Nội dung

Chỉ ít giờ sau khi ipad Mini bắt đầu bán ra trên toàn thế giới, những người dùng yêu thích sản phẩm của apple tại Việt Nam cũng đã có cơ hội tận tay dùng thử thiết bị này. Tại cửa hàng A Store (Cầu Giấy, Hà Nội), nơi nhập máy đầu tiên ngoài Hà Nội, một số người đến trước cả tiếng để chờ được dùng thử máy nhưng theo chủ cửa hàng, sự hào hứng này vẫn chưa thể bằng iPhone 5 cách đây ít tuần.

Trải nghiệm ipad mini mới về việt nam
ipad mini gây ấn tượng mạnh với cân nặng nhẹ, cầm chắc chắn.

Ảnh chi tiết iPad Mini

Video dùng thử iPad Mini

Ấn tượng đầu tiên về mẫu iPad mới của Apple là kích thước nhỏ nhắn của sản phẩm. Máy có cân nặng rất nhẹ, với chỉ hơn 300 gram nên việc cầm bằng một tay rất thoải mái chỉ giống như khi cầm một cuốn sách trong khi thiết bị của Apple lại thanh mảnh và cứng cáp hơn nhiều. Tuy nhiên, với việc viền màn hình hai bên hơi mỏng khiến đôi lúc phần ngón tay giữ máy che và chạm vào màn hình làm lệch thao tác cảm ứng. Trong khi đó, nếu cầm theo phương ngang thì tay có cảm giác phải ra sức nhiều hơn vì trọng tâm cách xa phần cầm tay hơn nhưng vẫn không gây phiền cho người dùng. 

Cả hai phiên bản đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội đều có màu xám tro với chất liệu nhôm hơi nhám tương tự như iPhone 5, riêng logo Apple có màu đen hơn và bằng nhựa bóng. Lớp vỏ dạng này bị dính vân tay dù không nặng nhưng vẫn dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Hơn nữa, loại sơn tương tự trên iPhone 5 đang bị phản hồi trày xước khá nhiều nên iPad Mini có thể cũng sẽ "chung cảnh ngộ" nếu người dùng không sử dụng vỏ bọc ngay từ đầu. 

Trải nghiệm ipad mini mới về việt nam
Sử dụng chiều đứng.
Trải nghiệm ipad mini mới về việt nam
Khi sử dụng ở chiều đứng rất thuận tiện trong khi chiều nang cần cắt đôi bàn phím.

Với kích thước nhỏ gọn hơn là 7,9 inch, iPad Mini thể hiện rõ ưu thế về khả năng soạn thảo khi sử dụng ở chiều đứng. Tương tự như một số mẫu máy tính bảng 7 inch khác của Android, người dùng hoàn toàn có thể thao tác trên bàn phím giống như trên điện thoại , cả hai ngón tay cái đều có thể vươn xa tới toàn bộ các phím trên màn hình mà không gặp trở ngại nào. Trong khi đó, khi để phương ngang thì khoảng 3 dọc phím ở giữa sẽ hơi khó thao tác và có thể phải sử dụng chế độ chia bàn phím như iPad màn hình lớn 9,7 inch. 

Khi iPad Mini trình làng với màn hình không đạt chuẩn Retina nhiều người đã tỏ ra tiếc nuối. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế cho thấy dù độ phân giả chỉ tương đương iPad 2 là 1.024 x 768 pixel nhưng kích thước nhỏ đã khiến máy hiển thị vẫn rất đẹp và khó phát hiện răng cưa ở các nét chữ cũng như logo hơn so với đàn anh. Mật độ điểm ảnh trên iPad Mini và iPad 2 là 162 và 132 ppi. 

Thử nghiệm nhanh cho thấy với tỷ lệ giữ nguyên 4:3 máy chạy tốt tất cả các phần mềm được cài thử vốn chạy tốt trên iPad 2 cũng như iPad thế hệ 3 trước đó. Cấu hình máy với vi xử lý Apple A5, bộ nhớ RAM dung lượng 512 MB tương tự như iPad 2 cùng độ phân giải màn hình không cao đã khiến sản phẩm chạy mượt mà không kém nhiều so với cả iPad thế hệ 3. Tuy nhiên, do thời gian gấp nên chưa có điều kiện để cài một số game nặng để chơi thử kiểm tra độ mượt. 

Trải nghiệm ipad mini mới về việt nam
Chất lượng camera ở mức chấp nhận được.

Ảnh chụp thử từ iPad Mini

Video quay thử bằng iPad Mini

Cấu hình và màn hình giống mẫu iPad ra đời từ năm 2011 nhưng sản phẩm mới của Apple vẫn có thêm một điểm mạnh hơn hẳn chính là camera của máy với độ phân giải 5 megapixel thay vì chỉ 0,7 megapixel, camera phía trước cũng đạt 1,2 megapixel trong khi phiên bản iPad 2 chỉ là VGA. Thử nghiệm cho thấy chất lượng ảnh của máy khá tốt trong điều kiện ánh sáng đầy đủ nhưng lại kém đi nhiều khi chụp ở những nơi hơi thiếu sáng một chút như khoảng 7h tối ngoài đường (xem ảnh chụp thử). Khi chụp ngược sáng, lỗi viền tím hầu như không xảy ra ngay cả ở những vùng có chênh sáng lớn, lỗi mà hiện tại iPhone 5 hiện đang bị kêu ca khá nhiều. 

iPad Mini sở hữu loa cho âm thanh stereo, một trong những điểm tốt hơn hiếm hoi so với mẫu iPad đàn anh. Thử nghiệm nghe nhạc trực tuyến bằng trình duyệt cho thấy âm thanh khá trong, ít bị rè khi để âm lượng lớn, so với iPhone 5 thì âm lượng của máy là gần như tương đương khi phát cùng bài nhạc. 

Bài và ảnh: Tuấn Hưng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm