Nội dung

(HOCHOIMOINGAY.com) – Khi nói đến văn hóa đại chúng thì những thứ tưởng chừng như đã quá sáo mòn rốt cục lại trở thành tinh túy. Với trào lưu thời trang Mod (Mod là viết tắt của Mordenist, nghĩa là hiện đại) – khởi nguồn vào cuối những năm 50 ở London và sau đó nổi lên nhanh chóng vào những năm 70 trước khi lan rộng sang Bắc Mỹ trong suốt những năm 80 – đó là hình ảnh của ban nhạc huyền thoại Beatles trong những bộ suit tối màu thật hoàn hảo và giống nhau tới mức không thể phân biệt được.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Trào lưu Mod trong chiến dịch thu đông 2013 của Ben Sherman

Trào lưu thời trang này có chút gì đó vượt qua hẳn ranh giới giữa tính giản tiện với tính trang trọng. Có lẽ bởi nó khởi phát từ tầng lớp lao động đầy khát khao; bởi thực tế về vẻ ngoài trung tính của nó – với những món đồ may đo phù hợp với cánh đàn ông – đi ngược lại những chuẩn mực dành cho từng giới trong những năm 50; hay bởi sự giao thoa giữa phong cách Mỹ, Pháp và Ý.

Cho dù thế nào, tinh thần của trào lưu thời trang mod đều gợi về hình ảnh của cả một giai đoạn lịch sử cũng như về một phong cách có thể dễ dàng kết hợp với xu hướng đương đại.

Sự trở lại của trào lưu thời trang Mod mùa Thu Đông 2013

Khi tìm kiếm về những xu hướng Thu Đông 2013 đang xuất hiện trong những tuần lễ thời trang toàn cầu của năm nay, có thể dễ dàng nhận thấy rằng trào lưu thời trang Mod của những thập kỷ trước đang dần quay trở lại.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Trào lưu thời trang Mod trong lookbook thu đông của Berluti, Marc Jacobs và 7 for all Mankind

Có thể thấy trong rất nhiều BST là sự xuất hiện của những bộ suit may đo với gam màu tối – đây là một nhân tố chủ đạo của phong cách Mod và là kiểu dáng chủ yếu gồm những đường may thẳng gọn gang với một chút nhấn nhá ở thắt lung – trong khi đó sự trở lại của loại desert boot và kiểu quần xắn gấu, kết hợp cùng với áo len cổ tròn hay áo in hình họa ấn tượng với cảm hứng từ văn hóa Pop sẽ giúp cho xu hướng này thực sự tỏa sáng.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Lookbook thu đông 2013 Drykorn, Strellson và trào lưu Mod

Trừ khi bạn thuộc những người ưa chuộng phong cách vintage, việc cố gắng tái hiện lại đúng vẻ ngoài nguyên thủy của thời trang Mod những năm 60 (hay thậm chí là tìm kiếm một chút rung cảm của những năm 70) sẽ khiến bạn có nguy cơ trở nên già nua và lỗi thời. Bởi vậy, nếu một bộ suit giản tiện kiểu slim-cut đã lỡ lọt vào sự chú ý của bạn trong mùa này, hay đơn giản bạn là tín đồ của trào lưu thời trang Mod thì hãy lưu tâm tới những phong cách chủ đạo mà chúng tôi đề cập dưới đây cùng với một vài gợi ý nho nhỏ trong cách kết hợp trang phục với phong cách này…

Suit nam và trào lưu thời trang Mod

Nói đến hiện thân của phong cách Mod, không những trong thời kỳ thập niên 60 mà ngay cả ngày này, thì đó sẽ là những bộ suit. Dù được kết hợp theo phong cách casual hay trang trọng thì thứ trang phục này đều có khả năng làm nổi bật phom dáng cho đấng mày râu. Trào lưu Mod nguyên thủy, xuất hiện trước thời kỳ thương mại hóa vào giữa những năm 60, đều liên quan tới tính tương thích của thứ gì đó với gu thời trang cá nhân của mỗi người – cho dù đó là một chiếc scooter hay một bộ suit thì đó sẽ là thứ phù hợp một cách hoàn hảo với phom dáng cũng như gu thẩm mỹ của bạn.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Những bộ suit nam trào lưu Mod từ lookbook thời trang của Paul Smith, Armani và Z Zegna

Không quá bó, cũng không quá rộng, thứ bạn cần đơn giản là đồ may đo; bởi khi đó, cả quần lẫn áo của bộ suit đều sẽ được thiết kế vừa vặn với số đo của riêng bạn.

Với những ai ưa phong cách vintage, hãy chọn những bộ suit tối màu với mẫu suit 3 khuy có tông màu tương phản với một chiếc sơ mi button-down gọn nhẹ của Ben Sherman.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Gucci, Diesel Black Gold, Canali và những bộ suit mang phong cách Mod

Cách mặc suit sao cho chuẩn trào lưu Mod:

Những bộ suit may đo tối màu sẽ làm toát lên một vẻ tồn tại mãi mãi cùng thời gian. Thật dễ dàng để diện suit mọi lúc và mọi hoàn cảnh. Tuy vậy, những chiếc khuy áo sẽ là những chi tiết tạo nên sự khác biệt.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Trong các BST Thu Đông 2013 – từ bộ suit bằng nhung với phong cách casual và phiên bản của Band Of Outsiders với phần túi áo rộng, hay phiên bản bằng vải dạ xám của những bộ suit lụa của Ermenegildo Zegna – kiểu dáng với 3 hàng cúc trên áo vest đã không còn xuất hiện nữa. Thay vào đó là những chiếc áo vest hai hàng khuy hay một hàng khuy với vẻ ngoài hiện đại hơn.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Hardy Amies, Valentino, Tom Ford và những bộ suit mang trào lưu Mod

Cùng với lựa chọn về áo vest, hãy thử nghiệm những thứ khác ngoài bảng màu đen – xám – nâu truyền thống. Những NTK như Hardy Amies, Tom Ford, Jil Sander hay Jonathan Saunders đều dựa trên kết cấu quen thuộc này và sau đó ứng dụng thêm một mẫu họa tiết (họa tiết kẻ ô của những năm 60 là lựa chọn hoàn hảo) hay phong cách colour block nổi bật – một nhân tố khác của trào lưu Mod pha trộn cùng với phong cách đương đại.

Trang phục Casual cho trào lưu thời trang Mod

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Những thiết kế đậm chất Mod từ Tom Ford, Zegna và Prada

Hình ảnh về dân Mod cưỡi Scooter đã tạo nên một sự pha trộn giữa phong cách Mỹ – Âu: một phương tiện di chuyển đậm chất Ý kết hợp với phong cách thời trang mang hơi thở Mỹ. Mặc dù thực tế rằng nhóm văn hóa này đi ngược lại những thẩm mỹ về thị giác cũng như về văn hóa của những năm 50, nhưng nó cũng đã tiếp nhận những gì được coi là tinh túy của phong cách Mỹ những năm 50, chẳng hạn như xu hướng hippi.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Những trang phục mang trào lưu Mod từ các thương hiệu thời trang Dior Homme, Hermes và J.Crew

Tiêu biểu cho kiểu cách này là loại quần jeans ống côn (với gấu quần được xắn lên), áo cổ lọ và những kiểu giầy như desert boots, giầy Oxford và giầy bowling.

Cách mặc đồ casual chuẩn trào lưu Mod

Không giống như suit, những trang phục casual trong trào lưu Mod đòi hỏi những biến tấu giảm thiểu để phù hợp với xu hướng đương thời. Những nhà phân phối từ bình dân cho tới cao cấp đều tung ra thị trường những mẫu quần côn và quần denim, trong khi đó những chiếc áo cổ lọ đã trở nên quá nổi bật trong những năm qua và một lần nữa lại xuất hiện trong các BST Thu Đông 2013 của Hermes và Ermenegildo Zegna.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Như đã từng được nhấn mạnh trong những bài viết gần đây trên mentoday.net, kiểu dáng desert boots và giầy Oxford vẫn giữ được cho mình vẻ thẩm mỹ vượt thời gian, là giải pháp rất kinh tế để kết hợp với những sự thay đổi màu sắc trang phục thường xuyên. Có lẽ, hãy cân nhắc việc trung thành với những phom dáng cổ điển nhưng thử nghiệm một chút với các gam màu mới mẻ.

Trang phục hình in đồ họa và trào lưu Mod

Mặc dù có thể thấy rất nhiều trang phục theo phong cách Mod thường xoay quanh những tông màu tối đơn giản hoặc chỉ kết hợp giữa 2 tông màu, xu hướng gần đây lại chuyển hướng sang kiểu colour block hay những họa tiết hình học – chẳng hạn như chiếc Union Jack jacket của Pete Townshend với hơi hướng của trào lưu pop art đầy ấn tượng.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Những trang phục in đồ họa mang trào lưu Mod từ JW Anderson, Mugler và Hermes

Trong khi cách lựa chọn xu hướng thời trang những năm 60 của Townshend vẫn đang gây tranh cãi thì xu hướng colour block đã xuất hiện và trở thành một xu hướng gây sốt từ đầu năm 2012 và, với rất nhiều lựa chọn trong màu sắc dành cho đấng mày râu, xu hướng này đã trở nên thật đơn giản để áp dụng.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Những trang phục mang trào lưu Mod từ Gualtier, Neil Barrett và Kris Van Assche.

Tuy vậy, lựa chọn của bạn là gì nếu bạn muốn tìm kiếm một thứ trang phục mang cảm hứng từ trào lưu Mod?

Mặc sao cho chuẩn?

Những chiếc sơ mi họa hình với màu sắc tương phản ấn tượng đã được giới thiệu trong một vài BST Thu Đông 2013, gồm có những họa tiết kính vạn hoa trong BST của Iceberg, những khối hình với tông màu chủ đạo đơn giản trong BST của J.W.Anderson và sự kết hợp của những ký tự với họa tiết kẻ ngang trong BST của Kris Van Assche.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Những trang phục đậm chất Mod từ Moschino, Alexander McQueen và Iceberg

Những tông màu sáng và rực rỡ vẫn đang tiếp tục thống trị trong lĩnh vực thời trang nam, và các NTK đã kết hợp giữa xu hướng colour block với những họa tiết để tạo ra những trang phục họa hình. Hãy thử chọn một loại trang phục phong cách này và kết hợp cùng với một chiếc quần gọn gàng, chắc chắn trông bạn sẽ như thể quay về thời kỳ rực rỡ của trào lưu Mod trong giữa những năm 60.

Lời kết:

Bởi trào lưu Mod của thập niên 60 cùng văn hóa của nó đã nổi lên như một sự thách thức với những lề lối cổ hủ ngột ngạt của thập niên 50, sự hiện thân đầy hiện đại của trào lưu này dường như đã xuất hiện rất đúng lúc và đúng thời điểm.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Những set đồ đậm chất Mod từ River Island và Burton

Trong cả những trang phục giản tiện lẫn trang trọng xen lẫn sự pha trộn giữa cả 2 sắc thái, sự xuất hiện của những thử nghiệm về màu sắc, cách cắt may gọn gàng hơn và những phom dáng ấn tượng đã cuốn đi những dư âm cũ kỹ và sự nhàm chán trong những năm 2000. Mặc dù chưa có ý kiến nào khẳng định sự trở lại này của trào lưu Mod là vô tình hay hữu ý, sự tràn ngập của trào lưu này đã chứng tỏ rằng sự trở lại đó là hoàn toàn dễ hiểu.

Trào lưu thời trang mod khái niệm xu hướng và cách phối đồ

Những trang phục mang trào lưu Mod từ Tiger of Sweden, Sherman và M Grifoni denim

Còn bây giờ, chúng tôi rất muốn biết những quan điểm của bạn về sự hồi sinh của trào lưu Mod này, hãy chia sẻ cùng chúng tôi và nhiều tín đồ thời trang khác, tại đây.

V.K – mentoday.net

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục