Nội dung
Tết nguyên đán là một trong những ngày lễ lớn nhất của Việt Nam. Nếu như người dân miền bắc tất bật chuẩn bị cho cái tết trong cái lạnh buốt thì người miền tây sẽ chào năm mới bằng những sắc vàng của hoa mai lẫn màu vàng của ánh nắng.
Ai đã từng tham gia những tour du lịch miền tây trong những ngày tết chắc hẳn cũng đã biết được tết ở miền tây có những gì, đương nhiên chuyện dọn dẹp nhà cửa, mua sắm chuẩn bị những loại bánh mứt truyền thống là công việc quen thuộc vào mỗi năm của họ.
Tìm hiểu phong tục ý nghĩa trong ngày tết
Mai Vàng: Nếu như người miền bắc đón tết bằng những cành đào khoe sắc hồng trong không khí lạnh thì ở miền nam nói chung và miền tây nói riêng lại đón tết trong sắc vàng của hoa mai với ánh nắng đặc trưng của xứ miền nam. Không khí Tết bắt đầu từ giữa tháng Chạp Âm lịch, đặt biệt là từ sau ngày Hai mươi ba, ngày làm cỗ tiễn Ông Táo về trời. Đó là ngày Ông Táo tổng kết những công việc của các thành viên gia đình trong một năm đã qua để về “tâu” với Ngọc Hoàng theo quan niệm của người Á Đông. Một cành mai với những nụ hoa vàng rực rỡ sẽ tô điểm thêm cho vẻ đẹp ngày xuân. Người ta sẽ tìm cho mình một cành mai thật đẹp hoặc một chậu mai bonsai nhỏ với những nụ hoa vừa mới chớm ở chợ hoa vào những ngày cận Tết cuối năm.
Tìm hiểu phong tục ý nghĩa trong ngày tết
Bánh mứt truyền thống: Người miền tây coi những loại bánh mứt truyền thống là thứ không thể thiếu trong những ngày tết. Ngoài những chiếc bánh bông lan vàng tươi, thơm và mềm mịn còn có những sợi mứt dừa ngọt lịm với nhiều màu sắc bắt mắt, miếng mứt chuối đậm đà, những viên kẹo me ngọt ngọt chua chua. Đặc biệt là những khoanh bánh Tét được gói cẩn thận và khéo léo. Nếu như người miền bắc có bánh trưng thì người miền nam lại có bánh Tét. Bánh tét được làm ngon nhất là bánh tét ở Cần Thơ và Phú Quốc. Nếu có dịp du lịch Phú Quốc bằng tàu cao tốc bạn nhớ thưởng thức bánh Tét đặc sản của Phú Quốc.
Tìm hiểu phong tục ý nghĩa trong ngày tết
Mâm ngũ quả: Mâm ngũ quả cũng là một trong những đặc trưng của người Việt Nam trong ngày tết nếu như ở miền bắc trang hoàng ngày tết với mâm ngũ quả thường có chuối, bưởi và một số quả để bày biện thì người miền tây thường sử dụng những quả mãng cầu, dừa, đu đủ, thơm, xoài để ước muốn : “cầu thơm vừa đủ xài”. cầu cho mai mắn, hạnh phúc và sung túc “vừa đủ”, một ước muốn giản dị và chân chất, đúng với cái thật thà, chất phát của những con người miền sông nước. Ngoài ra, người ta còn có thể bày lên mâm ngũ quả một số loại quả khác vừa đẹp và tên gọi cũng mang lại sự may mắn, tốt lành như sung, cam… cùng một loại quả không thể thiếu cũng được bày biện vào ngày Tết, đó là dưa hấu.
Chợ hoa ngày tết: Chợ hoa ngày tết thường được tổ chức trước tết và thường diễn ra ở những chợ nổi như Cái Răng Cần Thơ, Cái Bè Tiền Giang, .... đây đều là những địa điểm du lịch miền tây nổi tiếng của khách du lịch trong và ngoài nước. Hoa từ các làng hoa như Sa Đéc, Thới Nhựt đổ về với muôn vàn màu sắc trên sông. Tạo nên không khí vui tươi của những ngày tết.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Sài Thành rực rỡ đón tết Nhâm Ngọ

Đề chuẩn bị chào đón một năm mới, nhiều con đường ở TP. HCM đã bắt đầu trang hoàng khá rực rỡ. Điển hình một số con đường như Tôn Đức Thắng, Nam Kì Khởi Nghĩa, Lê lợi, Lê Duẩn, Đồng khởi,......

Xem thêm  

Những điều thú vị để khám phá Huế

Ai cũng muốn một lần du lịch Huế để tận mắt nhìn thấy những bằng chứng sinh động của triều đại phong kiến cuối cùng. Không chỉ thế, nét dịu dàng thư thái và cuộc sống chậm rãi nơi đây cũng...

Xem thêm