Nội dung

Đó là cột mốc quan trọng đánh dấu việc BAIC tự phát triển và có khả năng sản xuất độc lập. Trước đó, BAIC chỉ chế tạo xe với sự liên doanh của Daimler và Hyundai.

Giờ đây, hãng này khẳng định rằng họ đã giành được quyền sở hữu một phần công nghệ và trang thiết bị sản xuất từ hai mẫu xe cũ của Saab, hãng xe Thụy Điển thuộc sở hữu của General Motors.

Trong lúc này, GM vẫn tiếp tục đàm phán với những hãng khác, trong đó có Spyker Cars, hãng xe thể thao Hà Lan, về việc mua phần còn lại của Saab, thứ đang có nguy cơ bị bán tháo nếu cho đến cuối năm vẫn không tìm được hãng nào sẵn sàng thu hồi lại.

 trung quốc mua công nghệ của hãng xe thụy điển

Khách tham quan tại gian hàng của Saab ở triển lãm Thượng Hải vào tháng 4. Ảnh: Chinadaily.

BAIC từng bị đánh bật khỏi thỏa thuận mua lại Saab vào tháng 11 vừa qua. Nhưng hãng xe Trung Quốc đã thành công trong việc giành lấy một phần nhỏ. Đó là những mẫu xe Saab 95 và Saab 93. Tuy nhiên, số tiền cụ thể không được tiết lộ.

Các nhà phân tích cho rằng thành công này sẽ giúp BAIC phát triển thương hiệu riêng, trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc thực hiện chính sách xây dựng ngành công nghiệp xe hơi nội địa vững mạnh. Mike Dunne of Dunne & Co, một hãng cố vấn trong ngành này nhận xét: "BAIC đã mất 26 năm để theo đuổi mục tiêu. Giờ đây họ có thể có một chiếc xe mang tên gọi của chính hãng mình".

Việc thỏa thuận về Saab phần nào phản ánh quá trình tiếp cận của Shanghai Automotive (SAIC) khi mua các nhãn hiệu và công nghệ từ MG Rover, hãng xe Anh quốc. Sau đó SAIC sử dụng tài sản mới để phát triển thương hiệu xe Roewe của chính mình. Những chiếc xe mang tên Roewe rất ăn khách và trở thành một hình ảnh nhãn hiệu tốt trong tình hình cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc.

Các hãng xe Trung Quốc vẫn thường "chầu chực" chờ mua lại tài sản từ những hãng xe phương Tây gặp hoàn cảnh túng quẫn hay đi đến đường cùng. Nhưng rất ít thỏa thuận đi đến thành công. Sichuan Tengzhong, một hãng chuyên sản xuất thiết bị công nghiệp hạng nặng, từng muốn mua lại nhãn hiệu Hummer từ GM nhưng không được sự đồng ý của các cơ quan chức năng của Trung Quốc.

Đầu năm nay, BAIC cũng từng thất bại khi muốn mua lại Opel, đứa con người Đức cũng của GM.

Minh Thủy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm