Nội dung
Những người bị sỏi thận thường đau khổ thắc mắc tại sao sỏi chỉ có chút xíu mà lại thoát ra ngoài một cách đau đớn đến vậy. Hãy lưu ý 11 điều sau nếu bạn muốn cả đời không bao giờ bị sỏi thận.

Trong danh sách này thì mình đã thường xuyên mắc đến 7-8 cái rồi. Cẩn thận nha mọi người ơi, hầu hết bệnh tật đều do thói quen của chúng ta mà ra cả đấy.

Thống kê cho thấy cứ 11 người thì sẽ có 1 người bị sỏi thận vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Nếu bạn từng bị sỏi thận, 50% khả năng bạn sẽ tái mắc bệnh. 

Sỏi thận là các khoáng chất đã bị vôi hóa và tắc trong đường tiết niệu. Dù chỉ một lượng rất nhỏ cũng khiến bạn cực kì đau đớn. Một số sỏi rất cứng với hình dạng sắc nhọn, khiến chúng đặc biệt khó đi qua đường tiết niệu. Tuy nhiên, nếu chịu khó thay đổi chế độ ăn uống và phong cách sống, bạn hoàn toàn có thể tránh được những hậu quả do sỏi thận gây ra.

Uống trà đá là 1 trong 11 nguyên nhân phổ biến gây sỏi thận

Sỏi thận tuy nhỏ mà nguy hiểm.

Sau đây là 11 nguyên nhân gây sỏi thận:

1. Chế độ dinh dưỡng thiếu canxi

Ăn uống thiếu canxi có thể dẫn đến việc hình thành sỏi thận. Nếu bạn không nạp đủ canxi, chất oxalate trong cơ thể vốn gắn liền với canxi trong đường tiêu hóa sẽ chuyển sang kết hợp với canxi trong đường tiết niệu, gây sỏi thận.

2. Ăn quá nhiều salad

Sỏi thận cũng có thể hình thành nếu ăn quá nhiều salad. Rau bina và các loại salad rau xanh khác rất giàu oxalate, có thể góp phần hình thành sỏi trong đường tiết niệu. Hãy thay rau bina và rau diếp bằng các loại rau ít oxalate hơn, chẳng hạn kale.

Uống trà đá là 1 trong 11 nguyên nhân phổ biến gây sỏi thận

Kale là vua của rau lá xanh, sẽ giúp bạn giảm cân mà không bị sỏi thận.

3. Muối ăn

Dư thừa muối trong cơ thể là một nguyên nhân khác gây sỏi thận. Bạn nên tiết chế lượng muối hằng ngày dưới 2.300mg. Nếu bị huyết áp cao, bạn chỉ nên hấp thụ dưới 1.500mg muối mỗi ngày.

4. Ít ăn trái cây họ cam quýt

Cam chanh có chứa một hợp chất gọi là citrate, giúp giảm khả năng gây sỏi. Hãy uống nước chanh, ăn cam quýt mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ hình thành sỏi.

5. Ăn quá nhiều thịt đỏ và thịt gia cầm

Nếu ăn quá nhiều thịt mỗi ngày, bạn sẽ bị thiếu hụt các nhóm thực phẩm khác, như trái cây và rau xanh. Vài lần mỗi tuần, hãy ăn cá thay cho thịt để giảm nguy cơ hình thành sỏi.

Uống trà đá là 1 trong 11 nguyên nhân phổ biến gây sỏi thận

Hãy giảm ăn thịt và thay bằng cá, rau xanh.

6. Uống nhiều trà đá

Các loại trà đen (dạng gói hay dạng trà khô) chứa lượng lớn oxalate có thể gây sỏi thận. Vì vậy, bạn chỉ nên uống dưới 225g trà mỗi ngày. Nếu cơ thể đã quá dư thừa oxalate, bạn nên cắt hoàn toàn trà đá.

7. Bệnh viêm ruột (IBD)

Người bị viêm ruột sẽ dễ mất nước vì tiêu chảy. Mất nước sẽ góp phần hình thành sỏi. Vì thế, bệnh nhân viêm ruột hãy uống nhiều nước mỗi ngày.

8. Uống quá nhiều nước ngọt

Sỏi thận rất dễ hình thành nếu bạn uống một lon nước ngọt có đường mỗi ngày. Hãy chọn các thức uống lành mạnh hơn, như nước lọc hoặc nước chanh chẳng hạn.

Uống trà đá là 1 trong 11 nguyên nhân phổ biến gây sỏi thận

Hãy tạm biệt nước ngọt càng sớm càng tốt.

9. Uống quá nhiều thuốc nhuận tràng

Hãy giảm lượng thuốc nhuận tràng nạp vào cơ thể, bạn sẽ giảm được nguy cơ sỏi thận.

10. Trọng lượng cơ thể

Béo phì có thể gây ra sỏi thận. Các chuyên gia cho rằng trọng lượng dư thừa sẽ làm thay đổi độ pH trong đường tiết niệu, góp phần hình thành sỏi axit uric.

11. Di truyền

Dù không thể thay đổi gene, nhưng bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để giảm thiểu nguy cơ hình thành sỏi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm