiều lần.

3. Kháng sinh

Các sản phẩm chấm mụn có thể được phối hợp thêm kháng sinh như clindamycin. Kháng sinh sẽ giúp giảm mụn nhanh chóng nhờ tác dụng ức chế hoạt động vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes. Tuy vậy, các chế phẩm có kết hợp kháng sinh cần được sử dụng thận trọng tránh tình trạng lạm dụng gây đề kháng kháng sinh.

Một số sản phẩm trị mụn có chứa clindamycin bao gồm kem chấm mụn Klenzit C, gel chấm mụn Clindabax B, thuốc chấm mụn Vertucid, chấm mụn Novolinda. Trong đó, Klenzit C có sự phối hợp thành phần adapalene và kháng sinh clindamycin phosphate nhờ đó vừa có tác dụng điều trị mụn của retinoid, đồng thời ức chế quá trình tổng hợp protein của vi khuẩn Propionibacterium acnes.

4. Acid salicylic

Một trong những thành phần phổ biến trong các sản phẩm trị mụn là acid salicylic. Đây là một acid kháng viêm không steroid, được xem như một chất tẩy tế bào chết trong da liễu. Hàm lượng acid salicylic trong chế phẩm dùng để chấm mụn có thường có nồng độ cao hơn sản phẩm thông thường.

5. Acid azelaic

Acid azelaic là một acid dicarboxylic tự nhiên được tìm thấy ở trong các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, lúa mạch. Acid azelaic có thể thấm sâu vào các lỗ chân lông, loại bỏ vi khuẩn từ bên trong, từ đó làm giảm tình trạng sưng viêm dưới da, giúp lỗ chân lông thông thoáng và hạn chế mụn.

Về quê ăn tết chớ quên đem kem chấm mụn đến hòa minzy hay đỗ mỹ linh cũng xài loại rẻ bèo

Trước khi sử dụng thuốc chấm mụn nhất định phải làm sạch da. Bước làm sạch da này sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, lớp bã nhờn cho da thông thoáng, sạch sẽ hơn, từ đó giúp ngăn ngừa mụn hình thành và tăng khả năng thẩm thấu của kem trị mụn. 

Tóm lại, chấm mụn là phương pháp được nhiều người kiểm chứng có hiệu quả. Song, hiện nay, có nhiều sản phẩm thuốc chấm mụn trên thị trường với các hoạt chất khác nhau. Việc lựa chọn sản phẩm chấm mụn phù hợp, cùng với quy trình chấm mụn thích hợp sẽ giúp da nhanh chóng hồi phục trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, lạm dụng hoặc sử dụng các loại thuốc chấm mụn có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Do đó, bạn nên tìm đến sự tư vấn của người trong ngành trước khi mua sắm hay bôi thoa lên mặt.

Về quê ăn tết chớ quên đem kem chấm mụn đến hòa minzy hay đỗ mỹ linh cũng xài loại rẻ bèo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm