Nội dung

Tính năng cảm ứng lực 3d touch được apple ra mắt trên bộ đôi iphone 6s và 6s Plus vào tháng 9 năm ngoái. Khi đó, nó được cho là sẽ làm thay đổi cách tương tác thông thường và quen thuộc với thiết bị, giống cuộc cách mạng mà màn hình cảm ứng đa điểm xuất hiện lần đầu trên iPhone gần 10 năm trước. Tuy nhiên, thực tế sau 7 tháng có mặt trên thị trường, 3D Touch chẳng hữu dụng như Apple quảng cáo và nhiều người dần quên đó là một trong những tính năng nổi bật nhất trên iPhone thế hệ mới.

Tính năng 3d touch trên iphone gây thất vọng

3D Touch, màn hình cảm lực, mới chỉ có trên iPhone 6s và 6s Plus. Ngay cả mẫu iPhone SE vừa trình làng cũng chưa được Apple trang bị tính năng này.

Khi dùng và đánh giá iPhone SE, Steve Kovach, cây viết của trang công nghệ Tech Insider, thú nhận mình đã chẳng nhận ra sự thiếu vắng của 3D Touch, dù trước đó anh đã dùng iPhone 6s tới nửa năm. Trong khi lúc so sánh giữa chiếc iPhone SE 4 inch mới ra hay hầu hết các mẫu smartphone cao cấp khác hạy Android với iPhone 6s, 6s Plus năm ngoái, 3D Touch luôn là một trong những khác biệt để so sánh hàng đầu. 

Không chỉ Kovach, nhiều cây bút về sản phẩm công nghệ cũng cho rằng 3D Touch thiếu ấn tượng khi dùng thực tế. So với việc chạm vào ứng dụng để xem nội dung, việc bấm mạnh hơn vào biểu tượng (Peek and Pop - một cách dùng 3D Touch) để nội dung hiển thị chẳng tăng thêm giá trị nào. Thậm chí, nó còn khiến cho người dùng băn khoăn khi nào nên dùng 3D Touch và lúc nào thì bấm vào ứng dụng như cách thức thông thường nhiều năm qua, Jason Snell tới từ MacWorld chia sẻ. 

John Gruber, cây viết công nghệ khác và là tín đồ "cuồng" Apple cũng phải đồng ý với Snell và tỏ ra thất vọng với tính năng "Peek and Pop" của 3D Touch trên iOS hiện giờ. Về lý thuyết, người dùng đều thích các phím tắt. Nhưng trong thực tế, 3D Touch và "Peek and Pop" chỉ tiết kiệm được một, hoặc hai thao tác, vì thế chẳng khiến cho việc dùng iPhone trở nên nhanh hơn. 

Nếu như trên Android, người dùng được quyền thiết lập phím tắt nào ở trên thanh thông báo Notification, đặt Widget nào hay dùng ở ngoài màn hình chính thì Apple và các nhà phát triển ứng dụng iOS gò bò người dùng theo khuôn khổ mà họ cho là tốt nhất. Như trong bản cập nhật iOS 9.3 mới đây, Apple thêm tính năng Peek and Pop cho biểu tượng Settings, nhưng chỉ cho phép hiển thị 3 phím tắt Pin, Wi-Fi và Bluetooth còn cái mà nhiều người cần là chuyển đổi chế độ 3G nhanh lại không có.

Tính năng 3d touch trên iphone gây thất vọng

Bấm và giữ mạnh hơn vào biểu tượng ứng dụng làm xuất hiện các phím tắt.

Lý do chính khiến cho 3D Touch ít giá trị và không đem lại tiện lợi như mong đợi là do Apple cũng như các nhà phát triển ứng dụng chưa tìm ra cách để tận dụng 3D Touch. Điểm đánh giá cao ở 3D Touch là khi dùng bàn phím ảo trên 6s hay 6s Plus, để di chuyển con trỏ người dùng có thể bấm mạnh vào màn hình và di chuyển trên bàn phím ảo. Điều này giúp việc di con trỏ để chỉnh sửa văn bản nhanh và chính xác hơn cách chạm vào dòng chữ thông thường. Nhưng đó là một trong số ít những tiện lợi mà 3D Touch mang lại cho người dùng iPhone hiện giờ.

Trên kho ứng dụng App Store, số lượng ứng dụng và trò chơi sử dụng tính năng 3D Touch giờ chẳng nhiều hơn bao nhiều so với thời điểm Apple công bố tính năng này lần đầu cùng với iPhone 6s và 6s Plus. Apple có thể phấn khích với tính năng mới của mình nhưng thực tế các nhà phát triển phần mềm iOS thì chưa. 

Mọi việc vẫn có thể khác khi thời gian tới Apple phổ cập 3D Touch lên những thiết bị còn lại trong hệ sinh thái sản phẩm đa dạng của họ. Nhưng so với tính năng cảm ứng đa điểm hay màn hình Retina độ phân giải cao, rõ ràng 3D Touch đã có sự khởi đầu thất vọng. 

3D Touch trên iPhone 6s và 6s Plus hoạt động như thế nào

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm