Nội dung

Kể từ khi Honda Civic có mặt trên thị trường Việt Nam tháng 8/2006, Corolla Altis đánh mất vị trí độc tôn trong dòng sedan hạng trung. Lợi thế xe mới cùng thương hiệu Honda giúp Civic luôn có doanh số ở mức cao hơn Altis vài ba lần.

Vì vậy, sự ra mắt của phiên bản hoàn toàn mới được kỳ vọng sẽ giúp Toyota lấy lại thế cạnh tranh, dù thời điểm không mấy thuận lợi do khó khăn về kinh tế và thị trường ôtô ngày càng trầm lắng.

Ấn tượng đầu tiên về Corolla Altis mới là vóc dáng của nó hoàn toàn giống phiên bản bán ở Mỹ, trình làng vào cuối năm 2007. Điều này khác với những gì Toyota đã làm với Camry, khi giữa Camry lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu có sự khác biệt khá xa.

 toyota ra mắt corolla altis hoàn toàn mới

Altis số tự động và Altis số sàn có ngoại thất giống hệt nhau.

Thiết kế phía tước Altis mới chia sẻ nhiều từ Camry 2007. Nhìn từ phía mũi, lưới tản nhiệt mang cá, cụm đèn pha hình bình hành vuốt ngược và các đường gân rất giống Camry nhập khẩu từ Mỹ. Khác biệt đáng kể nhất là kích thước mũi Altis nhỏ hơn. Trong khi đó, phần thân và đuôi chỉ là sự kế thừa từ Altis cũ dù cụm đèn pha được bóp gọn và nhô hẳn ra ngoài.

Kích thước Altis mới dài hơn 10 mm (ở mức 4.540 mm), rộng thêm 55 mm (1.760 mm) nhưng chiều cao lại thấp hơn 35 mm (1.465 mm). Nhờ sự gia tăng này mà ca-bin rộng và thông thoáng. 

Những cảm hứng từ Camry lan tỏa vào cả nội thất Altis. Kiểu thiết kế bảng điều khiển trung tâm hình thác nước, pha trộn giữa phần nhựa và gỗ gần như mô phỏng hoàn toàn từ Camry, dù trật tự các nút dàn CD và điều chỉnh điều hòa có khác. Hàng ghế sau Altis có giá đỡ tay thông với khoang đựng hành lý phía sau. Ghế trên bản số tự động trang bị da thật còn bản số sàn là nỉ nhưng đều điều chỉnh tay.

Hệ thống âm thanh gồm đầu CD 6 đĩa, 6 loa có chức năng ASL tự động điều chỉnh âm lượng theo vận tốc xe.

Toyota chỉ trang bị động cơ 1,8 lít cho Altis mới, trong khi đối thủ Civic có hai phiên bản là 1,8 lít và 2 lít. Động cơ Altis có mã 1ZZ-FE, tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên VVT-i, công suất 130 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 173 Nm tại vòng tua 4.200 vòng/phút. Sức mạnh động cơ tương đương với Altis cũ.

Altis có hai loại hộp số gồm số sàn 5 cấp và số tự động 4 cấp. Trang thiết bị an toàn gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hai túi khí hàng ghế trước và cảm biến lùi.

Có 5 màu để khách hàng lựa chọn gồm đen, bạc, nâu, trắng (chỉ với bản số sàn) và xanh tím (chỉ cho bản số tự động).

Giá cho Altis 1.8 MT (số sàn) là 34.900 USD, đắt hơn bản cũ 500 USD. Bản số tự động, Altis 1.8 AT có giá 37.200 USD.

Kể từ ngày 1/8, Toyota Việt Nam bắt đầu nhận đơn đặt hàng và doanh số kỳ vọng ở mức 340 xe mỗi tháng.

Ra đời năm 1966, Corolla trải qua 9 thế hệ sau 40 năm. Năm 1997, nó chính thức trở thành quán quân khi vượt qua Ford F-serie và đạt kỷ lục 30 triệu chiếc tới tay khách hàng. Vào thời điểm Corolla chào đời, Chủ tịch Toyota, Eiji Toyoda, tuyên bố: “Chúng ta đã làm việc hết mình để chế tạo mẫu xe sẽ trở nên phổ biến nhất thế giới”. Những chiếc xe đầu tiên có trục cơ sở 2.286 mm, hộp số sàn 4 cấp và dẫn động cầu sau.

Phải tới khi Toyota đưa nó sang Mỹ năm 1968, Corolla mới thực sự thành công với cái giá 1.700 USD/chiếc, thấp hơn nhiều so với các sản phẩm chính quốc. Corolla giúp Toyota phát triển như vũ bão khi nước Mỹ rơi vào khủng hoảng dầu lửa những năm 1970-1980. Sử dụng động cơ 1,3 lít, Corolla là một trong số những mẫu xe bán chạy nhất khi đó, cùng Honda Civic và Datsun B210.

 toyota ra mắt corolla altis hoàn toàn mới
 toyota ra mắt corolla altis hoàn toàn mới
 toyota ra mắt corolla altis hoàn toàn mới

Bài và ảnh: Trọng Nghiệp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Lada trở lại với C-cross

Trưng bày chiếc Lada crossover đầu tiên ở triển lãm Moscow 2008, hãng mẹ AvtoVAZ thể hiện tham vọng vực lại thương hiệu nổi tiếng một thời của nước Nga.

Xem thêm