Nội dung
Căn bệnh lạ cực kỳ hiếm gặp khiến bệnh nhi luôn luôn trong trạng thái hạ đường huyết và tử thần luôn rình rập mỗi khi bé ngủ.

Bệnh nhi là bé gái Ng.T.Đ.Tr. (13 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai), nhập viện tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào ngày 7-6. Gia đình cho biết bé đã bệnh 4 năm nay và điều trị tại Bệnh viện Quy Nhơn, được chẩn đoán là động kinh vì bé thỉnh thoảng lên cơn co giật như bị động kinh, mỗi tháng 2-3 lần. Tuy nhiên, việc điều trị không hiệu quả nên gia đình đã đưa bé ra đến tận Hà Nội, một bệnh viện tại đây cũng chẩn đoán là động kinh và việc điều trị vẫn không như ý. Bé bị toát mồ hôi, hay ngất và người nhà phải thường xuyên để sẵn cháo hay kẹo sô cô la để “cấp cứu” mỗi khi Tr. sắp ngất. Khi được ăn cháo hay kẹo, bé thường khỏe lại ngay sau vài phút.

Tử thần rình rập bệnh nhi mắc bệnh lạ

Bé Tr. hồi phục tốt sau phẫu thuật

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, các bác sĩ đã tìm hiểu nhiều triệu chứng khác và chẩn đoán bé bị u vùng đảo tụy sau khi phát hiện khối u nhỏ ở vùng đầu tụy trên phim CT scanner. Khối u khiến insulin tăng tiết quá mức, bé hầu như luôn trong tình trạng bị hạ đường huyết, nhất là khi đói. Căn bệnh có tên insulinoma này cực kỳ nguy hiểm bởi cháu bé có thể hạ đường huyết nặng trong lúc ngủ bất cứ lúc nào, dẫn đến hôn mê và tử vong. Cứ 1 triệu người thì chỉ có 4 bệnh nhân bị bệnh lý này. Có sự trùng lắp nhiều bệnh lý khác làm các thầy thuốc dễ lẫn lộn. Theo y văn, trên thế giới các ca bệnh này hầu hết bị nhầm lẫn với bệnh lý mạch máu não ở người lớn tuổi hay động kinh nếu bệnh nhân là trẻ em. Tại Việt Nam, chỉ mới ghi nhận 1 ca duy nhất tại Bệnh viện Nhi Trung ương cách đây nhiều năm.

Bé T. đã được phẫu thuật lấy khối u ra ngoài. Theo BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, trưởng ê kíp 1, đây là ca mổ rất phức tạp và lần đầu gặp đối với tất cảphẫu thuật viên. Ê kíp gồm nhiều chuyên khoa của bệnh viện đã bóc tách được khối u có kích thước khoảng 1,5 cm ra khỏi vùng đảo tụy sau hơn 4 giờ đồng hồ. Hiện nay, 1 tuần sau mổ, bệnh nhi hồi phục tốt, hoàn toàn thoát khỏi các triệu chứng nguy hiểm trước đây. Theo các bác sĩ, sau khi xuất viện bé có thể hoàn toàn trở về cuộc sống bình thường.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Suýt mất mạng vì tự ý truyền dịch

Nhiều người cứ thấy sốt cao, mệt mỏi, chán ăn là nghĩ ngay đến việc truyền dịch (hay còn gọi là truyền nước). Nhưng các bác sỹ cho rằng, việc truyền dịch rất dễ gây phù phổi, tim, thậm chí là mất mạng do sốc phản vệ.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm