Nội dung

Tháng thời trang dành cho xu hướng xuân hè 2013 đã kết thúc nhưng nhà yves saint laurent vẫn luôn xuất hiện trên các tin sốt dẻo của mặt báo. Khi báo chí thời trang quốc tế chưa ngừng đưa tin về cuộc đấu "võ mồm" chưa có hồi kết giữa phóng viên thời trang Cathy Horyn và Hedi Slimane - Giám đốc sáng tạo mới của hãng - thì Pierre Bergé, cộng sự và là người bạn gắn bó từ năm 1958 đến khi Yves Saint Laurent qua đời, vừa tuyên bố một bộ sưu tập gồm 400 tác phẩm thuộc sở hữu của nhà thiết kế đã bị chiếm đoạt một cách bất hợp pháp. Người bị quy là nghi phạm là một trong những tình nhân cũ của nhà thiết kế.  

Tình cũ yves saint laurent bị nghi đánh cắp mẫu phác thảo
Pierre Bergé (bìa phải) và vợ chồng cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy - Carla Bruni tại đám tang Yves Saint Laurent năm 2008. Ảnh: Reuters.

 Bộ sưu tập bao gồm 290 mẫu phác thảo, một tập nhật ký, thư từ cá nhân, một bức chân dung tự họa, bức tranh của họa sĩ theo trường phái pop art Andy Warhol vẽ con chó được nhà thiết kế yêu mến như người bạn thân, và một bức ảnh là tác phẩm của nhiếp ảnh gia Helmut Newton. Tổng trị giá của toàn bộ sưu tập lên đến 12 triệu Euro (hơn 300 tỷ đồng).

Bergé tố rằng Fabrice Thomas, người từng là tài xế của nhà thiết kế trước khi trở thành tình nhân của ông, đã đánh cắp bộ sưu tập tại căn hộ của Saint Laurent ở Paris vào thập niên 1990. Sau đó, Thomas nửa bán nửa tặng cho một doanh nhân bí ẩn người Đức, người đã đem lại cho anh ta “một công việc mới, xe hơi và một cuộc sống mới” sau khi chấm dứt quan hệ với  Yves Saint Laurent. Doanh nhân người Đức này đang muốn tổ chức triển lãm và bán các tác phẩm của nhà thiết kế quá cố. Và đây là điều mà Bergé hết sức ngăn cản.
 
Tình cũ yves saint laurent bị nghi đánh cắp mẫu phác thảo
Đôi bạn thân Yves Saint Laurent (trái) và Pierre Bergé. Ảnh: Alice Springs.
  
Đáp lại lời tố cáo trên, Thomas biện bạch rằng khi chia tay, Saint Laurent cho phép anh ta giữ toàn bộ các phẩm của ông vì nhà thiết kế không cần đến các mẫu phác thảo đó nữa. Bergé không chấp nhận lời biện minh này và tuyên bố với tờ Women’s Wear Daily: “Hãy tin tôi. Không thể nào Yves lại cho đi 300 mẫu phác thảo. Một hoặc hai mẫu thì còn tin được, còn cho đi 300 mẫu thì chắn chắn không bao giờ xảy ra. Điểm mấu chốt là chúng đã bị đánh cắp” .
 
Ludwig Geiger, người phát ngôn của doanh nhân người Đức, tuyên bố Thomas đã chuyển nhượng toàn bộ quyền lợi và quyền sở hữu bộ sưu tập một cách hợp pháp cho vị doanh nhân này, và toàn bộ quá trình được thực thi hết sức minh bạch. Ông nói: "Bộ sưu tập không hề bị đánh cắp. Pierre Bergé chỉ kể lể một câu chuyện hoàn toàn vớ vẩn. Ông ta biết rõ điều đó. Những gì đang diễn ra chỉ là một màn kịch vụng về”.
 
Bergé từng đệ đơn tố cáo bộ sưu tập bị đánh cắp vào tháng 11 năm ngoái. Ông đã tìm cách tiếp cận các buổi tiệc có bán tác phẩm của Saint Lauren, trong đó có cả các buổi do Fabrice Thomas tổ chức. Ông tuyên bố: “Tôi hoàn toàn không có hứng thú đổ tiền ra mua những thứ đã bị đánh cắp. Nhưng tôi sẵn sàng đánh đổi tất cả để ngăn chặn bất cứ buổi triển lãm hay trưng bày các mẫu phác thảo”.
 
Minh Nhuận.
 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục