Nội dung

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) "chốt" quy định về tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu 4,3 lít/100 km đối với xe con và bán tải hạng nhẹ vào thứ 6 tuần vừa qua. Tức chỉ một tuần trước ngày ông Donald Trump, tổng thống thứ 45 của Mỹ chính thức nhậm chức.

 tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu thay đổi dưới thời donald trump

"Xe xanh", tiết kiệm nhiên liệu đang là xu hướng tại Mỹ và các nước phát triển. Ảnh: Motortrend.

Dưới thời tổng thống Obama, EPA thông báo lộ trình tuân thủ tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu ở mức 4,3 lít/100 km trước thời điểm 2025. Quyết định này đưa ra vào năm 2012 nhưng được điều chỉnh sau đó. Bởi đến tháng 7/2016, EPA nới lỏng tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu, lên mức 4,5 lít - 4,7 lít/100 km.

Nguyên nhân điều chỉnh mức tăng như trên là bởi phân khúc SUV và bán tải tăng trưởng mạnh tại Mỹ. Khiến chính quyền phải hạ tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu xuống mức thực tế hơn. 

Theo kế hoạch, phải đến tháng 4/2018, EPA mới đưa ra quyết định liệu có phải điều chỉnh tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu hay không. Nhưng ngay từ bây giờ, mức tiêu thụ 4,5 lít - 4,7 lít/100 km sẽ không còn, trở lại mức 4,3 lít/100 km khi ông Trump lên nắm quyền. Mặc cho phân khúc SUV và bán tải tại Mỹ vẫn tăng trưởng đều đặn.

Các tổ chức về môi trường ủng hộ nhưng thông báo đầy bất ngờ của EPA khiến các hãng xe tỏ ý không bằng lòng. Vì lo sợ đối mặt với chi phí sản xuất gia tăng.

"Ưu tiên cơ bản của chúng tôi là vẫn giữ được những quy chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải carbon mà không ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người tiêu dùng", Gloria Bergquist, người phát ngôn của Liên hiệp các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ (AAM) bình luận về quyết định của EPA. 

AAM đại diện cho một loạt các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ôtô tại Mỹ như General Motors, Ford, Toyota và Volkswagen. Tổ chức này cho biết, họ hy vọng sẽ có buổi làm việc với các quan chức chính phủ để đi đến thỏa hiệp một cách thận trọng, tránh gây ra một cuộc "xung đột" không cần thiết và phản tác dụng, theo Reuters.

Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có buổi lễ nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Chính ông là người chỉ trích các quyết sách liên quan đến vấn đề môi trường của tổng thống Barack Obama. Và tỏ rõ mục tiêu quay lại những chuẩn mực về môi trường từng đưa ra trước đó. 

Phạm Trung

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm