Nội dung

Đoạt giải " nhà thiết kế trong năm" của cuộc thi Vietnam Collection Grandpix 2007, Trần Cao Anh Tuấn bắt đầu bén duyên với showbiz bằng cái tên Tuấn Trần. Từ công việc ban đầu là stylist cho các chương trình truyền hình thực tế, anh được nhiều nghệ sĩ biết đến và đặt hàng thiết kế riêng.

Mỗi nhà thiết kế đều có hướng đi riêng cho con đường phát triển sự nghiệp của mình. Đa số tung ra những bộ sưu tập mới theo từng mùa và tham gia trình diễn nhiều show khác nhau, với mục đích chính là để truyền thông và bán được sản phẩm. tuấn trần chọn một hướng đi ngược lại, thiết kế cho những người bạn, những khách hàng thân quen trước để khảo sát ý kiến và hoàn thiện tay nghề. Đến nay, khách hàng quen thuộc của anh có khá nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, như: Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo, Đoan Trang, Đan Trường, Noo Phước Thịnh, Ngô Kiến Huy, Thu Thủy, hoa hậu quý bà Thu Hương...

Chia sẻ với VnExpress về công việc thiết kế đồ diễn cho người nổi tiếng, Tuấn Trần cho rằng, việc thiết kế đồ diễn phức tạp hơn nhiều so với trang phục ứng dụng. Sau khi nghe nghệ sĩ chia sẻ về concept (ý tưởng) của một sản phẩm mới hoặc tính chất của chương trình, sự kiện, nhiệm vụ của anh là thiết kế sao cho nổi bật lên tinh thần mà nghệ sĩ muốn gửi gắm. 

Riêng với trang phục dành cho ca sĩ hát nhạc dance hay diễn viên múa, tiêu chí đầu tiên là phải phù hợp với nội dung tác phẩm thể hiện, sau đó mới đến sự thoải mái trong cử động và cuối cùng là tính thời trang. "Cũng có những tranh cãi, thảo luận vì cái tôi của sao đều khá lớn. Nhưng phần đông, các sao thân quen đều thoải mái để tôi tự quyết về kiểu dáng, màu sắc..., vì tôi biết điều gì tốt nhất cho họ", anh giãy bày.

Tuấn trần kể chuyện thiết kế đồ diễn cho nghệ sĩ việt

Tuấn Trần và Hồ Ngọc Hà, một trong những khách hàng thân thiết của anh. 

Mỗi ca sĩ đều xây dựng một phong cách riêng. Hà Hồ là một trong những nghệ sĩ có phong cách đa dạng nhất, Đoan Trang lại nghiện style Digan phóng khoáng, còn Khánh Thi và Hạ Trâm thích sự sang trọng và tinh tế. Nhưng chuyện trùng lặp hay đồ diễn "na ná" nhau rất phổ biến. Chẳng hạn trong một chương trình nhạc trẻ, 90% ca sĩ nữ đều chỉ có một lựa chọn là jumpsuit cho những màn vũ đạo bốc lửa. Đó cũng là bài toán khiến người thiết kế đồ diễn khá đau đầu.

Thừa nhận bản thân và các ca sĩ phải vay mượn ý tưởng từ nhiều nơi, nhưng Tuấn Trần vẫn cố chắt lọc và làm khác đi để nó trở thành sản phẩm mang dấu ấn cá nhân anh lẫn khách hàng. Đối với nghệ sĩ nam, sẽ không có nhiều phom dáng và kiểu cách đa dạng như nữ. Vì vậy, anh chỉ phối màu, họa tiết trang trí để tạo điểm nhấn nơi thân, cổ hay tay áo... "Dẫu bị trùng lặp về ý tưởng, tôi vẫn tự hào vì thiết kế của mình có sự thay đổi và phát triển dựa trên xu hướng chung, chứ tuyệt đối không sao chép, copy dễ dãi", anh nói.

Chuẩn bị khá kỹ nhưng Tuấn Trần vẫn không tránh khỏi những tình huống "dở khóc dở cười" vì sự cố trang phục trên sân khấu. "Lần đó, một nam ca sĩ đã đặt hàng tôi thiết kế đồ diễn như mọi khi. Do anh ấy không nói màn trình diễn có kèm vũ đạo nên tôi đã chọn chất liệu không co giãn. Kết quả là anh ấy bị rách quần trong khi nhảy quá sung". Rút kinh nghiệm sau đó, nhà thiết kế luôn hỏi kỹ các "thượng đế" về mục đích đặt may trang phục. Anh giải thích: "Là người của công chúng nên họ luôn bị soi khá kỹ, đôi khi một cọng chỉ còn dính trên váy cũng bị bắt lỗi xuề xòa. Họ lại không có thời gian nhiều nên tôi phải giúp họ tránh tối đa những tình huống nằm ngoài kiểm soát trên sân khấu".

Tuấn trần kể chuyện thiết kế đồ diễn cho nghệ sĩ việt

Bộ váy dạ hội cho Thu Thủy mặc trong tiệc cảm ơn sau "Bước nhảy hoàn vũ" mà Tuấn Trần chỉ có ba giờ để thực hiện.

Bên cạnh khó khăn trong việc tạo ra sản phẩm sáng tạo, đồ diễn cho người nổi tiếng đòi hỏi nhà thiết kế phải chịu được áp lực về thời gian thực hiện. Lý do là nghệ sĩ thường đặt đồ rất gấp, đôi khi chỉ có hai đến ba giờ để hoàn thiện sản phẩm biểu diễn. "Việc ca sĩ sáng mai quay MV mà tối mới gọi điện nhờ làm thêm đồ phục vụ cho bối cảnh là chuyện bình thường. Khó mà bắt họ báo sớm hơn cho mình được, vì nghệ sĩ là những người làm việc rất ngẫu hứng, có khi chuẩn bị sớm quá, đến lúc bối cảnh thay đổi lại không sử dụng được", anh chia sẻ.

Tuấn Trần tiết lộ, làm việc với các sao cần hiểu và chiều theo cá tính của họ. Bí quyết là tìm đội ngũ cộng sự ăn ý, giàu kinh nghiệm cắt may và chọn mẫu trang phục thật tối giản, chú trọng vào phom dáng. Nhà thiết kế tâm sự, đặc thù công việc không cho phép anh sải bước trên sàn catwalk cùng các vedette như các nhà thiết kế khác. Bù lại, anh có nhiều niềm vui sau những đêm thức trắng làm đồ gấp cho nghệ sĩ: "Chỉ cần họ được khen ngợi vì mặc đồ mình đẹp là được rồi, mình có được nhắc đến tên hay không cũng không sao".

Tốn nhiều công sức hơn nhưng mỗi khi hợp tác với các nghệ sĩ, anh vẫn luôn đề nghị mức giá tốt nhất so với khách hàng bình thường. Anh cho rằng, đây là lợi ích cộng hưởng từ hai phía, nghệ sĩ có mặc đẹp thì thương hiệu của nhà thiết kế mới được nhiều người biết đến. 

Tuấn trần kể chuyện thiết kế đồ diễn cho nghệ sĩ việt

Không chỉ là nhà thiết kế, Tuấn Trần còn giúp đỡ nghệ sĩ về định hình phong cách. Trong ảnh, anh tự tay vẽ body panting cho Thu Thủy trong một tiết mục của "Bước nhảy hoàn vũ".

Được nhiều nghệ sĩ tin tưởng và giới thiệu cho bạn bè, Tuấn Trần có nguồn khách hàng ổn định và anh khá hài lòng khi lượng đồ ứng dụng bán vượt hơn nhiều so với đồ diễn. Và như thế, nhà thiết kế lại có điều kiện chăm chút nhiều hơn trong trang phục dành cho nghệ sĩ, vì với anh, đây mới là công việc không bao giờ bị cạn nguồn cảm hứng.

Vân An

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục