Nội dung
Trò chuyện với người tạo nên steve jobs trên màn ảnh rộng

(HOCHOIMOINGAY.com) – Hình ảnh thời trang của steve jobs thường gắn liền với áo cổ lọ & quần jean Levi’s 501, song, công việc của những người tái hiện lại ông trên phim không chỉ gói gọn trong 2 item trên!

Được chỉ đạo bởi đạo diễn Joshua Micheal Stern, với ngôi sao Ashton Kutcher thủ vai Jobs, bộ phim tiểu sử sắp tới về người lãnh đạo Apple sẽ giúp bạn xem khám phá không chỉ cách tỉ phú này tạo nên đế chế của “Quả táo” mà còn cách mà ông đặt cá tính vào bộ trang phục quen thuộc của mình, với vỏn vẹn chỉ có chiếc áo cổ lọ và quần jeans Levi’s 501. Để làm được điều này, đoàn làm phim đã phải để Kutcher hoàn toàn nhập tâm vào Steve không chỉ từ nội tâm mà còn cả vẻ ngoài. Và nhà thiết kế Lisa Jensen là người được lựa chọn để làm điều này.


Trò chuyện với người tạo nên steve jobs trên màn ảnh rộng


Bà đã tiến hành những nghiên cứu, tìm hiểu gì để thiết kế các bộ trang phục của Jobs?

Trước hết, chúng tôi cố gắng để nắm được xu hướng của từng năm trong câu truyện mà kịch bản nhắc tới, chủ yếu là về cách Jobs nhận thức xu hướng thời trang nhưng lại không chạy theo nó. Sau đó, chúng tôi cũng ngược dòng lịch sử trong phong cách trang phục để nhân vật của mình có thể hiểu về lịch sử nơi họ đang sống.

Thực tế thì địa điểm chính là mấu chốt. Hầu hết các cảnh quay đều ra đời ở Los Altos/ Palo Alto/ San Francisco, CA. Chúng tôi có một cảnh rất ngắn tại đại học Reed ở Oregon vào phút 74 và một chuyến đi tới India vào phút 75, cũng như một hiệp định dành cho Apple ở phút 83 tại Hawaii. Đó là những cảnh duy nhất được quay ngoài khu vực California. Bên cạnh đó, nhờ vào 23 chiếc iMac, 17 chiếc Macbook, iPad, iPod, iPhone và mạng internet, tôi đã kéo được cả tấn ảnh, lời chứng thực, có thể là cả ước mơ và bí mật vào thế giới của mình.

Chúng tôi cũng thuê một chuyên viên lưu trữ để có thể tìm được các thông tin khác từ những góc xa của thực tế.

Trò chuyện với người tạo nên steve jobs trên màn ảnh rộng


Bạn đã từng nói chuyện với Jobs?

Tôi đã nói chuyện với một số người biết về Apple và Jobs, nhưng công ty chúng tôi không sản xuất một bộ phim chính thức về Jobs vì không có đủ điều kiện. Chúng tôi không dựa vào những tài liệu của Walter Isaacson (người viết cuốn sách về Steve Jobs) mà đơn giản chỉ là quay một bộ phim của mình.

Chúng tôi được tư vấn bởi công ty là nên giữ một mối quan hệ nghiêm túc với nhân vật để dựa vào đó. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có những cuộc họp chuyên sâu hàng tuần để chia sẻ thông tin và tìm cách để kết hợp quá trình làm việc của từng nhóm.

Phim lấy bối cảnh thời gian nào?

Kịch bản của phim nói về thời  điểm từ năm 1971 đến 2000: Từ khi Steve Jobs còn học trung học và thường bày trò chơi khăm Woz (Steve Wozniak, được Josh Gad thủ vai) cho tới những năm 2000 khi ông ra mắt Ipod.

Trò chuyện với người tạo nên steve jobs trên màn ảnh rộng


Gần 30 năm với nhiều nhân vật, nhiều tình tiết sự việc, Ashton Kutcher khi thủ vai Steve Jobs đã có khoảng 75 đến 80 ngày thay đổi qua các cảnh quay cho 2 tiếng bộ phim cũng như 29 năm cuộc đời Jobs.

Lời chỉ dẫn của đạo diễn Joshua Micheal Stern dành cho trang phục của nhân vật trong phim là gì ?

Joshua đã cho tôi 2 hướng phát triển khá mạnh mẽ. Hướng thứ nhất là làm những bộ trang phục trở nên sexy và “cool” như  khi chúng tôi mặc nó, nhớ rằng nó trông như thế nào thay vì việc chú tâm tới việc chúng tôi trông như thế nào.

Hướng thứ 2 là chúng tôi giữ nguyên diện mạo mang tính biểu tượng của Steve Jobs cho đến những cảnh cuối cùng trong phim: áo đen cổ lọ cùng quần jeans.

Có phải Ashton Kutcher dựa vào những trang phục để nhập tâm vào nhân vật?

Ashton thực sự nhập tâm vào nhân vật ở mọi cấp độ; từ phong cách, giọng nói, cách đi đứng, chế độ ăn uống, cá tính, tóc, râu, tuổi tác, quần áo và thậm chí là cả những thứ ông luôn mang theo khi tới văn phòng. Sự cống hiến và nhập tâm đó thực sự rất đáng trân trọng.

Trò chuyện với người tạo nên steve jobs trên màn ảnh rộng


Khi chuẩn bị, Ashton đã ăn theo chế độ ăn nhiều hoa quả của Jobs cũng như ngừng việc tập luyện để giảm cân và giảm cả những cơ bắp mà anh có mà Jobs thì không. Ashton bắt đầu vào vai từ khi Jobs còn là học sinh trung học vào năm 1971 và từ từ tăng cân lại cũng như thay đổi dần ngôn ngữ cơ thể trước khi bộ phim kết thúc.

Kutcher có đưa ra bất cứ đề nghị nào của riêng mình ?

Sự hợp tác giữa chúng tôi là vô cùng trơn tru. Cả hai đều có nhũng nghiên cứu, suy nghĩ và ý kiến đáng kinh ngạc, chúng tôi cùng tôn trọng điều đó. Chúng tôi quyết định dựa trên những sự việc cụ thể và cũng thảo luận về sự thay đổi trong trang phục của Steve Jobs từ những năm với những cảm xúc tốt hay xấu, sự trưởng thành hay chưa trưởng thành.

Tất nhiên là chúng tôi đang kể  một câu chuyện có thật với cả những mặt tốt và xấu, những chuyện đáng ngợi ca cũng như những việc đáng xấu hổ được trình bày độc lập theo nhịp cảm xúc của cốt truyện và kịch bản. Ngoài ra, khi nghiên cứu về phần hình ảnh cũng như trang phục, chúng tôi cũng thường bỏ những hình ảnh thừa trong cuộc sống của Jobs.

Trò chuyện với người tạo nên steve jobs trên màn ảnh rộng


Bộ phim của chúng tôi giống như một câu chuyện được kể theo mạch ngày này qua ngày khác, Ashton và tôi làm việc liên tục để có thể giữ được sự chính xác của kịch bản cũng như bản chất nhân vật, những sắc thái tình cảm và định hướng của Steve Jobs.

Liệu có hấp dẫn không khi bạn thể hiện mọi mặt của Jobs ở bộ phim?

Jobs có rất nhiều sự thay đổi về cách ăn mặc của mình trong suốt cuộc đời. Tất cả đều tương đối tinh tế, chính xác. Chúng tôi cố gắng giữ nguyên sự thật cho nhân vật nên ngay cả quần áo cũng vậy, chúng tôi chỉ đơn giản là dựa hoàn toàn theo phong cách của Jobs và không có bất kì ý định nào để tạo một sự quyến rũ cho nhân vật. Thực tế thì cá tính của nhân vật đến từ sâu bên trong họ chứ không phải từ quần áo.

Bộ phim sử dụng tất cả bao nhiêu chiếc quần jeans?

Jobs là một người mê quần jeans và Ashton cũng đã tìm cách mặc chúng hệt như Jobs vậy.

Như tôi đã đề cập, Ashton đã giảm khoảng 11kg hoặc hơn để có được thân hình đúng như của nhân vật trong những cảnh quay đầu phim, và cậu ấy phải ăn ngày một nhiều hơn để tăng cân cho hợp với những cảnh kết. Như bạn có thể tưởng tượng chúng tôi có nhiều kích cỡ khác nhau cũng như nhiều kiểu jeans khác nhau để có thể sử dụng trong phim. 60 là con số chính xác nhất để nói về số quần 501 Levi’s jeans mà chúng tôi có.

Trò chuyện với người tạo nên steve jobs trên màn ảnh rộng


Những bộ trang phục nào khiến đoàn làm phim cảm thấy khó Khăn khi mô phỏng lại?

Tôi không nghĩ là có bất kì bộ trang phục nào có thể làm khó chúng tôi. Thực ra thì thách thức lớn nhất là làm sao để tìm được trang phục đúng theo từng thời điểm và không làm người xem cảm thấy nhàm chán. Ý tôi là chúng ta đang dựng phim về một con người của công nghệ và phần lớn đều không thích khoa trương và phức tạp. Chúng tôi làm tất cả cũng chỉ để kể được một câu chuyện có thật và tôi nghĩ mình đã thực hiện tốt điều đó

Bà có gặp khó khăn khi tìm nguồn trang phục vintage không?

Chúng tôi có nguồn cung cấp trang phục từ nhiều nơi. Những cửa hàng trang phục cổ điển ở LA nhưng phần lớn quần áo trong phim đều xuất phát từ cửa hàng cho thuê trang phục ở Los Angeles. Western Costumes, Universal Costumes, và ABC Costumes là những nơi chúng tôi tìm kiếm những đôi giày cho nhân vật.

Đoàn làm phim cũng có cơ hội gặp gỡ và làm việc với một thợ may tuyệt vời ở Los Altos/ Palo Alto, một trong những nơi chúng tôi thực hiện cảnh quay của phim: Mario Cassara của Cassara Brothers Clothier. Ông là một thợ may thế hệ thứ hai khi kế nghiệp cha ông, người đã từng may trang phục cho vô số giám đốc của Apple trong thời của mình. Mario đã thiết kế những bộ suit cho Ashton đúng chất của Steve Jobs, cho Matthew Modine theo Vincent Sculley và JK Simmons như của Arthur Rock.

Trò chuyện với người tạo nên steve jobs trên màn ảnh rộng


New Balance cũng sản xuất lại cho chúng tôi những đôi sneaker mà Jobs đã từng mang. Levis thiết kế lại những chiếc quần jeans từ thời 1971 trong khi Johnston và Murphy cũng giúp đoàn làm phim trong việc lựa chọn những đôi giầy cho các nhân vật quan trọng khác. Một vài bộ suit mang phong cách những năm 80- 90 trong phim của xuất sứ từ của hàng Malibu Clothier tại Beverly Hill. Và tôi thực sự phải thừa nhận rằng trang phục trong phim rất ấn tượng nó khi hoàn toàn giống của các nhân vật.

Bạn cảm thấy làm việc với Josh Gad , người thủ vai Steve Wozniak ra sao?

Josh Gad là một người vui tính, thông minh và hoàn toàn nhập tâm vào nhân vật của mình nhưng vẫn có thể dành thời gian để nghỉ ngơi và trò chuyện bất kì lúc nào Tôi biết Josh thực đắm chìm trong nhân vật của anh ấy, nghiên cứu từ mọi góc độ để có thể hoàn toàn hóa thân vào đó.

Bạn làm cách nào để tạo nên diện mạo cho nhân vật này?

Woz là nhân vật quan trọng thứ  2 tại Apple và không có nhiều các tài liệu ảnh về ông. Do đó, tôi tìm gặp những người đã làm việc cùng ông để tham khảo ý kiến và dựa vào đó để mang đến một hình ảnh y hệ như nhân vật.

Trò chuyện với người tạo nên steve jobs trên màn ảnh rộng


Chúng tôi thực hiên theo điều đó cho đến khi ông mất phương hướng trong Apple và ra khỏi công ty. Josh là một chàng trai to lớn, thậm chí là hơn cả Woz và cũng không dễ để có thể mặc những trang phục vintage hay đi thuê chúng cho anh. Do đó, chúng tôi tận dụng những gì mình có và cũng tìm kiếm được vào chiếc sơ mi với cổ thiết kế theo những năm 70. Trang phục của những năm 80 cho anh chàng này cũng dễ kiếm hơn khi thu thập từ những nguồn bán lẻ.

Có rất nhiều ứng dụng của Iphone hiện nay giúp bạn kết hợp những trang phục trong tủ đồ của mình. Bạn cảm thấy thế nào về điều này?

Tuyệt, tôi sẽ xem xét những ứng dụng này. Tôi không nghĩ Steve Jobs đã bao giờ dùng tới chúng bởi ông đã tìm thấy phong cách của mình, ông ưa thích, gắn liền, thổi sức sống vào nó, biến bộ trang phục trở nên “cool” và thoải mái dù cho ông có mặc bao nhiêu lần đi nữa.

 

mentoday.net theo Trí Thức Trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục