Nội dung
Ultrabook có phải bước phát triển mới của laptop

ultrabook có độ dày tối đa là 21mm. Ảnh: Pcauthority.

Một loạt máy tính di động như tablet hay ebook đã ảnh hưởng tới doanh số máy tính xách tay nói chung, trong đó netbook bị ảnh hưởng nhiều nhất. Việc Microsoft đang chuẩn bị tung ra hệ điều hành Windows 8 hỗ trợ vi xử lý cấu trúc ARM vào năm sau đảm bảo laptop sẽ sử dụng cùng một loại vi xử lý như trên smartphone, đồng thời tiết kiệm năng lượng hơn và giá rẻ hơn. Với cương vị là nhà sản xuất chip dẫn đầu cho notebook, intel không thể phớt lờ xu hướng này. Do đó, hãng sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới đã đưa ra ultrabook nhằm đối mặt trực tiếp với nguy cơ từ các thiết bị di động khác. Ví dụ, đối với khả năng phục hồi trạng thái hoạt động ngay lập tức và thời lượng pin dài, ultrabook cạnh tranh với máy tính bảng bằng cách sử dụng ổ SSD.

Theo định nghĩa của Intel đưa ra vào sự kiện Computex 2011, ultrabook là dòng máy tính xách tay mới có thiết kế mỏng và nhẹ. Những chiếc máy tính xách tay siêu mỏng như trên chỉ được phép dày nhất là 21mm, có khả năng phục hồi hoạt đông từ trạng thái "sleep" ngay lập tức và thời gian hoạt động tối thiểu là 5 giờ.

Ultrabook có phải bước phát triển mới của laptop

Định nghĩa ultrabook được Intel đưa ra vào sự kiện Computex 2011. Ảnh: Techpaparazzi.

Ultrabook thế hệ đầu tiên sẽ sử dụng vi xử lý tiết kiệm điện năng Core i thế hệ thứ hai của Intel. Thêm vào đó, những chiếc máy tính xách tay siêu mỏng này sẽ được tích hợp ổ cứng SSD nhằm cải thiện khả năng đáp ứng của thiết bị.

Dòng máy tính xách tay siêu mỏng này dự kiến sẽ có giá dưới 1.000 USD nhưng hiện tại vẫn chưa rõ các nhà sản xuất có tuân theo quy định này của Intel hay không. Lenovo sẽ bán ultrabook U300s với giá 1.195 USD trong khi Toshiba Portege Z830 lại bán dưới mức 1.000 USD. Aspire S3 của Acer lại có giá nằm trong khoảng từ 1.129 USD tới 1.695 USD. Theo Cnet, hầu hết ultrabook của các hãng dự kiến sẽ bán vào tháng 10 năm nay.

Thế hệ chip Ivy Bridge với công nghệ 22nm của Intel hứa hẹn sẽ cải thiện hiệu năng và thời gian hoạt động của thiết bị sẽ được giới thiệu trên các mẫu ultrabook mới vào năm sau. Hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới cũng dự định sẽ tích hợp cổng USB 3.0 và Thunderbolt trên các sản phẩm này.

Ultrabook có phải bước phát triển mới của laptop

Nhiều mẫu ultrabook khó cạnh tranh bởi có giá cao hơn hẳn so với mức 999 USD của MacBook Air. Ảnh: Fedrux.

Cnet cho rằng rất khó để đánh giá xem ultrabook có phải là bước phát triển mới hay không. Có thể so sánh một chiếc ultrabook với mẫu Vaio Z của Sony. Cả hai đều có tính di động lớn, bộ khung nhẹ và ổ SSD tốc độ cao. Điểm khác biệt duy nhất là ultrabook nhắm vào phân khúc phổ thông và không phải là mẫu netbook cao cấp như Vaio Z.

Những ultrabook được giới thiệu gần đây có giá bán không hề rẻ, phần lớn đều có giá lớn hơn so với mức 999 USD của MacBook Air. Do đó, Intel đã phải lập quỹ hỗ trợ Ultrabook với 300 triệu USD để giải quyết vấn đề này.

Cnet cho biết, ultrabook đáp ứng được hết các yêu cầu về tính di động cũng như hiệu năng sản phẩm. Điều quan trọng ở đây là các hãng sản xuất phải đưa ra được mức giá thích hợp để lôi kéo người sử dụng về phía mình.

Thanh Tùng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm