Nội dung
Vậy những thực phẩm trên có đại bổ và vô hại như lời đồn thổi?

Thịt bò

Thịt bò chứa hàm lượng cholesterol cao và có khả năng gây các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe nếu bạn ăn chúng quá nhiều.

Tuy thịt bò giàu axit amoniac có tác dụng tăng cơ bắp, ngoài ra nó còn giàu vitamin B6, B12 và protein, nhiều kali, chất sắt và kẽm nhưng ăn nhiều thịt đỏ như thịt bò không tốt cho người bị bệnh tim mạch, bệnh nhân Alzeheimer, người cao huyết áp, người bị sỏi thận….
Thực phẩm tưởng bổ mà không bổ
 Ăn thịt bò tái có nguy cơ nhiễm sán (Ảnh minh họa)

Một nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên quan giữa thịt bò và bệnh tim không xuất phát từ chất béo bão hòa và cholesterol mà do các vi khuẩn đường ruột đã phá vỡ một hợp chất được tìm thấy trong thịt có tên là Carnitine, liên quan đến chứng xơ vữa động mạch.

Các sợi cơ thịt bò không phải là dễ dàng được tiêu hóa và nó có chứa một hàm lượng lớn của cholesterol và chất béo. Do đó, người già và trẻ em không nên ăn quá nhiều.

Hơn nữa, thói quen ăn thịt bò tái khiến nguy cơ mắc các bệnh sán lá gan, sán giải bò từ các loại sán ký sinh trong thịt bò là rất cao.

Trứng ngỗng không bằng trứng gà
Thực phẩm tưởng bổ mà không bổ

Ăn 7 trứng ngỗng sẽ sinh con trai, ăn 9 trứng ngỗng sinh con gái, muốn con thông minh, mẹ nên ăn nhiều trứng ngỗng... là những kinh nghiệm mà các bà bầu vẫn hay mách nhau.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê Thị Thu Hương, khoa sản phụ, học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, trứng ngỗng chỉ hiếm chứ không quý và kém trứng gà về giá trị dinh dưỡng.

Theo bác sĩ Hương, về giá trị dinh dưỡng, trứng ngỗng tuy giàu prôtein hơn trứng gà một chút (trứng ngỗng 13,5% còn trứng gà chỉ 12,5%) nhưng đổi lại lượng lipit cao hơn (trứng ngỗng 13,2%, trứng gà 11,6%). Hàm lượng các vitamin của trứng ngỗng cũng thua trứng gà. Đặc biệt vitamin A, rất cần cho phụ nữ có thai, ở trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng đã có lời khuyên, thay vì cố ăn trứng ngỗng một cách không thích thú, các bà bầu nên dùng trứng gà.

Ngoài ra, trứng gà còn sạch hơn trứng ngỗng, do gà đẻ ở những nơi cao ráo, ít có vi khuẩn và kí sinh trùng hơn trứng ngỗng.

Bác sĩ Hương nhấn mạnh cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào khẳng định khi mang thai nếu ăn trứng ngỗng thì con thông minh, khoẻ mạnh hoặc trứng ngỗng tốt cho thai nhi hơn các trứng gia cầm khác. Quan niệm ăn bảy trứng sẽ sinh con trai, chín trứng sinh con gái cũng không có cơ sở khoa học. Không có bằng chứng nào cho thấy có mối liên quan giữa trứng ngỗng với sự hình thành giới tính và phát triển trí thông minh của trẻ.

Nhung hươu bổ dương thành viêm ruột
Thực phẩm tưởng bổ mà không bổ

Nhung hươu, nai là sừng non của hươu hoặc nai đực. Theo Tây y, nhung hươu giúp tăng sức mạnh cơ bắp, sảng khoái tinh thần, vết thương mau lành, ăn ngủ tốt, lợi niệu và tăng nhu động dạ dày - ruột, chuyển hóa tốt protid và glucid... Liều mạnh gây hạ huyết áp, làm tim co bóp mạnh, đập nhanh, giật cơ, co giật hay đông huyết.

Có người mua nhung hươu về ngâm bồi bổ nhưng không biết cách làm sạch lông, dẫn tới uống phải lông bị viêm ruột, viêm đường tiêu hóa và tử vong bởi viêm ruột do lông của nhung hươu thì cực kỳ khó chữa.

Có những đại gia mua một lúc 3-5 cặp nhung về để sử dụng cho khỏe, nhưng một thời gian sau đến xem  mạch thì thấy thận dương, thận âm đều kém rồi (theo đông y, thận âm ở bên trái, thận dương ở bên phải).
Cẩn thận với hàu sống chứa ký sinh trùng
Thực phẩm tưởng bổ mà không bổ

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Viện dinh dưỡng quốc gia, cho biết, tác dụng của hàu trong việc nâng cao sức khỏe nam giới đã được lưu truyền trong dân gian từ lâu.

Về cơ sở khoa học, theo bà Lâm, con hàu, cũng như các loại hến, sò… đều giàu kẽm, giúp cho chu trình chuyển hóa các chất trong cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe cho cả nam giới cũng như phụ nữ, trẻ em. “Tuy nhiên, đây là loại hải sản hay sống ở các vùng ven biển, cửa biển nên có thể nhiễm tảo độc hoặc các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, trong đó có sán. Vì thế, khi sử dụng, tốt nhất là nên nấu chín”, bà nói.

Một nghiên cứu mới đây được đăng trên bản tin Eurosurveillance của Pháp cũng khẳng định, ăn nhiều con hàu sống có nguy cơ mắc bệnh viêm dạ dày ruột non do norovirus gây ra, nhất là với những người có hệ miễn dịch kém hoặc mắc các bệnh mãn tính.

Hải Huyền (T.H)


Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm