Nội dung

Điều này cũng khiến các công ty kinh doanh bảo hiểm vật chất ôtô phải đối mặt với tình trạng thâm hụt, thua lỗ vì chi phí bồi thường cao. Còn người mua bảo hiểm sẽ không được hưởng những dịch vụ hoàn hảo cùng các ưu đãi xứng đáng cho nỗ lực lái xe an toàn.

 tránh tình trạng cào bằng khi mua bảo hiểm xe ôtô

Trong 11 tháng của năm 2013, các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán được tổng cộng 83.536 xe mới. Dự kiến số lượng xe bán ra cả năm 2013 vượt mức 100.000 xe. Con số tăng trưởng xe mới cũng tạo điều kiện cho những dịch vụ phụ trợ phát triển, trong đó có bảo hiểm vật chất ôtô. 

Nhiều hãng đã "trải thảm đỏ" mời khách hàng mua bảo hiểm vật chất ôtô bằng đủ cách, cốt để giữ miếng lớn trong chiếc bánh thị phần. Điều này gây ra những cuộc chạy đua thừa lượng thiếu chất, góp phần vào khoản lỗ hàng nghìn tỷ đồng của 30 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Trong khi đó, cách tính biểu phí của bảo hiểm vật chất ôtô chỉ chủ yếu dựa vào hai yếu tố cơ bản là tuổi xe và hiệu xe đã lỗi thời, tình trạng trục lợi bảo hiểm ngày càng tinh vi, dịch vụ cứu hộ, tiếp nhận, chi trả bồi thường chưa thật sự hoàn hảo…

 tránh tình trạng cào bằng khi mua bảo hiểm xe ôtô

Trước tình trạng này, Bộ Tài chính đã có các biện pháp quản lý vĩ mô trong khâu kiểm soát các sản phẩm không đảm bảo an toàn tài chính cũng như định hướng xây dựng biểu phí công bằng hơn cho khách hàng để thị trường bảo hiểm xe ôtô sẽ không còn tình trạng cạnh tranh phi kỹ thuật. Các công ty bảo hiểm được khuyến khích tạo ra những sản phẩm mới kết hợp hài hòa giữa yếu tố kinh doanh và lợi ích cộng đồng. 

Hiện tại, đã có một số đơn vị tiên phong thay đổi biểu phí theo hướng hợp lý hơn để quyền lợi người lái xe an toàn được đảm bảo. Đơn cử như bảo hiểm toàn cầu (GIC), với sự tư vấn từ các chuyên gia định phí của Tập đoàn ergo international ag (châu Âu) đang nắm 35% cổ phần, vừa công bố sản phẩm bảo hiểm vật chất ôtô với cách tính biểu phí mới nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng lái xe an toàn và phù hợp với tình hình thị trường hiện tại.

Theo đó biểu phí mới đã xem xét thêm một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tính an toàn của tài xế lái xe như kinh nghiệm điều khiển xe, trình độ lái xe… Với khách hàng có lịch sử bồi thường tốt và chọn mức miễn thường cao, giá mua bảo hiểm có thể giảm 30% hoặc đến 50%.

 tránh tình trạng cào bằng khi mua bảo hiểm xe ôtô

Ví dụ tại TP HCM, xe Ford Escape mới 100% với giá trị 833 triệu đồng, phí bảo hiểm vật chất ôtô là 9,996 triệu đồng. Nếu khách hàng chọn mức miễn thường có khấu trừ là 5 triệu đồng, phí bảo hiểm phải đóng chỉ còn 6,664 triệu đồng (đã giảm 34%).

Ngoài ra, nếu khách hàng liên tục tham gia bảo hiểm với GIC thì sau từng năm công ty sẽ có các mức giảm phí ưu đãi khác nhau dựa theo số năm không có tổn thất. Trong trường hợp sau 3 năm không có tổn thất, tỷ lệ phí khách hàng được giảm thêm lên đến 30% và chỉ còn là 4.664.800 đồng.

Với cách tính phí dựa trên nghiên cứu thực tế về lịch sử bồi thường và số tiền mua bảo hiểm, cả người mua lẫn bên bán bảo hiểm đều được lợi. Tuy nhiên, ngành bảo hiểm phi nhân thọ nói chung vẫn cần một giải pháp căn cơ hơn để hạn chế tình trạng ỷ lại vào bồi thường, trục lợi bảo hiểm, cùng nhau xây dựng cơ sở dữ liệu để xác định khách hàng có lịch sử bồi thường tốt, xấu để xác định lại mức phí linh hoạt và công bằng hơn, đặc biệt với khách hàng lái xe an toàn.

Minh Trí

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm