Nội dung
Bởi vì, loại thuốc này có thể tăng nguy cơ bị đột quỵ, cao huyết áp và giảm tuổi thọ nếu sử dụng sai cách.

Thuốc dễ hấp thu…

Khác với những loại thuốc dạng viên nén thông thường, thuốc dạng sủi phải pha vào nước đợi tan hết thuốc mới uống được. Thuốc dạng lỏng nên thích hợp cho nhiều người, đặc biệt là trẻ em và người già. Những người mắc chứng khó nuốt cũng rất dễ dàng sử dụng loại thuốc này.

Không chỉ vậy, do sử dụng các tá dược là chất tạo màu và tạo hương (cam, chanh) nên thuốc dạng sủi thường khá dễ uống. Thế nên, với những gia đình có con nhỏ, loại thuốc này có thể coi là một “bảo bối” không thể thiếu trong tủ thuốc.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng: do được hòa sẵn với lượng nước lớn nên thuốc dạng sủi đến dạ dày nhanh hơn, hấp thu vào máu nhanh hơn. Chính vì vậy, loại thuốc này được xem là tăng “sinh khả dụng”, tức là làm tăng mức độ hấp thu các tác dụng. Bên cạnh đó, trong khi thuốc dạng viên được coi là sẽ gây hại cho dạ dày nếu sử dụng trong thời gian dài vì khi rã thường tập trung một chỗ (như aspirin) thì viên sủi lại có khả năng giảm sự kích ứng lên niêm mạc dạ dày vì được hòa tan với rất nhiều nước.

… Nhưng tăng nguy cơ đột quỵ


Cũng chính bởi những ưu điểm trên mà trước nay, thuốc giảm đau dạng sủi vẫn được coi là sự lựa chọn số 1 của nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Thế nhưng, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh đã khiến nhiều người giật mình vì tác dụng phụ nguy hiểm chết người của nó.

Theo đó, các nhà nghiên cứu tại ĐH Dundee (Anh) đã thực hiện nhiều khảo sát và đưa ra kết luận: những người có thói quen sử dụng nhiều thuốc giảm đau dạng viên sủi dễ bị đột quỵ hơn 22%, bị cao huyết áp cao gấp 7 lần và 28% bị giảm tuổi thọ so với những người không dùng thuốc giảm đau loại này.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi hơn 1 triệu người. Những trường hợp này đều sử dụng thuốc giảm đau dạng sủi như paracetamol, aspirin và ibuprofen... Kết quả phân tích cho thấy, những loại thuốc này có chứa hàm lượng muối cao. Người đứng đầu nghiên cứu, Tiến sĩ George cho biết muối chính là nguyên nhân làm tăng huyết áp và dẫn đến đột quỵ. Ông cũng khuyến cáo các công ty dược nên ghi chú đầy đủ và cẩn thận hàm lượng muối lên nhãn các sản phẩm để người sử dụng biết và chọn loại thuốc phù hợp, tránh những hệ luỵ không mong muốn.

Đồng quan điểm này, tiến sĩ Madina Kara, một nhà nghiên cứu về thần kinh tại Hiệp hội Đột quỵ Vương quốc Anh phân tích thêm: “Lượng muối dư thừa khi ta ăn uống tích tụ trong cơ thể có nguy cơ dẫn tới tăng huyết áp, đây là một trong những nguyên nhân phổ biến của bệnh đột quỵ não. Do đó, mọi người không nên lạm dụng thuốc giảm đau dạng sủi, đồng thời cần duy trì một chế độ ăn ít muối để nâng cao sức khỏe”.

Thuốc giảm đau dạng sủi sai 1 ly đi 1 mạng
           Sử dụng thuốc sủi không đúng có thể mang hoạ.

Đừng chết vì thiếu hiểu biết

Thực tế, trước khi có thông tin về khả năng gây đột quỵ thì thuốc giảm đau dạng sủi cũng đã được cảnh báo về những nguy hiểm khi dùng không đúng cách. Cụ thể, để phát huy tác dụng cũng như giảm tác hại, thuốc phải được pha với lượng nước đủ nhiều (theo hướng dẫn), thế nhưng, không ít người vì ngại uống nhiều hoặc muốn vị đậm nên chỉ dùng chút xíu nước. Điều này dẫn đến tình trạng nồng độ thuốc đậm đặc, gây hại cho đường tiêu hóa.

Thuốc giảm đau dạng sủi sai 1 ly đi 1 mạng

Tương tự, không ít người lại uống ngay khi viên sủi chưa tan hoàn toàn, thậm chí là bẻ nhỏ thuốc rồi cho vào miệng. Với cách dùng như thế, chắc chắn, dạ dày sẽ là cơ quan chịu ảnh hưởng đầu tiên. Một số người lại uống loại thuốc này sau khi vừa sử dụng các loại nước có gas, từ đó gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu, táo bón hay tiêu chảy. Nguyên nhân được lý giải là vì bản chất thuốc dạng sủi khi kết hợp với nước đã tạo thành bọt khí CO2 – chất vốn được coi là không có lợi cho đường tiêu hóa nên nếu kết hợp với nước có gas, lượng CO2 này càng tăng thêm gấp bội.

Ngoài những lưu ý trên, để an toàn khi sử dụng thuốc giảm đau dạng sủi, chúng ta cũng cần chú ý đến khâu bảo quản thuốc. Theo đó, không nên uống những viên thuốc không còn nguyên viên, những viên đã bị ẩm hoặc vỏ thiếc đã bị thủng. Đặc biệt, loại thuốc này cần để xa tầm với của trẻ em, bởi với hương vị dễ uống, nó có thể trở thành một món ăn vặt ngon lành của trẻ nhỏ.

 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cũng chỉ ra rằng, những loại thuốc có hàm lượng quá 50% muối là vượt qua giới hạn an toàn cho người trưởng thành. Các loại thuốc vượt ngưỡng có thể kể đến là: paracetamol (150%), metoclopramide (150%), metoclopramide - aspirin (50%), ibuprofen (50%)...

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Ăn dấm mẻ: Nhận ung thư

Ngày hè, các mẹ thường có thói quen cho dấm mẻ để tạo vị chua thanh dịu cho các món canh. Tuy nhiên đây là mối nguy hại to lớn đến sức khỏe mà có thể bạn không hề hay.. Dấm mẻ, bí kíp gia truyền...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Đậu xanh giải nhiệt mùa hè

Thời tiết mùa hè nóng nực khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng. Đừng lo lắng, đậu xanh chính là giải pháp cho sức khỏe trong những ngày như thế. 1 hạt đậu, 10 lợi...

Xem thêm  

Trà Atiso: Uống nhiều hại gan, thận

Nghĩ rằng trà lành tính, vô hại lại có thể chống oxi hóa, ngừa ung thư…, nhiều người sử dụng nó để thay nước lọc hàng ngày mà không biết rằng nó ảnh hưởng đến thận, gan Dùng thay nước...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Đừng đánh răng sau khi vừa ngủ dậy

Bởi các chuyên gia cho rằng thói quen này không chỉ gây hại cho răng mà sức khỏe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Khi chuông báo thức vang lên, bạn bật người thức dậy và việc làm đầu tiên của...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm