Nội dung

Một ngày cuối đông 2012, nhóm phóng viên quốc tế được bmw mời tới Sicily, hòn đảo nổi tiếng qua bộ phim Bố già. Với hành trình gần 300 km, phóng viên được làm chủ chiếc serie 3 GT với bản đồ GPS cài sẵn. Những con đường rộng chạy qua vùng đồng bằng, cánh đồng rực rỡ hoa.

Đường khá rộng với 3 làn xe mỗi bên, tốc độ tối đa 100 km/h, qua các giao lộ tốc độ cho phép cũng giảm một cách "chóng mặt" như ở Việt Nam, xuống 70km/h và khu vực ngã ba, ngã tư còn 50 km/h. Những con đường ven biển chỉ với hai làn xe, nhưng tất cả các xe lưu thông trên đường đều tuân thủ đúng nguyên tắc, tới giao lộ, việc đầu tiên là đạp thắng, dừng xe quan sát trước khi cho xe qua ngã ba, ngã tư, và thường xuyên nhường đường cho xe khác đang lưu thông.

 trải nghiệm bmw serie 3 gran turismo ở italy

BMW serie 3 Gran Turismo trên cung đường vien biển ở Sicily. Ảnh: Đức Quang

Lựa chọn Sicily là điểm test giống như lời nhắn nhủ của BMW về một mẫu xe "lãng mạn" nhưng ẩn chứa tính thực dụng và gân guốc, giống như hòn đảo này. Với thiết kế mới, dài 4.824 mm và trục cơ sở 2.920mm, serie 3 Gran Turismo dài hơn 200 mm và cao hơn serie 3 Sport Wagon. Quan trọng hơn, chiều dài cơ sở lớn hơn các anh em trong dòng serie 3 đến 109 mm, giúp không gian nội thất mở rộng.

Không dễ nhận ra sự khác biệt so với serie 3 tiêu chuẩn. Nhưng thực chất phiên bản Gran Turismo có nét độc đáo riêng, như chức năng hút gió phía trước lớn hơn, cho cái nhìn khí động học. 3GT cũng là mẫu đầu tiên của BMW sử dụng cánh gió sau điều chỉnh điện, mở ra khi đạt tốc độ 110 km/h, xếp gọn khi ở dưới 70 km/h. Tuy nhiên, người lái có thể dễ dàng đóng mở cánh gió bằng nút điều khiển.

Thiết kế nội thất của 3GT thừa hưởng từ người anh 5GT với kiểu ghế sau cao hơn ghế trước, và tầm cao hơn 59 mm so với dòng tiêu chuẩn. Khoang hành lý lớn hơn so với những mẫu xe sedan, với sức chứa 520 lít nhiều hơn cả không gian cabin, và có thể dễ dàng nâng sức chứa lên thành 1.600 lít.

Những mẫu xe lái thử thuộc phiên bản 335i, động cơ tăng áp 3 lít 6 xi-lanh thẳng hàng công suất 306 mã lực, hộp số 8 cấp tự động của BMW truyền sức mạnh đến các bánh sau. Chạm tay vào nút bấm, động cơ nổ êm bằng những tiếng trầm ấm. Nhấn ga, vòng tua máy vọt lên và chưa đầy 10 giây, kim đồng hồ vượt qua con số 100 rồi 120. Âm thanh động cơ turbo đầy phấn khích.

BMW vẫn là một trong những nhà sản xuất đi đầu trong xây dựng cảm giác vô-lăng. Tài xế có thể cảm nhận rõ tình trang mặt đường thông qua những phản ứng mà BMW dày công xây dựng trên vô-lăng. Ví thử đi qua gờ giảm tốc, tay lái khẽ xoay nhẹ khi bánh vừa chạm phải, rất chuẩn xác. Hộp số tự động 8 cấp biến 3GT giống như một chiếc limousine khi không cho người lái cơ hội cảm nhận điểm sang số. Ở chế độ bình thường, vòng tua chưa kịp lên 1.800 hộp số đã nhảy cấp.

Để tránh sự nhàm chán trên một hệ thống quá hiện đại BMW đưa ra hệ thống Driving Experience Control để người lái lựa chọn cảm giác chạy dựa trên sở thích. Những ai thích êm ái thì dùng Comfort. Ai thích chút phân khích thì chọn Sport. Còn nếu thực sự muốn trải nghiệm sức mạnh động cơ, chế độ Sport plus sẽ sang số chậm hơn, vòng tua lên tới trên 2.500 mới chuyển cấp. Mọi phản ứng từ vô-lăng tới chân ga nhạy hơn. Lúc đó người lái có thể thoải mái đi theo phong cách của mình. 

Cung đường trở về điểm xuất phát đầy đồi dốc, ngoằn nghèo đặc trưng châu Âu. Tay lái tốt, hệ thống treo ổn định và một động cơ đủ khỏe, serie GT thể hiện những cú vào cua nhẹ nhàng, không chút vướng bận. Hệ thống an toàn dành cho 3GT theo tiêu chuẩn của BMW như hệ thống phanh điện tử, kiểm soát độ bám đường, ABS... Hệ thống giải trí tiện lợi với các nút bấm trên vô-lăng.

Những chiếc bmw 3gt đầu tiên tại Việt Nam sẽ cập cảng Sài Gòn vào đầu tháng 6 tới.

>> Hình ảnh BMW serie 3 Gran Turismo

Đức Quang

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm