Nội dung
Lá thư điện tử của giáo sư Siegfried Wenig, đang làm việc tại trung tâm Nghiên cứu vật lý nguyên tử châu Âu (CERN) gửi giáo sư Pierre Darriulat, cố vấn khoa học tại phòng thí nghiệm tia vũ trụ Việt Nam – Auger, viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân Hà Nội nhằm chuyển tiếp lời cầu cứu tìm người hiến tặng tế bào gốc để cứu sống một cô bé gốc Việt tên Joon, đang gây xúc động mạnh mẽ trên cộng đồng mạng xã hội.

Lời kêu cứu lan ra khắp thế giới

Là người nhận được lá thư điện tử chuyển tiếp lời cầu cứu từ giáo sư Pierre Darriulat và chuyển đến báo Sài Gòn Tiếp Thị cậy đăng, giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, trưởng nhóm nghiên cứu tại viện nghiên cứu y khoa Garvan (Úc) cho biết ông đang nhờ một số thân hữu và các quỹ hỗ trợ, tổ chức giúp đỡ người bệnh bạch cầu ở châu Âu nỗ lực tìm cách giúp đỡ Joon.

Trong lá thư điện tử có tiêu đề “Cầu cứu” gửi giáo sư Pierre Darriulat ngày 27.6, giáo sư Siegfried Wenig cho biết: “Một người bạn thân của con gái tôi, Lauriane (cháu vừa tròn 19 tuổi vào hôm nay) được chẩn đoán bị bệnh bạch cầu và đang cần một người hiến tặng tế bào gấp. Tình trạng của cô bé rất phức tạp vì không ai có thông tin về nguồn gốc gia đình cô bé. Cháu được nhận nuôi tại miền Bắc Việt Nam (...) Tôi rất cảm kích nếu ông có thể chuyển lời cầu cứu này đến với mọi người mà ông quen biết…”.

Tìm người hiến tế bào gốc cứu cô gái gốc việt

Joon (áo xanh) và gia đình cha mẹ nuôi, trước lúc phát hiện bệnh ung thư máu. Ảnh gia đình cung cấp

Trước đó, ngày 8.6, blog “Giúp Joon” cũng đã được gia đình và bạn bè của cô tạo nên tại địa chỉ http://teamjoon.net. Trên blog có thông tin bằng ba thứ tiếng: Anh, Pháp, Việt, nội dung: “Tìm kiếm người hiến tế bào gốc”. Người nhận các ý kiến và trả lời là cha nuôi của Joon, ông Patrick Gremillet, nhân viên Chương trình phát triển của Liên hiệp quốc, hiện đang làm việc tại Slovakia. Từ những thông tin ban đầu này, chúng tôi đã liên lạc trở lại với giáo sư Siegfried Wenig, nhờ ông giúp kết nối với gia đình Joon, tìm hiểu cặn kẽ hơn căn bệnh cô đang đối diện.

Dang dở giấc mơ thành nhà khoa học

Ông Pactrick Gremillet cho biết, năm 1995 đến Việt Nam công tác ông đã tình cờ gặp bé Joon: “Chúng tôi nhìn thấy nụ cười đáng yêu của bé lần đầu tiên tại một bệnh viện phụ sản ở Hải Phòng khi bé một tháng tuổi, và rồi bé trở thành một thành viên trong gia đình chúng tôi”. Không tìm thấy thân nhân của bé, gia đình ông đã nhận bé làm con nuôi và đặt cho cái tên mang hai dòng họ Pháp – Việt: Joon Gremillet-Nguyen. Từ đó, cô bé lớn lên cùng ba mẹ và anh nuôi ở nhiều nơi trên thế giới như Lào, Thái Lan, Mỹ, Áo… Gần đây nhất, gia đình Joon chuyển về Pháp. Thông thạo tiếng Pháp và Anh, Joon đã tốt nghiệp trung học Ferney-Voltaire, gần biên giới Thuỵ Sĩ với bằng tốt nghiệp loại ưu về khoa học. Tháng 9.2012, Joon bắt đầu theo học vật lý và khoa học tự nhiên tại đại học Geneva.

Tìm người hiến tế bào gốc cứu cô gái gốc việt

Joon sẽ mừng sinh nhật thứ 18 vào ngày 12.7 tới. Ảnh gia đình cung cấp

Một ngày cuối tháng 5 qua, Joon thấy hơi mệt và sốt. Sau khi khám cho Joon, các bác sĩ không phát hiện gì đặc biệt nhưng yêu cầu em xét nghiệm máu. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Joon được yêu cầu nhập viện khẩn cấp tại Geneva vì em đã bị bệnh ung thư máu lymphoblastic cấp tính – nhiễm sắc thể philadelphia dương tính. Lượng lymphoblastic của em là 137.000, trong khi các bệnh nhân có lượng lymphoblastic từ 50.000 trở lên đã được xếp vào tình trạng nguy kịch. Ông Pactrick Gremillet cho biết, Joon đã phải ở trong phòng vô trùng và nhận hoá trị ngay lập tức. Các đợt hoá trị khiến em mệt mỏi, nôn ói, và đau toàn cơ thể dù thuốc Tramal đã giúp giảm bớt những triệu chứng này. Ngày 5.7, Joon được về nhà sau khi hoàn tất đợt điều trị thứ hai trong một tháng qua. Theo các bác sĩ, Joon sẽ phải tiếp tục hai đợt “hợp nhất hoá trị” nữa cho đến cuối tháng 8. Sau đó, các bác sĩ sẽ kiểm tra lại kết quả quá trình điều trị và đưa ra quyết định cho cách thức điều trị giai đoạn tiếp theo. Mặc dầu được nhận định tình trạng đã ổn định, nhưng dấu vết của bệnh vẫn hiện diện (

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Kinh hoàng mít, mận tiêm hóa chất thúc chín

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, Việt Nam chưa cho phép ủ chín trái cây bằng hóa chất. Trên thực tế, các trái mít non và xanh đã được tiêm một loại hóa chất có tên etatron để thúc chín nhanh.

Xem thêm  

Mất ngủ vì chế độ ăn uống

Mất ngủ là tình trạng không thể ngủ hay khó duy trì giấc ngủ, thức dậy trong đêm mà không ngủ lại được, dậy quá sớm, hay ngủ dậy người vẫn cảm thấy mệt mỏi, rã rời.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Khẩn cấp đối phó bệnh viêm đường hô hấp cấp

Bệnh viêm đường hô hấp cấp mới lây lan từ người sang người khiến 82 người tại 9 nước trên thế giới mắc, với tỷ lệ tử vong rất cao (56%). Trước sự cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chiều 14/7, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn bàn về các biện pháp đối phó.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm