Nội dung

Cuộc họp báo diễn ra với sự góp mặt của ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc và bà Đỗ Ngân Bình, cố vấn pháp lý của Toyota Việt Nam.

- Quyết định tạm đình chỉ công tác với anh Lê Văn Tạch dựa trên quy định pháp lý nào ?

- Chúng tôi dựa trên điều 92 của Luật Lao động, trong đó đề cập tới việc một nhân viên bị tạm đình chỉ khi có dấu hiệu vi phạm nội quy, có đơn kiến nghị của người giám sát và tham khảo ý kiến công đoàn.

Đây chỉ là tạm đình chỉ với thời hạn tối đa 3 tháng, tạm ứng 50% lương. Sau đó nếu anh Tạch vi phạm, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý cuối cùng. Còn nếu không vi phạm, anh sẽ trở lại làm việc bình thường và hưởng nốt 50% lương còn lại.

 toyota việt nam chúng tôi không trù dập kỹ sư tạch

Ông Akito Tachibana (phải) tại buổi họp báo chiều 13/6.

- Nguyên nhân nào khiến công ty ra quyết định này?

- Ngày 31/5, anh Tạch có thư gửi Tổng giám đốc, yêu cầu công ty xin lỗi chính thức và bồi thường về lời đe dọa và xúc phạm của những người làm việc trực tiếp. Trong số đó có trưởng phòng Nguyễn Đình Chương, với lý do không cho anh Tạch nghỉ ốm hai lần trong tháng 4.

Đến ngày 9/6, chúng tôi tổ chức cuộc đối chất giữa những người bị tố cáo với anh Tạch. Tại đây anh Tạch không đưa ra được bằng chứng chứng minh những điều viết trong đơn kiến nghị ngày 31/5 là sự thật. Các nhân chứng cũng phủ nhận các vấn đề có trong đơn tố cáo. Ngoài ra, anh Chương thực tế đã ký xác nhận đơn xin nghỉ ốm.

Vì những thông tin sai đó, ngày 11/6, anh Chương có đơn gửi Tổng giám đốc, đề nghị công ty có biện pháp xử lý để tránh ảnh hưởng đến việc quản lý, điều hành cũng như uy tín cá nhân.

Cùng ngày, với sự có mặt của phòng nhân sự, phòng pháp chế và các bằng chứng anh Chương cung cấp, thường vụ công đoàn đã kiến nghị lên Tổng giám đốc nhất trí việc anh Tạch có những hành vi ảnh hưởng tới người khác và xâm phạm danh dự, uy tín cá nhân trong công ty.

Chiều 11/6, Tổng giám đốc ra quyết định tạm đình chỉ công tác với anh Tạch trong 3 tháng, hiệu lực từ 13/6.

- Tại sao anh Tạch gửi thư kiến nghị, những người liên quan không bị tạm đình chỉ để xem xét. Khi anh Chương kiến nghị ngược, anh Tạch lại phải chịu hình thức này? 

- Cùng là đơn kiến nghị, nhưng nội dung do anh Tạch gửi và anh Chương gửi hoàn toàn khác nhau.

Trong thư gửi Tổng giám đốc, anh Tạch không đề cập tới việc yêu cầu giải quyết các mâu thuẫn cá nhân mà lại yêu cầu công ty chính thức xin lỗi, bồi thường. Chúng tôi không được coi là đối tượng đứng lên giải quyết mà bị anh Tạch coi là đối tượng phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Sau cuộc đối chất ngày 9/6, chúng tôi khẳng định những đề nghị trên của anh Tạch là không hợp lý, thiếu căn cứ và thiếu tính hợp pháp.

Trong khi đó, đơn kiến nghị của anh Chương nói rõ công ty đứng ra giải quyết các vấn đề tố cáo sai sự thật của anh Tạch. Nó phù hợp với trình tự xử lý các vấn đề mâu thuẫn nội bộ.

- Những lời đe dọa và chửi mắng anh Tạch, như trong đơn, xảy ra khi nào, có phải vào thời gian xác định lỗi kỹ thuật hay không?

- Chúng tôi không thể đưa ra câu trả lời, vì thực tế anh Tạch không chứng minh được những lời đe dọa, chửi mắng đó là có thật. Công ty không thể nói về một điều mà thực tế nó không diễn ra.

- Hành động này xảy ra không lâu sau việc anh Tạch tố cáo 3 lỗi của các dòng xe Innova và Fortuner, khiến Toyota Việt Nam phải triệu hồi hàng chục nghìn xe. Nhiều người nghĩ rằng hai việc có liên quan với nhau. Các vị bình luận gì về điều này ?

- Quyết định tạm đình chỉ công tác dựa trên những vấn đề mang tính nhân sự, không liên quan tới việc anh Tạch đưa các thông tin về lỗi kỹ thuật cho giới truyền thông trước đó.

Chúng tôi không trù dập. Nếu chỉ dừng lại ở vấn đề kỹ thuật và chất lượng sản phẩm, công ty sẽ không có hành động nào.

Trọng Nghiệp ghi

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

BYD G3 sắp về Việt Nam

Mẫu sedan của hãng xe BYD trang bị động cơ 1,5 lít có công suất 106 mã lực sẽ cập cảng Hải Phòng trong tuần tới. G3 nằm cùng phân khúc với Toyota Vios và Hyundai Accent.

Xem thêm  

Toyota Việt Nam và những sự cố chất lượng

Hơn một thập kỷ, Toyota bình yên bán hàng trong sự ưa chuộng đặc biệt của người tiêu dùng Việt Nam, bằng các giá trị cốt lõi "bền, giữ giá và tiết kiệm nhiên liệu". Câu cửa miệng của khách hàng là: "Mua Toyota cho lành".

Xem thêm